Thứ Năm, 01/02/2024, 11:33 (GMT+7)
.

Asian Cup vẫn quá tầm Đông Nam Á

Việc cả Thái Lan và Indonesia đều dừng bước tại vòng 16 đội Asian Cup 2023 cho thấy đây vẫn là sân chơi quá tầm của bóng đá Đông Nam Á.

Giải châu Á lần này chứng kiến 4 đại diện Đông Nam Á là Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Indonesia cùng góp mặt. Đây đã là tiến bộ lớn của khu vực khi trong quá khứ, thường chỉ có 1 tới 2 đội của Đông Nam Á có mặt tại giải châu lục. Tiến bộ kiểu này cũng mới chỉ tới từ hồi 2019 khi Asian Cup mở rộng số đội tham dự lên 24 đội (cũ là 16 đội).

Tuy nhiên, việc được dự giải không đồng nghĩa Đông Nam Á đã rút ngắn khoảng cách với khu vực.

Hai trong số này bị loại ngay vòng bảng là Việt Nam và Malaysia. Cả hai đội thua tới 5 trận, chỉ có một kết quả hòa, thủng lưới tổng cộng 16 lần. Indonesia đi tiếp nhờ thắng chính một đội Đông Nam Á khác trước khi dễ dàng bị đánh bại bởi Australia. Thái Lan vì thế vẫn là lá cờ đầu của khu vực khi bất bại ở bảng F, đặc biệt có trận hòa ấn tượng với Saudi Arabia, một đội tuyển ở đẳng cấp World Cup. Thái Lan ấy là trường hợp chúng ta sẽ đề cập tiếp trong phần sau của bài viết này.

Trước đó, Asian Cup 2019 cũng chứng kiến những kết quả tương tự. Philippines bị loại từ vòng bảng, Thái Lan dừng bước vòng 16 đội còn Việt Nam tiến xa nhất cũng chỉ là tứ kết.

Thái Lan (áo trắng) là đội bóng Đông Nam Á xuất sắc nhất ở vòng bảng Asian Cup 2023, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để có vé tham dự vòng tứ kết. Ảnh: Hoàng Linh
Thái Lan (áo trắng) là đội bóng Đông Nam Á xuất sắc nhất ở vòng bảng Asian Cup 2023, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để có vé tham dự vòng tứ kết. Ảnh: Hoàng Linh

Tức là Asian Cup có mở rộng hay không, chênh lệch trình độ giữa Đông Nam Á với phần còn lại của châu lục vẫn chưa thay đổi. Chưa đội tuyển Đông Nam Á nào thực sự cạnh tranh được với hai cực Đông - Tây của châu lục.

Lịch sử Asian Cup cũng xác nhận điều đó. Singapore từng nhiều lần vô địch khu vực nhưng mới một lần vào vòng bảng giải châu Á. Các nền bóng đá mạnh của khu vực như Việt Nam, Indonesia, Malaysia cũng chỉ có số lần đi Asian Cup đếm trên đầu ngón tay, kết quả tốt nhất là tứ kết.

Chỉ có Thái Lan tạo được khác biệt thật sự với thành tích hạng ba năm 1972 và 7 lần góp mặt tiếp theo sau đấy. Ở cấp độ CLB, cũng chỉ có các đại diện Thái Lan tạo được dấu ấn thường xuyên ở AFC Champions League, Thai League 1 cũng là giải quốc nội duy nhất xứng đáng so với Đông - Tây Á cả về chuyên môn, cách tổ chức lẫn giá trị thương mại.

Chúng ta sẽ không đề cập tới những danh hiệu xa xưa kiểu á quân Asian Cup 1968 của Myanmar, bởi đội tuyển Myanmar hiện tại thật sự không còn nhiều dấu ấn của thành tựu ấy. Những kết quả ấy cũng không phản ánh bức tranh chung của bóng đá khu vực với châu lục.

Dài dòng thế để thấy, giấc mơ World Cup của Việt Nam hay bất kỳ đại diện Đông Nam Á nào khác (tính cả Thái Lan) vẫn còn xa vời lắm. Việc không thể tề danh trong top 8 hay 16 Asian Cup là bằng chứng cho thấy cách biệt lớn về trình độ.

Đông Nam Á dường như cũng chưa tìm thấy một công thức phù hợp cho việc rút ngắn khoảng cách ấy khi những HLV tài danh như Philippe Troussier hay Shin Tae Yong đều đã thất bại. Bài toán đẳng cấp vẫn là thứ chúng ta chưa có lời giải.

(Theo https://thethaovanhoa.vn/asian-cup-van-qua-tam-dong-nam-a-20240131234756777.htm)

.
.
.