Thứ Ba, 26/05/2020, 07:20 (GMT+7)
.

Chuyển mình ở một huyện biển

Sau thời gian nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng (gọi tắt là Chương trình) nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình NTM, kinh tế - xã hội của huyện Gò Công Đông có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn khởi sắc.

Nhà thi đấu đa năng (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Đông) và Trường THCS Bình Nghị được xây dựng khang trang.
Nhà thi đấu đa năng (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Đông).

TỔ CHỨC LẠI SẢN XUẤT

Theo Bí thư Đảng ủy xã Gia Thuận Trần Văn Sô, xã ra mắt NTM vào đầu tháng 1-2020. Trong quá trình xây dựng NTM, quan trọng nhất là sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân. Khi đó, người dân mới tình nguyện hiến đất làm đường, tích cực tham gia các phong trào. Qua xây dựng NTM, đời sống người dân được cải thiện đáng kể, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 3,8%... Hiện xã đang phấn đấu nâng dần các tiêu chí NTM, để góp phần cùng huyện “về đích” huyện NTM.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình NTM huyện Gò Công Đông, từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã đầu tư nâng cấp, cứng hóa, làm mới và mở rộng 477 tuyến đường giao thông nông thôn, xây mới 56/151 cầu giao thông, với tổng kinh phí đầu tư hơn 672 tỷ đồng. Huyện đã tổ chức nạo vét, tu bổ hơn 349 lượt công trình thủy lợi nội đồng (gồm kinh và cống), với tổng kinh phí thực hiện hơn 83,8 tỷ đồng. Đến nay, hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh ở các xã trên địa bàn huyện đạt 99,57%, hộ dân sử dụng nước từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 81,8% (năm 2011 chỉ đạt 47,25%). Trong quá trình xây dựng NTM, người dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện đóng góp 494,5 tỷ đồng, hiến hơn 541 ngàn m2 đất, đóng góp 63.337 ngày công làm vệ sinh môi trường, trục vớt lục bình, xây dựng công trình hạ tầng nông thôn...

Chứng kiến quê hương đổi mới từng ngày, chị Nguyễn Hoài Bảo Vân (ngụ ấp 1, xã Gia Thuận) phấn khởi: Nhờ xây dựng NTM mà đường giao thông nông thôn được trải nhựa thông thoáng, thuận tiện cho việc đi lại và giao thương hàng hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên nên ai nấy đều phấn khởi.

Không chỉ ở xã Gia Thuận, đến nay các xã trên địa bàn huyện đều đã đạt chuẩn NTM. Qua đó, diện mạo nông thôn của huyện biển có nhiều đổi thay. Hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh.

Bên cạnh quan tâm đầu tư hạ tầng, huyện Gò Công Đông cũng tập trung phát triển kinh tế và tổ chức lại sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong sản xuất lúa, huyện đã từng bước tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp để tạo vùng nguyên liệu, tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường…

Đồng thời, huyện định hướng sản suất rau màu theo hướng chuyên canh và đã hình thành 2 vùng chuyên canh rau an toàn. Từ năm 2015 đến nay, nông dân trên địa bàn huyện còn phát triển thêm cây thanh long với diện tích 160 ha, đã giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển cây thanh long tỉnh Tiền Giang đến năm 2025”, huyện đã thành lập và hỗ trợ Hợp tác xã Thanh long Kiểng Phước áp dụng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP, xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng tiêu thụ thanh long với các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc…

Trường THCS Bình Nghị được xây dựng khang trang.
Trường THCS Bình Nghị được xây dựng khang trang.

TIẾN “VỀ ĐÍCH” NTM

Đến thời điểm hiện tại, huyện Gò Công Đông có 100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đối với bộ tiêu chí NTM cấp huyện, đến nay huyện đã cơ bản đạt 9/9 tiêu chí (14/14 chỉ tiêu) theo quy định.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình NTM huyện, việc chuẩn bị hồ sơ các tiêu chí NTM cấp xã, các phòng, ban huyện đã gửi hồ sơ đề nghị sở, ngành tỉnh thẩm tra kết quả thực hiện tiêu chí chung cho 11/11 xã và hiện đã đánh giá đạt 16 tiêu chí, còn lại 2 tiêu chí đang chờ.

Đối với các tiêu chí NTM cấp huyện, đến nay huyện có 8 tiêu chí đã được sở, ngành tỉnh thẩm định đạt. Đối với tiêu chí Quy hoạch, Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện tiêu chí này trên địa bàn huyện vào ngày 20-5. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đánh giá huyện đã đạt tiêu chí này.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã đề nghị các sở, ngành tỉnh phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu huyện, xã NTM sớm thẩm định đối với các tiêu chí còn lại nhằm giúp huyện hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đồng thời, huyện đề nghị Ban Chỉ đạo NTM tỉnh khẩn trương thực hiện các bước thẩm tra, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và công nhận Gò Công Đông đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2020.

LÝ OANH

.
.
.