Thứ Hai, 24/10/2022, 10:22 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Nét đẹp văn hóa những tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh

Về các xã nông thôn mới (NTM) của huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, ấn tượng với mọi người là hai bên đường của nhiều tuyến đường rực rỡ sắc hoa, hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, tạo mảng xanh cho không gian sống. Những nét đẹp đó là do người dân chung tay tham gia  phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng NTM nâng cao.

Xuôi theo tuyến đường bắc Cả Gáo (ấp 4, xã Mỹ Thành Bắc), điểm nhấn là những hàng rào bông trang, mai chiếu thủy... được cắt tỉa theo ý tưởng và đôi tay khéo léo của các hộ gia đình sống dọc hai bên đường.

Hàng rào của gia đình ông Lê Hoàng Nam được tạo hình từ hàng bông trang ông trồng cặp rào gần 10 năm nay. Mỗi ngày, vợ chồng ông đều dành thời gian tưới nước, tỉa cành khi rảnh rang việc đồng áng. Khuôn viên nhà sinh động hơn với hàng rào cây xanh ven đường, tạo ấn tượng cho những người lưu thông trên tuyến đường hay đến thăm gia đình ông.

Ông Lê Hoàng Nam (đội nón, bên phải) chăm sóc hàng rào bông trang trước nhà.
Ông Lê Hoàng Nam (đội nón, bên phải) chăm sóc hàng rào bông trang trước nhà.

Cũng như gia đình ông Nam, nhiều hộ dân trong xóm đã quan tâm hơn đến cảnh quan khuôn viên nhà. Dọc tuyến đường liên xã giờ đã phủ màu xanh mướt của những hàng rào cây xanh, tạo cho vùng quê vẻ đẹp thanh bình. Ông Nam chia sẻ: “Hàng rào đẹp làm tôn thêm nét đẹp của ngôi nhà, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu dù trong những ngày nắng gắt. Hàng rào cây xanh không khó làm, ít tốn kém chi phí mua cây, bỏ chút công chăm sóc là như ý mình mong muốn…”.

Hàng cây duối được tạo hình đẹp mắt, những luống hoa, lá được cắt tỉa vuông vắn, thẳng tắp là “mảng xanh” của gia đình bà Phạm Thị Thu Hà, khiến nhiều người phải dừng chân ngắm nhìn khi lưu thông trên tuyến đường ấp Phú Hòa (xã Phú Nhuận).

Ban đầu, vợ chồng bà trồng hàng rào cây xanh vì sở thích và muốn tạo cảnh quan tươi mới cho khuôn viên nhà. Khi địa phương phát động xây dựng NTM, gia đình bà càng chăm chút hơn để đường quê thêm sạch đẹp. Bà Hà cho biết: “Có thời gian là vợ chồng tôi chăm sóc, trồng thêm các luống hoa ven đường. Chiều mát hay sáng sớm, thả bộ trên tuyến đường, cảm thấy tâm trạng phấn khởi hơn trong ngày mới. Thấy mọi người dừng chân chụp ảnh, khen ngợi, tôi càng vui…”. 

Hàng rào cây xanh trên tuyến đường ấp Phú Hòa, xã Phú Nhuận.
Hàng rào cây xanh trên tuyến đường ấp Phú Hòa, xã Phú Nhuận.

Xây dựng NTM đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Từ các trục đường chính đến các ngõ xóm, các gia đình đã chủ động cải tạo khuôn viên để trồng hàng rào cây xanh, những luống hoa rực rỡ sắc màu. Nhiều tuyến đường không còn “điểm đen” về rác thải, tháo gỡ khó khăn về tiêu chí Môi trường của địa phương. Đến nay, huyện đã xây dựng 60 “Con đường văn hóa”, 16 “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”,  39 “Đoạn đường không rác” …

Không gian sống trong lành, xanh mát luôn tạo cảm giác thoải mái cho các thành viên trong gia đình và khách đến thăm, cũng thể hiện sự tinh tế, óc thẩm mỹ của chủ nhân. Sự lan tỏa trong cộng đồng từ những hàng rào cây xanh, tuyến đường hoa đã tạo vẻ đẹp dung dị và tươi sáng cho các xã NTM.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.