Thứ Năm, 28/05/2020, 08:13 (GMT+7)
.

Bảo đảm sức khỏe trong mùa dịch Covid-19

Covid-19 là một bệnh lý đường hô hấp do vi rút gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng ngừa. Vì vậy, việc phòng ngừa là chủ yếu, trong đó bảo đảm sức khỏe để tăng sức đề kháng chống lại các loại bệnh tật nói chung và Covid-19 nói riêng là cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định về việc giảm khả năng mắc bệnh và khả năng tử vong (nếu mắc bệnh) trong giai đoạn hiện nay. Để bảo đảm sức khỏe cho mọi người trong mùa dịch Covid-19, chúng ta cần quan tâm đến những việc làm sau:

Một buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.
Một buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

- Bảo đảm vệ sinh cá nhân tốt thông qua việc rửa tay sạch sẽ thường xuyên dưới vòi nước chảy ít nhất 20 giây với xà phòng hoặc sử dụng dung dịch rửa tay nhanh chứa cồn trên 60oC, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi hay sổ mũi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, khi chăm sóc trẻ, sau khi chăm sóc người bệnh, sau khi tiếp xúc với động vật hoặc chất thải của động vật.

Covid-19 là một loại dịch bệnh mới, có tốc độ lây lan và số người tử vong vô cùng khủng khiếp. Chỉ trong vòng 6 tháng (từ tháng 12-2019 đến nay), thế giới đã có hơn 5 triệu người mắc bệnh, gần 350 ngàn người tử vong tại 214 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các số liệu này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, đến ngày 24-5-2020, đã có 325 trường hợp dương tính với Sar-CoV-2, không có tử vong. Nước ta cũng đã có hơn 1 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tỉnh Tiền Giang đến nay vẫn chưa có trường hợp mắc Covid-19 nào và đã thực hiện 3 đợt cách ly tập trung đối với những người về Việt Nam từ các quốc gia đang có dịch.

Trong mùa dịch Covid-19, rửa tay thường xuyên được khuyên thực hiện sau bất kỳ mọi hoạt động, kể cả khi trao đổi tiền bạc, khi giao dịch, khi chạm bất kỳ vật dụng gì... Rửa tay sạch sẽ không những giúp phòng ngừa Covid-19 mà còn hữu ích trong phòng ngừa bệnh tay-chân-miệng, các bệnh lý đường tiêu hóa... Ngoài ra, cần sử dụng khẩu trang khi ra đường và nơi đông người để ngăn khói, bụi, nắng nóng, phòng ngừa Covid-19 và các bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp.

- Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua việc ăn chín, uống chín; hạn chế ăn uống những nơi không đạt vệ sinh; không tiếp xúc, vận chuyển, ăn thịt động vật hoang dã.

- Bảo đảm vệ sinh môi trường tốt thông qua việc giữ gìn không gian nhà ở, nơi làm việc thật sạch sẽ bằng việc lau chùi, dọn dẹp thường xuyên, đặc biệt đối với những đồ vật hay tiếp xúc trực tiếp. Giữ nhà cửa sạch sẽ và thông thoáng. 

- Bảo đảm chế độ dinh dưỡng tốt, cân đối giữa các nhóm chất đạm, tinh bột và rau củ quả. Các bữa ăn hằng ngày phải đảm bảo cung cấp đủ thành phần các chất như chất đạm, đường, chất béo. Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin A, C, D, E; sắt, kẽm, Mg, Mn... là những chất quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đối với người cao tuổi, đặc biệt lưu ý ăn đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, trứng. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1 - 2 cốc mỗi ngày. Đối với trẻ em, cần cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn, đây là biện pháp phòng, chống lây nhiễm tốt nhất với trẻ nhỏ. Tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi và cho trẻ ăn bổ sung hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng.


- Bảo đảm có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt thông qua việc tăng cường luyện tập thể dục hoặc chơi thể thao. Tập luyện thể thao đều đặn giúp máu lưu thông dễ dàng đến mọi chỗ trong cơ thể, vận chuyển oxy và các chất dưỡng sinh khác nuôi dưỡng các tế bào; qua đó, tăng cường hệ tim mạch, điều hòa năng lượng cơ thể, làm chậm tiến trình lão hóa, giúp xương cốt cứng cáp, tăng khả năng chịu đựng stress, giúp cơ thể tránh được sự mỏi mệt và suy sụp tinh thần, giảm nguy cơ ung thư và kéo dài tuổi thọ. 

Thời gian tập luyện thể thao bình quân 20 phút đến 2 giờ mỗi ngày, tùy theo thể trạng, sức khỏe và bệnh lý của mỗi người. Một số môn thể thao có thể áp dụng như: Đi bộ,chạy bộ, leo cầu thang, chạy xe đạp, nhảy dây, bơi lội, tập yoga, aerobic, cử tạ, tập thể hình, sử dụng máy tập... Để có sức khỏe tinh thần tốt, cần sống lạc quan, tích cực như tìm cách loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, cần giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh làm việc quá sức, tạo áp lực đè nặng lên thần kinh gây ra stress, cố gắng thư giãn mỗi ngày.

- Thực hiện lối sống lành mạnh thông qua việc uống nước đầy đủ là một thói quen có lợi cho sức khỏe cũng như hệ miễn dịch, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể; đồng thời, đảm bảo các tế bào và các cơ quan có đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động đúng chức năng. Uống trà xanh là một thói quen tốt, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Không hút thuốc lá, rượu, bia. Ngủ đủ giấc giúp bộ não được linh hoạt và xử lý thông tin nhạy bén hơn, giúp có trí nhớ tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể thông qua việc tăng số lượng bạch cầu, tiêu diệt các vi khuẩn có hại.

- Tiêm ngừa phòng bệnh các loại bệnh lý đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng như các loại vắc xin dịch vụ.

- Phát hiện và điều trị sớm các loại bệnh lý, tránh kéo dài, biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí sinh mạng.

Bên cạnh việc thực hiện tốt phương châm: “Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh” thì việc bảo đảm sức khỏe, tăng sức đề kháng là những giải pháp vô cùng quan trọng, không thể thiếu để phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 mà mỗi người cần quan tâm thực hiện thật tốt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển xã hội.

BS CKII TRẦN THANH THẢO

.
.
.