Thứ Bảy, 26/08/2023, 10:43 (GMT+7)
.
Câu lạc bộ Hoa lan tia chớp Mê Kông Tiền Giang:

Nơi hội tụ những người đam mê hoa lan

(ABO) Câu lạc bộ Hoa lan tia chớp Mê Kông Tiền Giang (gọi tắt là Câu lạc bộ) được thành lập từ tháng 8-2022, với sự tham gia của 36 thành viên. Câu lạc bộ được xem là nợi hội tụ những người yêu thích, đam mê hoa lan, nhất là hoa lan tia chớp.
Thành viên CLB trao đổi, chia sẻ.
Thành viên Câu lạc bộ trao đổi, chia sẻ.
 
Anh Nguyễn Duy Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, tiền thân của câu lạc bộ là nhóm “Hội hoa lan tia chớp Mê Kông” do 7 thành viên có cùng đam mê, sở thích lập ra và tạo tài khoản trên Facebook để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. "Trong thế giới hoa, mỗi loài hoa đều mang lại hương thơm và vẻ đẹp đặc trưng khác biệt, hoa lan được nhiều người biết đến với biệt danh “Vương giả chi hoa”. Những năm gần đây, nhiều người dân ở tỉnh Tiền Giang yêu thích và phát triển nghề trồng hoa lan. Để thỏa niềm đam mê từ thú vui tao nhã này, mọi người đã tập hợp lại và thành lập Câu lạc bộ", anh Đức thông tin thêm.
 
CLB là nơi tập hợp những người chung niềm đam mê hoa lan.
Câu lạc bộ là nơi tập hợp những người chung niềm đam mê hoa lan.
 
Thành viên Câu lạc bộ không chỉ có người Tiền Giang, mà có cả người chơi lan ở tỉnh Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi thành viên có từ 100 đến 200 giò lan, đặt biệt có những thành viên có trên 2.000 giò lan, với khoảng 200 loại hoa lan khác nhau; trong đó nhiều nhất là lan dendro chớp. Ngoài các buổi họp mặt định kỳ, Câu lạc bộ còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác, từ đó giúp các thành viên tiếp cận thêm các dòng hoa lan mới. 
 
Anh Võ Văn Bảy, thành viên Câu lạc bộ, người có trên 20 năm chơi lan, nhưng với dòng lan tia chớp thì cũng gần đây. Với những kinh nghiệm có được không thể thỏa mãn niềm đam mê hoa lan, nên khi Câu lạc bộ thành lập, anh đã nhiệt tình tham gia. “Tham gia Câu lạc bộ, tôi được học hỏi thêm những kiến thức, kỹ thuật chơi hoa lan; gặp gỡ nhiều người có kinh nghiệm tìm hiểu để làm sao có được những dòng lan tia chớp đẹp...”, anh Bảy chia sẻ.
 
Lan tia chóp là dòng hoa có giá trị.
Lan tia chớp là dòng hoa có giá trị.
CLB ngày càng thu hút nhiều thành viên.
Câu lạc bộ ngày càng thu hút nhiều thành viên.
 
Anh Nguyễn Duy Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, thời gian qua, Câu lạc bộ nhận được sự quan tâm tích cực của Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tiền Giang với việc tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp cho các thành viên Câu lạc bộ những kiến thức cơ bản về kỹ thuật; về cách thức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lan; hỗ trợ trưng bày sản phẩm tại hội chợ hoa xuân, tham gia các cuộc thi... Nhờ vậy, phong trào chơi lan tia chớp ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến.
 
 
Trồng hoa lan không chỉ chú trọng tới giống, môi trường sống, mà phải biết cách sử dụng giá thể, chế độc, tưới tiêu, chăm sóc, để cây phát triển tươi tốt, cho hoa khoe sắc. Do đó, để đáp ứng yêu cầu này của các thành viên, vào ngày 27-8 tới đây, Câu lạc bộ sẽ tổ chức Hội thi Hoa lan Mê Kông mở rộng lần thứ nhất tại Trung tâm Văn hóa TP. Mỹ Tho, nhằm tôn vinh các nghệ nhân, tác phẩm hoa lan đẹp; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm về cách trồng, chăm sóc những loài hoa lan quý, giá trị để tiếp tục nhân rộng. Hội thi sẽ quy tụ nhiều nghệ nhân trong và ngoài tỉnh Tiền Giang tham gia với hàng trăm dòng hoa lan.
 
Ban chủ nhiệm CLB họp chuẩn bị tổ chức Hội thi.
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tổ chức họp chuẩn bị cho Hội thi Hoa lan Mê Kông mở rộng lần thứ nhất diễn ra vào ngày 27-8 tại TP. Mỹ Tho.
 
Với niềm đam mê mãnh liệt dành cho hoa lan, tin tưởng rằng trong thời gian tới, Câu lạc bộ Hoa lan tia chớp Mê Kông Tiền Giang không chỉ giúp mang lại thú vui tao nhã cho người trồng và chơi hoa lan, mà còn mở ra cơ hội để nghề trồng lan phát triển.
 
P. MAI
 
.
.
.