Thứ Sáu, 06/12/2019, 20:32 (GMT+7)
.

Bóng đá nam SEA Games: U22 Việt Nam tiếp tục bất bại

Đội tuyển Bóng đá U22 (gọi tắt là U22) Việt Nam và U22 Thái Lan đã hòa nhau với tỷ số 2-2, ở lượt đấu cuối cùng của bảng B môn Bóng đá nam SEA Games 30, diễn ra vào chiều 5-12. Kết quả hòa là vừa đủ để các “chiến binh sao vàng” thẳng tiến vào vòng bán kết với ngôi đầu bảng B.

U22 Việt Nam tiến vào bán kết với ngôi đầu bảng và thành tích bất bại 	Ảnh: Vietnamnet.vn
U22 Việt Nam tiến vào bán kết với ngôi đầu bảng và thành tích bất bại.  Ảnh: Vietnamnet.vn

VƯỢT QUA NỖI “ÁM ẢNH”

Đối với các cổ động viên Việt Nam, 12 phút đầu trận đấu thực sự là nỗi ám ảnh. Sự ảm ảnh không chỉ đến từ những diễn biến bất lợi do những sai lầm của hàng thủ, mà còn đến từ thất bại của quá khứ.

Vẫn như thường lệ, U22 Việt Nam nhập cuộc tự tin và chủ động. Tuy nhiên, thủ môn Văn Toản đã mắc sai lầm đáng tiếc khi phá bóng lên trúng tiền đạo Supachai của U22 Thái Lan đi vào lưới dẫn đến bàn thua 0-1 ngay phút thứ 5.

Nhận bàn thua sớm trước đối thủ U22 Thái Lan gợi nhắc cho người hâm mộ về ký ức không vui của bóng đá Việt Nam trước người Thái ở SEA Games 29 diễn ra cách đây 2 năm.

Quá khứ ấy hiện rõ hơn khi Suphanat ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho U22 Thái Lan từ một tình huống sai lầm của các hậu vệ. Sau bàn thua thứ hai, những tưởng các cầu thủ U22 Việt Nam “sụp đổ”. Nhưng không! Đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã không để cho quá khứ lặp lại.

Sau 12 phút đánh mất chính mình, “các chiến binh sao vàng” đã xốc lại tinh thần để dần lấy lại thế trận. U22 Việt Nam vẫn thế, một lối chơi bình tĩnh được duy trì nhất quán từ đầu giải cho đến trận đấu hiện tại. Chính sự bình tĩnh đã giúp cho các học trò của HLV Park Hang-seo tránh được sự hoảng loạn như ý đồ của đối thủ.

U22 Việt Nam dù mang trên mình “sức nặng” của 2 bàn thua và nguy cơ bị loại nhưng vẫn kiên trì “làm việc” của mình, không để bị cuốn vào lối chơi của đối thủ.

Chính nhờ sự kiên trì đó, U22 Việt Nam đã khiến cho “bầy voi chiến” phải chùn chân, áp lực về khung thành của Văn Toản gần như được giải tỏa.

Sau khi lấy lại thế trận, U22 Việt Nam cũng đã tìm được bàn thắng quan trọng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút 23 nhờ công của Tiến Linh.

Sang hiệp 2, thế trận tuy có đôi chút khó khăn nhưng U22 Việt Nam vẫn là những người chủ động. U22 Thái Lan dù rất muốn ghi bàn để tranh vé đi tiếp, nhưng cũng không thể dâng cao để dồn ép U22 Việt Nam do vẫn phải dè chừng các đường phản công sắc bén của U22 Việt Nam.

Ở phía ngược lại, “các chiến binh sao vàng” gần như bịt kín mọi “ngả đường” dẫn đến khung thành của Văn Toản và sẵn sàng để  tung đòn “hồi mã thương”.

Và điều gì đến cũng đến, U22 Việt Nam đã có được bàn thắng gỡ hòa 2-2 sau pha đá penalty thành công của Tiến Linh ở phút 72. Trước đó, U22 Việt Nam đã có tình huống tấn công sắc bén nhờ sự khéo léo ở cánh phải, trước khi chuyền bóng cho Tiến Linh xoay xở và bị phạm lỗi trong vòng cấm.

Tỷ số hòa 2-2 được giữ vững cho đến hết trận đấu, U22 Việt Nam giành vé vào vòng bán kết với ngôi đầu bảng B, với thành tích bất bại. Và điều quan trọng nhất là các cầu thủ U22 Việt Nam đã vượt qua được nỗi ám ảnh trước người Thái để tiếp tục chinh phục “giấc mơ vàng” SEA Games.

“THẦY PARK” GIÀNH PHẦN THẮNG

Trước trận đấu, HLV Nishino cho rằng U22 Việt Nam đã mất đi một nửa sức mạnh khi Quang Hải không thể thi đấu và sẽ cho U22 Thái Lan chơi phủ đầu để khiến U22 Việt Nam sụp đổ.

Thực sự, HLV người Nhật đã nói là làm khi U22 Thái Lan đã tung 2 “cú đấm” choáng váng vào các cầu thủ của U22 Việt Nam.

Ý đồ của HLV Nishino đã được các cầu thủ U22 Thái Lan triển khai khá tốt nhưng chỉ có một sai số duy nhất mà HLV Nishino không tính trước được đó là “các chiến binh sao vàng” không hề sụp đổ.

HLV Nishino đã giành được phần thắng ở  2 “nước cờ đầu”, nhưng cả phần còn lại của trận đấu lại thuộc về “phù thủy” Park. Lối chơi “điềm tĩnh” đậm chất Park Hang-seo đã khiến cho các cầu thủ U22 Thái Lan phải chùn chân và gần như bế tắc ở khu vực giữa sân.

Và “nước cờ” quan trọng nhất của HLV Park Hang-seo là việc đưa Đức Chinh vào sân. Đây là “nước cờ” mà thầy Park đã sử dụng nhiều lần ở các trận đấu của bảng B và lần nào cũng mang lại sự hiệu quả.

Với sự góp mặt của Đức Chinh trên hàng công, các cầu thủ U22 Thái Lan đã không thể tập trung hoàn toàn cho mặt trận tấn công, mà phải luôn dè chừng.

Có thể ở một số thời điểm, U22 Việt Nam thực sự thiếu một “mũi khoan” trên hàng công, nhưng với sự kết hợp tốt giữa Tiến Linh và Đức Chinh đã cho thấy, HLV Park Hang-seo đã tìm được một “mũi khoan đôi” mới và cực kỳ lợi hại.

Ở chiều ngược lại, HLV Nishino gần như buông xuôi khi trận đấu dần trôi về những phút cuối trận. Có lẽ những toan tính của HLV người Nhật Bản gần như đã phá sản sau bàn gỡ của Tiến Linh ở phút 23. U22 Thái Lan đã không còn giữ được “nhịp điệu” tấn công, cũng như sự chính xác cần thiết.

Vẻ mặt có phần thẫn thờ của HLV Nishino ở những phút cuối cùng của trận đấu được ống kính ghi lại có lẽ phần nào đã nói lên được tâm trạng của HLV người Nhật Bản.

Dù so về tỷ số, HLV Park Hang-seo và Nishino vẫn chưa phân thắng bại, nhưng về cục diện chung, HLV người Hàn Quốc đã giành phần thắng, vì U22 Việt Nam đã giành quyền đi tiếp trước U22 Thái Lan.

CAO THẮNG

.
.
.