Thứ Sáu, 29/05/2020, 16:23 (GMT+7)
.

Chờ sự bứt phá từ các vận động viên trẻ

Những năm gần đây, thể thao Tiền Giang đã gặt hái được nhiều thành tích ở các đấu trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những gương mặt xuất sắc đã mang về nhiều thành tích, các vận động viên (VĐV) trẻ vẫn chưa thể tạo nên bước đột phá.

Các VĐV trẻ cần nỗ lực tập luyện để nâng cao trình độ, kinh nghiệm thi đấu.
Các VĐV trẻ cần nỗ lực tập luyện để nâng cao trình độ, kinh nghiệm thi đấu.

Hiện tại, Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện - Thi đấu (ĐT-HL-TĐ) Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đang tổ chức huấn luyện, đào tạo 138 VĐV gồm 138 VĐV năng khiếu, 89 VĐV trẻ, 52 VĐV thuộc các đội tuyển… ở 13 bộ môn. Trong đó, các VĐV trẻ là lực lượng kế thừa, tiếp nối thành tích của các VĐV chủ lực ở các đội tuyển.

Theo Giám đốc Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh Trần Phát Tài, trước khi trung tâm và Trường Năng khiếu TDTT chưa sáp nhập, công tác phối hợp đào tạo VĐV năng khiếu cho tuyến trẻ thiếu “nhịp nhàng” dẫn đến công tác tuyển chọn VĐV trẻ để đào tạo bổ sung cho các đội tuyển gặp một số hạn chế nhất định do chênh lệch về thể lực, cường độ tập luyện…

Việc sáp nhập 2 cơ quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo, huấn luyện VĐV. Công tác đào tạo từ năng khiếu đến đội tuyển được thống nhất sẽ giúp cho chất lượng của các VĐV được đồng bộ, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao và xa hơn của thể thao thành tích cao, hứa hẹn sẽ cho ra mắt nhiều VĐV trẻ triển vọng trong thời gian tới.

Giám đốc Trung tâm ĐT-HL-TĐ TDTT tỉnh Trần Phát Tài cho biết: “Các VĐV trẻ nếu giành được Huy chương Vàng cấp quốc gia sẽ được chọn bổ sung lên đội tuyển. Bên cạnh tiêu chí chính đó, các VĐV trẻ còn phải đáp ứng các tiêu chí phụ như đoạt nhiều huy chương (các loại) ở giải đấu cấp quốc gia để được ưu tiên tuyển chọn bổ sung vào lực lượng của các đội tuyển”.

Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều VĐV trẻ thi đấu đoạt huy chương ở các giải đấu quốc gia và quốc tế, nhưng vẫn chưa tạo được sự đột phá khi được bổ sung lên đội tuyển. Cụ thể, trong thời gian qua thể thao Tiền Giang gặt hái được nhiều thành công, nhưng chỉ có một số VĐV trẻ tạo được “sự chú ý” ở các giải đấu lớn như: Ngô Sơn Đỉnh, Văn Công Quốc, Vương Trương Khôi…

Theo Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Pencak Silat tỉnh Lê Thị Hằng, dù các VĐV được bổ sung từ tuyến trẻ đều có tố chất và tập trung tập luyện, nhưng trình độ thi đấu so với các VĐV chủ lực của đội tuyển vẫn còn chênh lệch lớn. Vì vậy, các VĐV trẻ chưa thể đạt thành tích cao nhất trong thời gian đầu lên đội tuyển.

Mặt khác, trong thời gian đầu lên đội tuyển, các VĐV trẻ cần có thời gian để thích nghi với các giáo án huấn luyện ở cấp độ cao hơn để tích lũy thể lực và kinh nghiệm thi đấu cho bản thân. HLV trưởng Đội tuyển Bóng bàn tỉnh Nguyễn Huỳnh Minh Hiếu cho biết, khi ở đội tuyển, các VĐV trẻ sẽ gặp các đối thủ có trình độ và kinh nghiệm cao hơn rất nhiều nên rất khó đạt được thành tích cao nhất ngay từ đầu.

Vì thế, các VĐV trẻ cần phải tập luyện nghiêm túc để đảm bảo thể lực và tiếp thu các kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, các VĐV trẻ cần được tạo điều kiện tham gia các giải đấu để có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, từng bước nâng cao trình độ thi đấu hướng tới mục tiêu là những tấm huy chương ở các giải đấu lớn.

CAO THẮNG

.
.
.