Thứ Năm, 02/02/2023, 07:32 (GMT+7)
.

Câu lạc bộ Hoa lan Tia Chớp Mê Kông: Sân chơi bổ ích cho người yêu thích hoa lan

Thành lập năm 2022, Câu lạc bộ Hoa lan Tia Chớp Mê Kông (CLB) thu hút nhiều người trong và ngoài tỉnh (Long An, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh) tham gia chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, nhân giống… nhằm tạo ra những chậu lan có giá trị về mỹ thuật, kinh tế.
    
SÂN CHƠI BỔ ÍCH

Anh Nguyễn Duy Đức, Chủ nhiệm CLB cho biết, tiền thân của CLB là nhóm “Hội hoa lan Tia Chớp Mê Kông” do 6 thành viên có cùng đam mê, sở thích lập ra và tạo tài khoản trên Facebook để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Tham quan vườn lan tại nhà ông Võ Văn Bảy.
Tham quan vườn lan tại nhà ông Võ Văn Bảy.

Nhận thấy cần phải hình thành một tổ chức lớn hơn để mở ra sân chơi bổ ích cho những người yêu thích hoa lan, nâng cao hiệu quả nghề trồng lan cũng như giúp cho thành viên có điều kiện gặp gỡ, giao lưu với các câu lạc bộ bạn cũng như tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn, gắn kết với các tổ chức hội, câu lạc bộ khác ở trong và ngoài tỉnh, nhóm đề xuất và được Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tiền Giang Quyết định thành lập CLB với tổng số 27 thành viên; trong đó, Ban Chủ nhiệm có 7 thành viên.

CLB có trụ sở sinh hoạt tại ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (nhà của thành viên Võ Văn Bảy). Đến nay, CLB có 30 thành viên chính thức được cấp thẻ cùng hơn 2.300 thành viên (tăng gần 700 thành viên) ở trong và ngoài tỉnh tham gia sinh hoạt, giao lưu hình thức trực tuyến qua mạng xã hội. Các thành viên chính thức tham gia sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần.

Theo anh Đức, mục tiêu của CLB là tập hợp những người đam mê, yêu thích hoa lan cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cách chăm sóc, nhân giống, bảo tồn một số loài lan quý. Mong muốn của CLB không chỉ giúp mang lại thú vui tao nhã cho người trồng lan, chơi lan, mà còn hỗ trợ nhau về giống, hỗ trợ tiêu thụ lan giống, lan tác phẩm giúp nâng cao thu nhập, đời sống cho thành viên… Ngoài ra, CLB còn tuyển chọn một số tác phẩm xuất sắc của thành viên tham gia các hội thi hoa lan cấp tỉnh, cấp khu vực.

HỖ TRỢ, CHIA SẺ

Theo anh Đức, đối với những người mới chơi lan, quan trọng nhất là khâu chọn giống và kỹ thuật chăm sóc. Các thành viên CLB sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho người chơi lan từ khâu chọn giống phù hợp với túi tiền đến kỹ thuật chăm sóc gồm: Kỹ thuật trồng, chăm sóc, xử lý ra hoa, nhân giống lan…

Anh Phạm Võ Minh Quân, thành viên CLB, có hơn 10 năm trồng lan chia sẻ, việc lựa chọn giá thể trồng lan rất quan trọng, tùy thuộc vào giống lan, điều kiện chăm sóc, thời tiết. Người trồng có thể sử dụng than đước, vỏ thông, mụn dừa, gỗ...

Ông Phạm Văn Chính, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay, do điều kiện kinh tế phát triển, nhu cầu chơi lan không ngừng gia tăng, nghề trồng lan không chỉ tạo thú vui, mà đã trở thành ngành kinh tế thật sự. Để đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân, giới sành điệu, nhất là vào các dịp lễ, tết…, ông Chính đề nghị CLB nghiên cứu tạo ra nhiều chậu lan đẹp, có giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Trong đó, than đước có ưu điểm là ít mang mầm bệnh nhưng khả năng giữ ẩm kém nên có thể phủ dớn (rêu, dương xỉ) trên bề mặt chậu; đối với vỏ thông, ưu điểm là giữ ẩm tốt, thích hợp với giống lan rừng nhưng có thể mang mầm bệnh nấm trắng (xử lý bằng cách luộc nước sôi hay sử dụng dung dịch diệt nấm) trước khi trồng.

Về giá thể, gỗ có thể sử dụng lâu, lan dễ bắt rễ, giúp tạo ra tác phẩm đẹp nhưng nhược điểm là giữ ẩm kém nên khi mới trồng có thể sử dụng dớn hay xơ dừa bó quanh gốc. Về xơ dừa, khả năng tích nước của xơ dừa cao nên trong mùa mưa có thể không tốt cho bộ rễ của lan (dễ gây úng)…

Anh Nguyễn Trường An, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, các thành viên tham gia CLB chủ yếu để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trồng, nhân giống và giới thiệu về các giống lan. Hiện vườn lan của anh có trên 1.000 chậu, chủ yếu là lan dendro chớp đột biến (đột biến lá và đột biến hoa) khá cao cấp, giá trị cao hơn nhiều so với những giống lan thường khác do tính độc, lạ của nó, nhất là màu sắc. Hiện tại, lan giống anh bán trên 1 triệu đồng/chậu, lan tác phẩm có giá trên 2 triệu đồng/chậu.

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.