Thứ Năm, 29/08/2019, 10:56 (GMT+7)
.
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT:

Cần làm tốt công tác dự phòng, không để dịch bùng phát

(ABO) Chiều 28-8, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến khẩn giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh với Ban Chỉ đạo cấp huyện về công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH).

hó Chủ tịch UBND tỉnh UBND tỉnh Trần Văn Dũng chỉ đạo tập trung phòng chống SXH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng chỉ đạo tập trung phòng, chống SXH.

Hiện nay, Tiền Giang là tỉnh có số ca mắc cao thứ 9/20 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang, tính đến ngày 25-8, toàn tỉnh ghi nhận gần 2.665 ca SXH, tăng 182,8% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, tỉnh ghi nhận thêm 1 ca tử vong ở huyện Chợ Gạo. Như vậy, từ đầu năm đến nay đã có 2 ca tử vong do SXH. 3 địa phương có số ca mắc SXH cao là huyện Cái Bè với 541 ca, huyện Châu Thành 453 ca và TP. Mỹ Tho 396 ca.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2019 được dự báo là năm chu kỳ của dịch bệnh SXH tại Tiền Giang nên nguy cơ bệnh sẽ gia tăng nhanh và diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Tại buổi họp, lãnh đạo ngành Y tế, các sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện có số ca mắc cao đã báo cáo tình hình bệnh và bàn những giải pháp tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình dịch SXH.

Trước tình hình gia tăng của bệnh SXH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng đã chỉ đạo những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và UBND tỉnh trong việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng trên địa bàn; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Đồng thời, phân công trách nhiệm thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phụ trách từng huyện, thành phố, thị xã tìm giải pháp tích cực nhất để triển khai công tác phòng bệnh nhanh và hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ kiểm tra tinh thần, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện về tinh thần, thái độ trong việc triển khai thực hiện phòng, chống dịch và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế.

Song song đó, ngành Y tế phải thực hiện tốt 2 nhiệm vụ điều trị và dự phòng. Hệ điều trị phải đảm bảo nguồn nhân lực có chuyên môn vững trong điều trị SXH và đảm bảo cơ số thuốc phục vụ nhu cầu điều trị; tuyến tỉnh hỗ trợ cho tuyến huyện về chuyên môn, tiếp nhận đúng và điều trị kịp thời người bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong. Hệ dự phòng phải làm tốt công tác phòng, chống dịch; phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch nhỏ ngay khi phát hiện để bệnh không lây lan trên diện rộng.

Về công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo các địa phương có trách nhiệm chung về công tác phòng bệnh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; xây dựng dự toán tuyên truyền, tăng cường truyền thông liên tục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó là phát huy việc phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, không để diễn biến nặng hay xảy ra tử vong, khống chế không để dịch lớn xảy ra và lây lan trên diện rộng.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã đến địa bàn phụ trách để nắm bắt tình hình và ghi nhận những khó khăn của địa phương trong công tác phòng, chống dịch để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Dũng chỉ đạo TP. Mỹ Tho tập trung công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, không để muỗi vằn có nơi trú ẩn, sinh sản
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng chỉ đạo TP. Mỹ Tho tập trung công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, không để muỗi vằn có nơi trú ẩn, sinh sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hồng Oanh đã đến làm việc với Ban Chỉ đạo TP. Mỹ Tho. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo TP. Mỹ Tho phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong phòng, chống dịch; đặc biệt lưu ý phát huy mạnh mẽ công tác truyền thông nhằm tạo ý thức cho người dân trong việc phòng bệnh; lưu ý vấn đề vệ sinh môi trường của thành phố.

THỦY HÀ

.
.
.