Thứ Ba, 23/04/2024, 16:21 (GMT+7)
.

Tiền Giang: 433 ca mắc tay chân miệng

(ABO) Theo số liệu kết xuất từ Dự án Phòng chống các bệnh lây nhiễm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, tính đến tuần 15 (đến ngày 22-4) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ghi nhận 433 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng trên 98% trường hợp so với cùng kỳ năm 2023).
 

Trong liên tiếp hai tuần gần đây, số ca mắc tay chân miệng bắt đầu có xu hướng gia tăng với khoảng 30 ca/tuần. Riêng trong tuần 15 từ ngày 8-4 đến ngày 14-4, toàn tỉnh ghi 33 ca bệnh (tăng gần 18% ca so với tuần trước đó); từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Tiền Giang có 4 ổ dịch tay chân miệng.

Với số ca mắc tay chân miệng có xu hướng gia tăng đến thời điểm hiện nay, CDC Tiền Giang khuyến cáo, với những bệnh nhiễm vi rút cấp tính như tay chân miệng, tình trạng chuyển độ có thể tiến triển rất nhanh, gây biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Cha mẹ không nên chủ quan khi thấy con có các biểu hiện như lên mụn nước, bọng nước ở niêm mạc miệng, bàn chân, bàn tay, mông, gối; hoặc những dấu hiệu như sốt cao liên tục không đáp ứng thuốc hạ sốt, quấy khóc vô cớ, nôn nhiều, giật mình nhiều, run, yếu chi.

Cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế tái khám để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể dẫn đến các di chứng thần kinh, tim mạch, thậm chí tử vong. Trẻ mắc bệnh tay chân miệng có nguy cơ chuyển độ bất cứ lúc nào. Vì vậy, ngay cả khi trẻ đã được khám, có chẩn đoán theo dõi bệnh mức độ nhẹ, được kê đơn điều trị ngoại trú, cha mẹ cũng cần theo dõi sát.

Ngoài ra, CDC cũng khuyến cáo, để phòng, chống bệnh tay chân miệng đối với khối trường mầm non, tiểu học, cần tăng cường vệ sinh lớp học, đồ chơi, khăn mặt của học sinh...

Đồng thời, hướng dẫn giáo viên các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng như: Rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; thường xuyên lau rửa toàn bộ sàn nhà bằng chất tẩy rửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ, bàn, ghế bằng dung dịch sát khuẩn.

Không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, đĩa, muỗng, đồ chơi chưa được khử trùng.

THANH HOÀNG

 

.
.
.