Thứ Tư, 01/02/2023, 13:48 (GMT+7)
.

Google tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ chủ bút đầu tiên ở Việt Nam

Ngày đầu tiên của tháng 2, Goodle Doodle đã tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh, nữ chủ bút của tờ báo đầu tiên dành cho phụ nữ ở Việt Nam.

a
Hình vẽ nữ sĩ Sương Nguyệt Anh trên trang chủ Google.

Sương Nguyệt Anh tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Khuê (1864-1921), là một nhà thơ và là chủ bút nữ đầu tiên của Việt Nam. Tờ báo Nữ giới chung do bà phụ trách là tờ báo đầu tiên của phụ nữ được xuất bản tại Sài Gòn. Sương Nguyệt Anh cũng chính là con gái thứ tư của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu.

Ngày 1-2-1918, tờ Nữ giới chung, tờ báo đầu tiên dành cho phụ nữ ra đời, do bà làm chủ bút. Báo chủ trương nâng cao dân trí, khuyến khích công nông thương và nhất là đề cao vai trò phụ nữ trong xã hội.

Nói về nữ sĩ Sương Nguyệt Anh, Google nhận xét: “Sương Nguyệt Anh được nhớ đến với nhân cách và trí tuệ sáng ngời, cũng như sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh. Bà là người đi đầu cho những nữ tác giả, biên tập viên ở Việt Nam, và là người mở đường cho các thế hệ sau”.

Trang chủ Google sử dụng hình ảnh là bức tranh của Camelia Phạm - một nữ họa sĩ minh họa - sống và làm việc tại Hà Nội. Chia sẻ về bức tranh, nữ họa sĩ cho biết, chị rất vinh dự và tự hào khi tranh của chị được lựa chọn minh họa cho Google Doodle về đề tài liên quan đến Việt Nam.

Camelia Phạm cho biết, mình đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ những vần thơ của nữ thi sĩ Sương Nguyệt Anh. Chị đã cố gắng tìm những hình ảnh biểu tượng từ một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của bà - hình ảnh hoa mai - để đưa vào bức tranh minh họa.

Theo nhandan.vn



 

.
.
.