Thứ Bảy, 21/01/2023, 14:08 (GMT+7)
.

Định vị SEA Games, nâng tầm ASIAD

Thời điểm này, khi người người, nhà nhà sum vầy đón Tết Quý Mão 2023 thì vẫn có một số đội tuyển thể thao quốc gia đang thực hiện nhiệm vụ thi đấu, tập huấn trong nước và quốc tế. Những bữa cơm vội cùng gia đình, đợt nghỉ lễ tranh thủ, lời chúc Tết hay lì xì trực tuyến... đã trở nên quen thuộc với các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV).

2023 tiếp tục là một năm bận rộn của thể thao Việt Nam. Sau Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32 được tổ chức vào tháng 5 là Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 diễn ra vào tháng 9 và vòng loại Olympic Paris 2024 vào cuối năm. Để chuẩn bị cho những giải đấu này, ngay từ đầu năm 2023, các đội tuyển thể thao quốc gia đã lên kế hoạch tập luyện, tập huấn. Một số đội tuyển đã tổ chức cho HLV, VĐV đón Tết ngay tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để duy trì thể trạng, phong độ.

Vậy, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu gì tại SEA Games 32, ASIAD 19? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhìn lại thể thao Việt Nam đang có gì. Kể từ SEA Games 22 năm 2003 trên sân nhà, thể thao Việt Nam đã định vị được vị thế trong tốp đầu Đông Nam Á. Trong đó, thành tích thi đấu các môn thể thao nằm trong hệ thống của ASIAD hay Olympic được nâng tầm. Gần nhất, tại SEA Games 31 năm 2021, thể thao Việt Nam đã xếp số 1 chung cuộc với 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng.
 

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương từ bạc lên vàng tại ASIAD 19. Ảnh: TRỌNG HẢI
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng được kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương từ bạc lên vàng tại ASIAD 19. Ảnh: TRỌNG HẢI

Xét theo Chiến lược phát triển thể dục, thể thao đến năm 2020 của Chính phủ, thể thao thành tích cao Việt Nam đã hoàn thành vượt chỉ tiêu, trong đó giữ vững vị trí tốp 3 Đông Nam Á, lần đầu giành được huy chương vàng môn điền kinh, rowing tại ASIAD và đặc biệt là chiến công vang dội của xạ thủ Quân đội Hoàng Xuân Vinh với 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Olympic Rio 2016. Hiện Ban soạn thảo Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030 đang khảo sát, thu thập thông tin, xây dựng kế hoạch trước khi trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chính phủ phê duyệt. Trong giai đoạn mới, tư duy phát triển của thể thao Việt Nam sẽ thay đổi với phương châm lấy ASIAD làm trọng tâm để vươn tầm Olympic. Khi ấy, SEA Games sẽ đóng vai trò là bàn đạp để thể thao Việt Nam tiến ra... "biển lớn".

Mặc dù đã giành được những thành tích đáng nể trong thời gian qua, nhưng thể thao Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn. Tất nhiên, cần phải khẳng định, so với giai đoạn trước, thể thao đã được xã hội quan tâm nhiều hơn, nhiều bộ môn, đội tuyển đã thu hút sự đóng góp của những nhà hảo tâm. Cơ chế, chính sách, đời sống của HLV, VĐV đã được cải thiện đáng kể; chế độ khen thưởng được nâng lên đã khích lệ tinh thần cống hiến của các tài năng thể thao nước nhà.

Tại SEA Games 32, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu đứng trong tốp 3 và tập trung cải thiện thành tích thi đấu ở các môn ASIAD chứ không “giành huy chương bằng mọi giá”. Tại ASIAD 19, thể thao Việt Nam phấn đấu giành từ 3 đến 5 huy chương vàng. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, ngay sau khi Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX-năm 2022 kết thúc, ngành thể thao lên kế hoạch tập trung lựa chọn các môn thi, những VĐV có khả năng giành huy chương để đầu tư trọng điểm. Với nguồn lực hiện tại, chúng ta không thể đầu tư dàn trải mà chỉ tập trung vào từ 10 đến 15 bộ môn. Đấu trường ASIAD rất khác so với SEA Games và vươn tới Olympic thì càng khác. Ví như VĐV Nguyễn Thị Oanh luôn giành được 3 huy chương vàng môn điền kinh ở hai kỳ SEA Games gần nhất, song khi thi đấu ở ASIAD thì rất khó cạnh tranh huy chương. Tương tự, môn đấu vật của chúng ta đang đứng số 1 Đông Nam Á, song vẫn chưa được xếp hạng ở ASIAD...

Sau Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX-năm 2022, thể thao Việt Nam lại hướng tới SEA Games 32, ASIAD 19 và vòng loại Olympic Paris 2024. Chuỗi các sự kiện thể thao liên tục theo nấc thang từ thấp đến cao sẽ là một trải nghiệm quý giá để các HLV, VĐV rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao thành tích thi đấu, mang vinh quang về cho thể thao nước nhà.

(Theo qdnd.vn)
 

.
.
.