Thứ Hai, 11/10/2021, 10:19 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Cách ly điều trị F0 tại nhà thành công

Trong tháng 9 vừa qua, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thí điểm điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả rất tốt. Sau 1 tháng thí điểm thực hiện, đã có 25 F0 trên địa bàn thành phố đủ điều kiện được quyết định cho điều trị tại nhà và các bệnh nhân đã hồi phục rất tốt với tâm lý thoải mái.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Trạng đến thăm hỏi ông Lâm Anh Tuấn (phải).
Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Trạng đến thăm hỏi ông Lâm Anh Tuấn (phải).

PHẤN KHỞI, AN TÂM ĐIỀU TRỊ

Ông Trần Hòa Huy (ấp 1, xã Đạo Thạnh) rất phấn khởi vì cả gia đình ông đã vượt qua bệnh Covid-19 tại nhà an toàn. Ông Huy cho biết, vào đầu tháng 9, qua test nhanh kháng nguyên sàng lọc cộng đồng, ông được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, sau đó xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả cả gia đình gồm vợ chồng ông cùng con trai và cháu nội đều mắc Covid-19. Qua theo dõi, ông biết thành phố có cho phép F0 điều trị tại nhà nên ông đã mạnh dạn làm đơn đề nghị và sau khi thẩm định, cơ quan chức năng đã đồng ý.

“Trong thời gian điều trị ở nhà, cả gia đình chúng tôi đã chấp hành nghiêm việc cách ly. Vợ và con của tôi không có triệu chứng, cháu nội thì chỉ sốt vài ngày rồi khỏi, riêng tôi là người có triệu chứng nặng nhất với tình trạng mệt và khó thở trong khoảng 3 ngày.

Trong thời gian điều trị, chúng tôi tuân thủ thực hiện đo huyết áp, oxy máu mỗi ngày 2 lần, lúc mệt, khó thở thì sử dụng máy tạo oxy để thở. Bác sĩ luôn nghe điện thoại để hướng dẫn chi tiết bất cứ khi nào cần tư vấn nên chúng tôi yên tâm lắm. Vậy là sau hơn 2 tuần điều trị, chúng tôi đều có kết quả âm tính và được xác định khỏi bệnh”- ông Huy cho biết.

Nói về cái lợi khi được điều trị tại nhà, ông Huy cho rằng, nếu bệnh không nặng và có điều kiện nơi ở rộng rãi thì F0 nên ở nhà cách ly điều trị vì không đâu bằng ở nhà của mình. Trong thời gian bệnh, có những lúc bị mất vị giác, bữa ăn là cực hình nhưng ông quyết tâm phải ăn.

“Vì được ở nhà nên tôi thay đổi món ăn tùy thích, bổ sung thực phẩm dinh dưỡng phù hợp khẩu vị và trái cây để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu đi điều trị tập trung tôi sẽ khó thực hiện điều đó. Hơn nữa, vấn đề tâm lý rất quan trọng. Ở nhà tất nhiên thoải mái hơn so với điều trị ở bệnh viện vì mọi sinh hoạt được theo ý mình, có người thân bên cạnh cùng quan tâm chăm sóc cho nhau”- ông Huy chia sẻ.

Cũng là F0 được điều trị khỏi bệnh tại nhà, ông Lâm Anh Tuấn (phường 3, TP. Mỹ Tho) vô cùng phấn khởi. Gia đình ông có 4 thành viên sống cùng nhau nhưng 3 người là F0. Ngay khi có kết quả xét nghiệm, ông đã chủ động tách mẹ là người không mắc bệnh đến ở khu vực riêng biệt để phòng lây nhiễm, các thành viên còn lại cách ly tại khu vực riêng.

Thực phẩm, thuốc men hỗ trợ, thiết bị theo dõi sức khỏe hằng ngày đảm bảo đầy đủ và chúng tôi thực hiện nghiêm hướng dẫn của bác sĩ cũng như đảm bảo quy định cách ly. Sau 1 tuần điều trị tại nhà, cả gia đình ông đều khỏi bệnh.

