Chủ Nhật, 21/04/2024, 16:43 (GMT+7)
.

Thủ lĩnh Hamas muốn Liên hợp quốc và một số nước bảo đảm an ninh cho Gaza

Thủ lĩnh Hamas cho biết phong trào Hồi giáo này luôn mong muốn Liên hợp quốc, Ai Cập, Qatar, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh cho Dải Gaza, nhưng Israel không ngừng phản đối điều này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại cuộc gặp ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại cuộc gặp ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, cho biết phong trào này mong muốn Liên hợp quốc, Ai Cập, Qatar, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và trong tương lai là cả Mỹ sẽ là những bên đóng vai trò đảm bảo an ninh cho Dải Gaza. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ điều này.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 21/4 đưa tin, thủ lĩnh trên đã đưa ra đề xuất như vậy khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình A Haber của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong đó, ông Haniyeh nói rằng Hamas luôn đặt lên hàng đầu yêu cầu nói trên, đồng thời nói rằng Israel đã không ngừng phản đối điều này.

Đề cập về sự đình trệ trong vòng đàm phán diễn ra từ ngày 7/4 vừa qua, ông Haniyeh giải thích rằng Hamas không chấp nhận yêu cầu của Israel trả tự do cho tất cả con tin còn lại bị bắt giữ ở Gaza song sau đó lại tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự ở dải đất ven biển này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng đã có cuộc gặp với thủ lĩnh của Hamas ở Istanbul tại vào ngày 20/4, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Trung Đông đang leo thang.

Hai bên đã thảo luận về tình hình ở Gaza và triển vọng giải quyết xung đột.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên trì những nỗ lực ngoại giao để kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của người dân Palestine.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/thu-linh-hamas-muon-lien-hop-quoc-va-mot-so-nuoc-bao-dam-an-ninh-cho-gaza-post941358.vnp)

.
.
.