Thứ Bảy, 01/02/2020, 08:38 (GMT+7)
.

Không hoang mang, chủ quan với nCoV

Báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 8 giờ ngày 29-1, trên thế giới ghi nhận 5.578 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) và đã có 131 người tử vong; trong đó, có 84 trường hợp mắc bệnh bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc và tại Việt Nam có 2 trường hợp. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, tỉnh Tiền Giang đã có sự chủ động ứng phó.

Đồng chí Trần Văn Dũng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh nhằm triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra vào sáng 30-1.
Đồng chí Trần Văn Dũng chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh nhằm triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra vào sáng 30-1.

Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành công văn về tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Đồng thời, sáng 30-1, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh nhằm triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra.

Tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo xúc tiến nhanh việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người và ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp; yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể vào cuộc cùng tham gia phòng, chống nhằm ngăn ngừa bệnh lây lan; đẩy mạnh truyền thông để nhân dân hiểu và chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Ngành Y tế chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị khi có ca bệnh xảy ra trên địa bàn…

Bác sĩ Chuyên khoa II (BS CKII) Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế đã chủ động chỉ đạo và có kế hoạch cụ thể đối với công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV cho hệ thống y tế trong tỉnh nhằm chủ động phát hiện sớm, cách ly điều trị và ngăn chặn bệnh dịch do nCoV lan rộng; chỉ đạo y tế cơ sở kết hợp với các ban, ngành có liên quan cùng chính quyền địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ những người từ vùng có dịch đến cư trú tại địa phương. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt có yếu tố dịch tễ đến từ vùng dịch… cần thông báo ngay cho các cơ quan y tế để tiến hành điều tra, xác minh, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, xử lý ngay từ ca mắc đầu tiên.

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, sáng 30-1, toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện đeo khẩu trang khi khám bệnh nhằm thực hiện biện pháp phòng ngừa chuẩn và giọt bắn cho nhân viên y tế. Tổ chức phân loại ngay từ khi người bệnh đến khám bệnh. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính được phân luồng, khám, tư vấn tại buồng khám bệnh riêng biệt và tiến hành khai thác yếu tố dịch tễ, thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời, cách ly tạm thời. Bệnh viện cũng đã sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền, máy trợ thở và các thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

“Chúng tôi thành lập Đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Thiết lập đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do nCoV để tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu” - Tiến sĩ -  Bác sĩ Tạ Văn Trầm cho biết.

Để chủ động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, BS CKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang khuyến cáo, hiện chưa có vắc xin phòng ngừa vi rút Corona, để phòng bệnh người dân và cộng đồng cần thực hiện tốt các biện pháp: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh thì phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra môi trường. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã. Những người trở về từ TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại  TP. Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

“Trước tình hình diễn biến bệnh viêm phổi cấp do nCoV, mọi người không nên quá hoang mang, lo lắng nhưng cũng không được chủ quan trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình” - BS CKII Lê Đăng Ngạn cho biết thêm.

THỦY HÀ

.
.
.