Ông Tuấn chia sẻ kinh nghiệm điều trị tại nhà của mình: “Ở nhà điều trị thì phải xác định mình đang là người bệnh nên tuyệt đối phải thực hiện cách ly nghiêm túc, không để lây bệnh cho người khác. Thứ hai là vấn đề dinh dưỡng, ở nhà có điều kiện bồi bổ cơ thể tối đa để có đủ sức khỏe chống lại bệnh nên dù có khó ăn uống trong lúc bệnh cũng phải cố gắng ăn uống đầy đủ.

Thứ ba là phải có thiết bị theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện triệu chứng bất thường, trở nặng để báo cho bác sĩ xử lý kịp thời. Điều rất quan trọng nữa là không hoang mang lo lắng. Nói chung, tôi cho rằng điều trị cách ly tại nhà đối với F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ là vô cùng cần thiết, nên nhân rộng. Điều này có lợi cho người bệnh và nhẹ gánh nặng cho Nhà nước, giúp Nhà nước có điều kiện tập trung nguồn lực điều trị cho bệnh nhân nặng”.

LÀM TỐT TỪ KHÂU THẨM ĐỊNH ĐẾN THEO DÕI ĐIỀU TRỊ

Theo Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Trạng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, để đảm bảo an toàn cho F0 khi điều trị tại nhà và an toàn phòng, chống dịch, cơ quan chức năng thành phố tiến hành thẩm định khi F0 có yêu cầu. Chỉ những F0 hội đủ các điều kiện về tiêu chí lâm sàng và cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Y tế mới được cho phép điều trị tại nhà.

Cụ thể, về tiêu chỉ lâm sàng, người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, SpO2 > 96% khi thở khí trời, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phòng cảnh mũi, khó khở, thở rít khi hít vào.

F0 đáp ứng thêm tối thiểu một trong hai tiêu chí, một là đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi không có bệnh nền trong danh mục quy định, không đang mang thai. Những F0 có bệnh nền, như: Người già, COPD (phổi tắc nghẽn mạn tính), bệnh tim mạch (suy tim, bệnh mạch vành, bệnh lý cơ tim...), đái tháo đường type 2, béo phì (BMI ≥ 30), bệnh thận mạn, suy giảm miễn dịch: Ghép tạng, bệnh lý huyết học... khi mắc Covid-19 sẽ có yếu tố nguy cơ chuyển bệnh nặng, cần được điều trị tại bệnh viện dã chiến, thu dung bệnh nhân Covid-19.

F0 phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet. Trường hợp người nhiễm không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc.

Về điều kiện cơ sở vật chất, Bác sĩ Trạng cho biết, F0 cần lưu trú trong nhà ở riêng lẻ; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế…

Bác sĩ Trạng cho biết: “Khi được quyết định cho cách ly điều trị tại nhà, bệnh nhân được cung cấp số điện thoại của Đội phản ứng nhanh gồm bác sĩ, điều dưỡng, Công an và các tình nguyện viên để liên lạc trong tình huống khẩn cấp và được hướng dẫn cách ly điều trị tại nhà như tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe; theo dõi và cập nhật tình trạng sức khỏe cho bác sĩ hằng ngày.

Nhờ thực hiện tốt khâu thẩm định ban đầu và thực hiện tốt việc hướng dẫn, theo dõi sức khỏe người bệnh trong suốt quá trình điều trị nên các bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh an toàn. Có 2 bệnh nhân trong quá trình điều trị có dấu hiệu chuyển nặng đã được lực lượng chức năng chuyển kịp thời đến bệnh viện dã chiến tiếp tục điều trị và hiện tất cả đều khỏi bệnh”.

THỦY HÀ

 

.
.
.