Thứ Sáu, 29/05/2020, 10:15 (GMT+7)
.

Nhị Mỹ nâng chất phường văn minh đô thị

Cuối năm 2015, phường Nhị Mỹ (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị và đã tiếp tục giữ vững danh hiệu này cho đến nay.

Để duy trì phường đạt chuẩn văn minh đô thị, hằng năm Đảng ủy phường Nhị Mỹ đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, UBND phường xây dựng kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chuẩn phường đạt chuẩn văn minh đô thị trên cơ sở 3 tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, 5 tiêu chuẩn khu phố văn hóa, 5 tiêu chuẩn phường văn minh đô thị, tổ chức triển khai quán triệt đến 100% cán bộ phường, khu phố và rộng rãi ra nhân dân.

Cán bộ và nhân dân phường Nhị Mỹ ra quân tổng vệ sinh các tuyến đường.
Cán bộ và nhân dân phường Nhị Mỹ ra quân tổng vệ sinh các tuyến đường.

Công chức văn hóa - xã hội phường Nhị Mỹ Phạm Thị Hồng Yến cho biết: “Ban Chỉ đạo tiến hành giám sát, kiểm tra hoạt động của ban chủ nhiệm một số khu phố. Nhìn chung, ban chủ nhiệm các khu phố đã quan tâm chỉ đạo các đoàn thể trong khu phố mình phụ trách thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu của phường giao, tác động tích cực từ một xã nông nghiệp chuyển lên phường có sự thay đổi phù hợp với nếp sống mới, với 100% gia đình đăng ký thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội; 3/3 khu phố đạt danh hiệu văn hóa năm 2019. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều thực hiện tốt nếp sống văn minh và hằng năm đều được công nhận là cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Các chùa Long Sơn, Pháp Hoa Ni ở khu phố Mỹ Lợi cũng đã được công nhận là cơ sở thờ tự văn hóa…

Chủ tịch UBND phường Nhị Mỹ Nguyễn Văn Thệ cho biết: “Thời gian tới,  phường tiếp tục triển khai, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” đi vào chiều sâu; nâng chất, đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh; phấn đấu 100% khu phố giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa, khu phố an toàn về an ninh trật tự…”.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được quan tâm đúng mức. Năm 2019, phường vận động các nhà hảo tâm đóng góp sửa chữa 1 nhà tình thương trị giá 42 triệu đồng và 1 nhà đại đoàn kết trị giá 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên đề về sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho 2.780 người lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm.

Hệ thống giao thông trong phường được đầu tư đồng bộ, có trên 90% đường giao thông trong phường được tráng nhựa hoặc bê tông hóa theo tiêu chí “Tuyến đường văn minh đô thị” sáng - đẹp, gắn đèn đường và nhiều loại hoa được trồng hai bên đường; hàng chục thùng rác công cộng cũng đã được lắp đặt ở các tuyến đường. Nhân dân còn đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống thoát nước và nâng cấp các hẻm. 

Năm 2019, phường đã ra mắt 2 tuyến đường văn hóa, tái công nhận 2 tuyến đường văn hóa Nguyễn Văn Kim và Trần Hùng ở khu phố Mỹ Lợi. Các công trình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, giao thông thông thoáng cho người dân, mà còn tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Từng hộ dân đều ý thức thu gom rác thải sinh hoạt có nơi, có chỗ, chờ xe rác đến thu gom.

Ông Phan Văn Lý, ngụ khu phố Mỹ Lợi thừa nhận: “Cảnh quan đô thị trên địa bàn phường hôm nay có nhiều khác biệt so với khi Nhị Mỹ chưa là phường văn minh đô thị. Nhiều công trình được xây dựng mới, nhiều tuyến đường được mở rộng thông thoáng, người và xe đi lại dễ dàng, thuận tiện. Xã còn ra mắt Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, duy trì hoạt động mỗi tháng/lần vào ngày 17 âm lịch, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con…”.

HOÀNG DANH

.
.
.