Thứ Sáu, 15/05/2020, 14:37 (GMT+7)
.

Cùng chờ "sự trở lại" của các giải bóng đá

V-League 2020 sẽ trở lại vào ngày 5-6. Ảnh: Vietnamnet
V-League 2020 sẽ trở lại vào ngày 5-6. Ảnh: Vietnamnet

Sau thời gian tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số quốc gia, trong đó có Việt Nam đang cân nhắc đưa các giải bóng đá trở lại.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng và xáo trộn lớn đến “thế giới thể thao”. Tất nhiên, bóng đá cũng không thể tránh khỏi “bóng ma” của bệnh dịch.

NHIỀU GIẢI HỦY, TẠM HOÃN

Sau nhiều tháng tạm hoãn, nhiều quốc gia ở châu Âu đã tuyên bố kết thúc giải đấu. Giải Vô địch Hà Lan đã quyết định hủy kết quả giải đấu mà không có đội giành chức vô địch hoặc xuống hạng. Còn League-1, Liên đoàn Bóng đá Pháp cũng đã quyết định kết thúc sớm khi vẫn còn 10 vòng đấu chưa diễn ra.

Ở châu Á, tình hình cũng không lạc quan hơn, hầu như các giải đấu ở các quốc gia trong khu vực đều đã tạm dừng trong nhiều tháng qua. Trong đó, Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam LS V-League 2020 đã tạm dừng từ đầu tháng 3 đến nay. Các giải đấu cấp độ châu lục ở châu Á cũng đã phải tạm dừng như AFC Cup. AFF Cup cũng đang đứng trước nguy cơ không tổ chức nếu dịch bệnh Covid-19 ở Đông Nam Á chưa được kiểm soát.

Không chỉ các giải đấu cấp câu lạc bộ hay khu vực, các giải đấu quốc tế hay đội tuyển quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Vòng loại World Cup 2022 đang trong giai đoạn tạm hoãn để đảm bảo an toàn trong cơn đại dịch. Euro 2020, giải đấu có sức hấp dẫn lớn đối với giới mộ điệu cũng đã quyết định dời sang năm 2021.

Có thể nói rằng, vừa qua là khoảng thời gian “ảm đạm” nhất của thế giới bóng đá, khi các sân cỏ vắng quả bóng tròn và sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ. Dù các nhà đài, trang tin thể thao đã cố gắng mang đến những câu chuyện bên lề, những giai thoại của bóng đá… để khỏa lấp sự trống trải nơi người hâm mộ nhưng dường ấy vẫn là chưa đủ.

SẮP ĐƯỢC “GIẢI CƠN KHÁT”

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, người hâm mộ bóng đá sắp được giải tỏa “cơn khát” khi các quốc gia đang có kế hoạch đưa các trận đấu trở lại. Trong đó, Ngoại hạng Anh đang được tính toán các phương án để có thể trở lại sớm nhất vào giữa tháng 6 với 10 vòng đấu còn lại. Bundesliga là giải đấu duy nhất hiện tại ở châu Âu đã chính thức chốt ngày trở lại thi đấu vào ngày 16-5. Champion League và Europa League cũng đang được UEFA tính toán để sớm tổ chức thi đấu trở lại trước khi kết thúc vào cuối tháng 8.

Còn ở Việt Nam, ngày 13-5 vừa qua, Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành VFF khóa VIII đã thông qua phương án tổ chức thi đấu V-League 2020 sau thời gian tạm hoãn vì dịch bệnh. Theo đó, 14/15 thành viên Ban Chấp hành VFF đã thống nhất tổ chức thi đấu trở lại V-League 2020 vào ngày 5-6.

Theo đó, ở giai đoạn 1 thi đấu từ ngày 5-6 đến ngày 2-8, các đội sẽ tiếp tục thi đấu cho đến hết lượt đi để chọn ra 8 đội có thành tích tốt nhất. Ở giai đoạn 2 thi đấu từ ngày 14-8 đến 25-10, 8 đội bóng có thành tích tốt nhất giai đoạn 1 sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm để tranh chức vô địch. 6 đội xếp dưới cũng sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm để tranh suất trụ hạng.

Điều đáng chú ý là kết quả 2 vòng đấu đầu tiên đã tổ chức trước khi giải tạm hoãn vẫn được giữ nguyên và tính vào kết quả giai đoạn 1. Ngoài ra, V-League 2020 theo phương án tổ chức mới cũng chỉ có 1 suất rớt hạng thay vì 1,5 suất như mùa giải trước. Với kế hoạch kết thúc V-League vào tháng 10, Đội tuyển Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi tập trung tập luyện để chuẩn bị cho AFF Cup 2020, nếu như giải đấu mà Việt Nam đang là đương kim vô địch không bị tạm hoãn.

Với những kế hoạch trên, người hâm mộ sắp được “giải cơn khát” bóng đá, khi các cầu trường trong nước và quốc tế trở lại với những màn tranh tài rực lửa với trái bóng tròn.

CAO THẮNG

.
.
.