Thứ Sáu, 06/12/2019, 20:42 (GMT+7)
.

Giới chức Mỹ: Đàm phán thương mại với Trung Quốc đang đi đúng hướng

Khi được hỏi về ý định thực hiện lời đe dọa áp thuế bổ sung đối với 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 15-12 tới, ông Trump cho biết quan chức hai bên chưa thảo luận về việc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-12 tuyên bố hiện Mỹ đang có các cuộc gặp và thảo luận "thuận lợi" với Trung Quốc.

Phát biểu với báo giới, khi được hỏi về ý định thực hiện lời đe dọa áp thuế bổ sung đối với 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 15-12 tới, ông Trump cho biết quan chức hai bên chưa thảo luận về việc này.

Ông nói: "Sẽ có điều gì đó xảy ra vào ngày 15-12 nhưng chúng tôi chưa thảo luận về việc đó. Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận rất tốt đẹp với Trung Quốc."

Tổng thống Mỹ đưa ra nhận định trên sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ra điều kiện Mỹ cần hạ thấp các mức thuế bổ sung để hai bên ký thỏa thuận thương mại tạm thời nhằm giảm leo thang tranh cãi thương mại kéo dài 17 tháng qua giữa hai nước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng khẳng định đàm phán thương mại với Trung Quốc đang đi đúng hướng.

Ông cho biết các phó đoàn đàm phán hai bên vừa điện đàm và đã "tích cực nỗ lực" hướng tới một thỏa thuận. Tuy nhiên, theo ông Mnuchin, Mỹ không bó buộc vào một thời hạn nhất định.

Việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vốn được dự kiến diễn ra trong tháng 11 vừa qua, trước thềm một vòng đàm phán mới vào ngày 15-12 về mức thuế đánh vào 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngày 7-11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Trung Quốc và Mỹ cần cùng lúc hủy bỏ một số loại thuế hiện hành đối với hàng hóa của nhau nhằm đạt một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Tổng thống Trump đã coi việc giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc là một ưu tiên cao trong nhiệm kỳ của mình.

Các số liệu từ Cục Thống kê ngày 5-12 cho thấy thâm hụt hàng hóa trong tháng 10 đã thu hẹp tháng thứ 3 liên tiếp, xuống còn 31,3 tỷ USD, với việc nhập khẩu không thay đổi nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 3,4%.

Từ đầu năm đến nay, tổng thâm hụt đã giảm gần 15%, từ mức 344,8 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2018 xuống còn 294,5 tỷ USD.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/gioi-chuc-my-dam-phan-thuong-mai-voi-trung-quoc-dang-di-dung-huong/611574.vnp)

.
.
.