Thứ Bảy, 07/12/2019, 22:16 (GMT+7)
.
SEA Games 30:

Hạ Campuchia 4-0: U22 Việt Nam vào chung kết thuyết phục

(ABO) U22 Việt Nam đã giành quyền vào chơi trận chung kết môn Bóng đá nam SEA Games 30 sau 10 năm chờ đợi. "Các chiến binh sao vàng" đã có chiến thắng thuyết phục 4-0 trước đối thủ U22 Campuchia ở trận đấu Bán kết diễn ra tối 7-12.

U22 Việt Nam đã có trận đấu “dễ thở” hơn so với dự định trong trận thắng 4-0 trước U22 Campuchia ở vòng Bán kết môn Bóng đá nam SEA Games 30. U22 Việt Nam làm chủ hoàn toàn thế trận không chỉ do đối thủ U22 Campuchia thi đấu dưới cơ, mà còn đến từ những sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

Đức Chinh tỏa sáng với cú đúp với lưới U22 Campuchia. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đức Chinh tỏa sáng ở trận đấu với U22 Campuchia. Ảnh: Vietnamnet.vn

HLV Park Hang-seo lần đầu tiên sử dụng cặp “song sát” Đức Chinh - Tiến Linh ngay từ đầu trận. Cùng với đó, “thầy Park' cũng đã sử dụng sơ đồ chiến thuật mới 3-5-2 để “nghênh chiến” đối thủ láng giềng của U22 Việt Nam. Tất nhiên, các sự sắp xếp và thay đổi của HLV Park Hang-seo không bao giờ là ngẫu nhiên mà có sự tính toán rất kỹ lưỡng.  Đức Chinh - Tiến Linh chơi ngày càng ăn ý, tạo nên “mũi khoan đôi” lợi hại trên hàng công của U22 Việt Nam.

U22 Campuchia dù đã có màn trình diễn ấn tượng ở vòng bảng, nhưng họ cũng đã để lộ điểm yếu ở hàng phòng ngự. Các hậu vệ U22 Campuchia tuy có thể hình tốt nhưng lại vụng về, chậm chạp và thiếu sự tập trung. Cặp đôi trung vệ của U22 Campuchia gần như “bất lực” trong việc theo kèm các cầu thủ tấn công của U22 Việt Nam. HLV người Hàn Quốc đã cho U22 Việt Nam khoét sâu vào điểm yếu này của đối thủ để tung những “cú đấm chí mạng” và sớm định đoạt trận đấu với các bàn thắng của Tiến Linh và Đức Chinh trong hiệp 1.

Hoàng Đức (số 14) đang đảm nhận tốt vai trò của Quang Hải để lại trong sơ đồ chiến thuật của U22 Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn
Hoàng Đức (số 14) đảm nhận tốt vai trò của Quang Hải để lại trong sơ đồ chiến thuật của U22 Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

 Ở mặt trận phòng ngự, “thầy Park" cũng dành sự “chăm sóc đặc biệt” cho các ngòi nổ bên phía U22 Campuchia. U22 Campuchia đã giành được những thành công ở vòng bảng với lối chơi áp sát và chuyển trạng thái tấn công nhanh. Nhưng ở trận gặp U22 Việt Nam, U22 Campuchia đã không thể thực hiện lối chơi này do vướng phải hàng tiền vệ 5 người chơi cực kỳ chắc chắn của U22 Việt Nam.

Hùng Dũng, Hoàng Đức dù được cho ra nghỉ sớm nhưng những gì mà hai cầu thủ này đã làm được trên sân là rất quan trọng. Lối chơi pressing của U22 Campuchia gần như bị đuối sức trước sự uyển chuyển và cũng không thiếu sức mạnh của các tiền vệ U22 Việt Nam. Trong đó, Hoàng Đức đã có màn thể hiện rất tốt, phần nào làm vơi bớt nỗi lo của HLV Park Hang-seo khi Quang Hải phải nghỉ đến hết giải do chấn thương.

U22 Việt Nam giành quyền vào chơi chung kết một cách thuyết phục. Ảnh: Vietnamnet.vn
U22 Việt Nam giành quyền vào chơi chung kết một cách thuyết phục. Ảnh: Vietnamnet.vn

Không thể làm chủ tuyến giữa, U22 Campuchia tất nhiên gặp nhiều khó khăn ở hàng công khi các hậu vệ của U22 Việt Nam khóa chặt các ngòi nổ của U22 Campuchia như Sokpheng Keo. Những trận đấu gần đây, HLV Park Hang-seo thường sử dụng Văn Hậu ở vị trí trung vệ lệch trái và cầu thủ 20 tuổi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với sức mạnh và tốc độ, Văn Hậu luôn nắm thế chủ động trong các pha tranh chấp và bọc lót tốt cho đồng đội để giữ vững khung thành U22 Việt Nam. Một lần nữa, chúng ta phải ngã mũ trước những tính toán chiến thuật chính xác của “phù thủy” Park Hang-seo. Những tính toán của “thầy Park” đã giúp U22 Việt Nam trở lại với trận chung kết SEA Games sau 10 năm và tiến gần hơn tới “giấc mơ vàng” SEA Games mà bóng đá Việt Nam đã mong chờ suốt 60 năm qua.

CAO THẮNG

 

 

.
.
.