Chủ Nhật, 28/05/2017, 09:25 (GMT+7)
.

Giám sát bữa ăn của công nhân tại các doanh nghiệp

Trong 2 ngày (ngày 25 và 26-5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thành lập Đoàn Giám sát bữa ăn ca của công nhân tại 5 doanh nghiệp (DN) gồm: Công ty TNHH  may mặc Ecotank (TX. Cai Lậy); Công ty TNHH Trần Hân (huyện Cai Lậy); Công ty TNHH Dream Mekong (huyện Cái Bè); Công ty TNHH Minh Hưng (huyện Tân Phước) và Công ty TNHH Một thành viên Choi&Shin’s Vina (TP. Mỹ Tho).

Đoàn giám sát khảo sát thực tế bếp ăn tập thể và thăm hỏi công nhân Công ty TNHH Trần Hân về chất lượng bữa ăn ca.

Tại các DN, đoàn tiến hành giám sát về quá trình thực hiện chế độ bữa ăn ca của DN với người lao động từ năm 2015 đến nay, trong đó có việc tổ chức bữa ăn, định suất bữa ăn ca, khảo sát thực tế bếp ăn tập thể của DN, trực tiếp gặp gỡ lắng nghe ý kiến của người lao động về chất lượng bữa ăn ca.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đã tiến hành giám sát về tình hình thực hiện pháp luật lao động bao gồm hợp đồng lao động, tiền lương và trả công lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc, thỏa ước lao động tập thể…

Công nhân Công ty TNHH Dream Mekong ăn bữa ăn chiều tại bếp ăn tập thể tại công ty.

Theo đánh giá của đoàn, hầu hết các DN đều thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về pháp luật lao động. Về chất lượng bữa ăn ca của công nhân, có 1 DN thuê dịch vụ nấu ăn bên ngoài cung cấp bữa ăn giữa ca và 4 DN hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp đến nấu tại bếp ăn tập thể của DN, với định mức bữa ăn phổ biến của các DN từ 14.000 - 15.400 đồng/suất.

Tuy nhiên, một số DN vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) như: Thời gian cung cấp suất ăn từ nơi nấu đến DN vượt quá thời gian quy định; Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty chưa phối hợp với người sử dụng lao động kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ và chất lượng bữa ăn ca của công nhân; một số đơn vị hợp đồng nấu ăn tại các bếp ăn tập thể ở DN chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATVSTP…

Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH Dream Mekong.

Từ thực tế trên, Đoàn giám sát đưa ra một số kiến nghị cụ thể cho từng DN và đề nghị các DN phải sớm có giải pháp để khắc phục những hạn chế, thiếu sót trên. Đại diện lãnh đạo các DN đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của đoàn và hứa sẽ khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nhằm thực hiện tốt hơn quy định pháp luật lao động và bữa ăn ca của công nhân. Theo kế hoạch, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục tiến hành giám sát tại 11 DN về chất lượng bữa ăn ca của công nhân và pháp luật lao động.

HỮU NGHỊ

.
.
.