Thứ Năm, 03/12/2020, 16:35 (GMT+7)
.

Tròn 20 năm Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần hai

Việc Vịnh Hạ Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận lần thứ 2 về giá trị địa chất địa mạo một lần nữa khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu của Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long là một bảo tàng địa chất khổng lồ. Ảnh VGP/Hà Anh
Vịnh Hạ Long là một bảo tàng địa chất khổng lồ. Ảnh VGP/Hà Anh

Vịnh Hạ Long không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp diễm lệ, hoành tráng của biển đảo mà còn là một bảo tàng địa chất khổng lồ, nơi ngưng đọng những dấu tích quan trọng của quá trình hình thành, vận động, phát triển của địa hình vỏ trái đất khu vực này.

Cách đây tròn 20 năm, ngày 2/12/2000, Vịnh Hạ Long đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản tự nhiên thế giới lần thứ 2 bởi giá trị ngoại hạng toàn cầu về địa chất địa mạo.

Liên tiếp trong 58 năm qua kể từ khi Vịnh Hạ Long được Bộ Văn hóa - Thông tin nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 1962, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ nhất vào năm 1994 và lần thứ hai vào năm 2000, tỉnh Quảng Ninh đã hết sức trách nhiệm bằng nhiều giải pháp để bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo và phát huy, thực hiện đầy đủ, đúng với Công ước quốc tế về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Đến nay, sau 26 năm tính từ khi Vịnh Hạ Long được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và sau 20 năm lần thứ hai được công nhận về giá trị địa chất - địa mạo, Vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch Quảng Ninh, của Việt Nam và của thế giới; là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Điều đó khẳng định, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong việc quản lý, bảo tồn, gìn giữ và khai thác, phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long.

Bên cạnh những giá trị tự nhiên của di sản được bảo tồn tuyệt đối, những điểm tham quan du lịch đã có diện mạo mới, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo được hình thành, hấp dẫn và thu hút du khách; hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp hơn.

Năm 2019, ước tính lượng khách đến vịnh Hạ Long đạt 4,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế gần 2,9 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ 2018.

Theo thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, năm 2019, ước tính lượng khách đến vịnh Hạ Long đạt 4,4 triệu lượt, trong đó khách quốc tế gần 2,9 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ 2018. Thu phí 10 tháng đạt hơn 1.030 tỷ đồng; ước cả năm 2019, thu phí đạt hơn 1.294 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Chỉ tính lượng khách đến với Hạ Long đã giúp du lịch Quảng Ninh vượt lên hẳn so với các địa phương khác, chỉ xếp sau Thủ đô Hà Nội. Những con số tăng trưởng ấn tượng trên cho thấy, vịnh Hạ Long luôn dẫn đầu là điểm tham quan không chỉ riêng của Quảng Ninh mà còn của cả Việt Nam.

(Theo http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Tron-20-nam-Vinh-Ha-Long-duoc-cong-nhan-la-Di-san-thien-nhien-the-gioi-lan-hai/415855.vgp)

.
.
.