Thứ Năm, 03/12/2020, 10:49 (GMT+7)
.

Đặc sắc Lễ hội Kỳ Yên ở đình Điều Hòa

(ABO) Hằng năm, cứ đến lệ kỳ, nhân dân trong vùng lại tề tựu về đình Điều Hòa (TP. Mỹ Tho) để tổ chức cúng Kỳ Yên vào các ngày 16,17, 18 tháng 2 (âm lịch) và 16, 17, 18 tháng 10 (âm lịch).

Một số hình ảnh tại Lễ hội Kỳ Yên ở đình Điều Hòa:

Lễ thỉnh Sắc Thần.
Lễ thỉnh Sắc Thần.
Lễ thỉnh Sắc Thần.
Lễ thỉnh Sắc Thần.

Trong suốt 3 ngày Lễ hội Kỳ Yên diễn ra có rất nhiều hoạt động truyền thống như: Lễ Thỉnh Sắc Thần, Lễ Tế Thần, cúng Tạ Tịch, Lễ tế Thần Nông, đãi khách, hát tuồng... Trang trọng nhất là Lễ Tế Thần cầu "quốc thái dân an" nghi lễ diễn ra lúc 1 giờ rạng sáng ngày 17-10 (âm lịch). Lễ Tế Thần và Tế Thần Nông sẽ tiếp tục diễn ra vào 2 giờ và 3 giờ rạng sáng ngày 18-10 (âm lịch).

Đình Điều Hòa được thành lập từ thời nhà Nguyễn vào thế kỷ XVIII, nay tọa lạc tại số 101, đường Trịnh Hoài Đức, phường 2, TP. Mỹ Tho. Từ ngày đầu thành lập, đình Điều Hòa được làm nơi tạm dừng chân của các quan lại dưới triều Nguyễn đi công cán ở địa phương muốn nghỉ lại qua đêm.

Lễ Tế Thần và cầu Quốc Thái Dân An.
Lễ Tế Thần và cầu "quốc thái dân an".

Đình Điều Hòa còn là nơi thờ cúng Thành Hoàng Bổn Cảnh của nhân dân trong vùng. Trong đình có thờ bốn vị nữ thánh đó là bà Hoàng Hậu cùng với ba người con, người dân gọi là bà Đại Càn cùng với ước mong được trời yên bể lặng khi đi biển, sự bình an. Ngoài ra, đình còn thờ Thần Nông - vị thần có liên quan đến các công việc đồng án của nhân dân.

Người dân nguyện cầu mùa màng tốt tươi, có cuộc sống sung túc, ấm no.
Người dân nguyện cầu mùa màng tốt tươi, có cuộc sống sung túc, ấm no tại Lễ hội Kỳ Yên ở đình Điều Hòa.

Theo dân gian, Thần Nông là vị thánh tổ của ngũ cốc, sáng chế ra lưỡi cuốc, lưỡi cày giúp dân cày xới, dạy dân dựng nhà. Thần Nông là thần trông coi nông nghiệp cùng với người nông dân nên việc tế lễ cũng phải tế ngoài trời cho phù hợp với tính cách của Thần Nông… với ý nguyện cầu mong mùa màng tốt tươi, cuộc sống sung túc, ấm no.

DUY NHỰT - QUỐC CẢNH

 

 


 

.
.
.