Thứ Sáu, 27/01/2023, 10:09 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CHÂU THÀNH HUỲNH VĂN BÉ HAI:

Phấn đấu cuối năm 2023 Châu Thành sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Trong không khí vui tươi của những ngày đầu xuân Quý Mão, chúng tôi đã có buổi trao đổi nhanh cùng Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) Huỳnh Văn Bé Hai về những giải pháp cho năm 2023. Đồng chí nhận định khó khăn, thách thức vẫn còn ở phía trước, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà sẽ phấn đấu đạt những kết quả tốt nhất trong năm 2023.

* Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá thế nào về năm 2023, năm bản lề của việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ XII (2020 - 2025)?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện cả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, đây cũng là năm mà Châu Thành sẽ phấn đấu ra mắt huyện nông thôn mới.

Dự báo tình hình trong năm 2023, huyện sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022 và những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, nâng cao lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng và nhân dân để tập trung phát triển kinh tế, xây dựng huyện nông thôn mới. Quan tâm chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đưa huyện Châu Thành ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai (giữa) thăm gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai (giữa) thăm gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

* PV: Đâu là những giải pháp trọng tậm, có tính đột phá để hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2023 như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, giải ngân vốn đầu tư công và giảm nghèo, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Trước mắt, UBND huyện Châu Thành sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 ngày 29-12-2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về việc tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đảm bảo tất cả người dân trên địa bàn huyện đều được đón Tết cổ truyền của dân tộc trên tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

- Tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất (giá so sánh năm 2010) tăng 8% so với năm 2022; trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp và thủy sản tăng 3,05%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 8,86%, khu vực thương mại - dịch vụ tăng 8,56%. Cơ cấu kinh tế theo giá trị sản xuất đến cuối năm 2023: Khu vực nông, lâm, ngư nghiệp và thủy sản chiếm 14,04%, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 76,52%, khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 9,44%.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phù hợp với điều kiện, khả năng của huyện gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới. Khẩn trương hoàn thành tiêu chí giao thông, trường học 2 xã Bình Đức, Điềm Hy, giữ vững các tiêu chí đã đạt, phấn đấu sớm ra mắt 2 xã nông thôn mới. Phấn đấu đến cuối năm 2023 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

- Triển khai các biện pháp nhằm khai thác tốt các nguồn thu, thu đúng, thu đủ; tập trung tổ chức thực hiện tốt các giải pháp chống thất thu trong công tác thu ngân sách đặc biệt là công tác thu nợ. Quản lý, khai thác tốt các nguồn thu theo quy định của pháp luật để giải quyết yêu cầu chi ngân sách. Thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách theo dự toán được giao trên tinh thần tiết kiệm, ưu tiên chi cho đầu tư phát triển.

- Đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh hồ sơ và trình phê duyệt các công trình, đôn đốc đơn vị thi công lập khối lượng thanh toán khi có khối lượng hoàn thành, tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đạt 100% theo yêu cầu của tỉnh. Thực hiện tốt công tác phối hợp trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án triển khai trên địa bàn huyện, nhất là dự án do trung ương, tỉnh đầu tư.

- Quản lý các hoạt động văn hóa - dịch vụ văn hóa theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin theo hướng tập trung hiện đại và quan tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin để phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

- Đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, trường học, phấn đấu xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân thông qua việc thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

- Thực hiện tốt công tác chi trả hằng tháng cho các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội chi đúng, chi đủ và kịp thời. Thực hiện lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững với các chương trình, dự án khác của địa phương, tập trung nguồn lực và chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, thông qua Nghị quyết của Đảng, kế hoạch hoạt động của chính quyền, của từng đoàn thể đối với chương trình giảm nghèo, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của các cấp góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 1,52%.

- Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động xử lý trong mọi tình huống không để bị động bất ngờ. Hoàn thành tốt công tác huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ, tuyển quân năm 2023.

- Ngoài ra tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quyết tâm kéo giảm phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng; làm sạch dữ liệu dân cư, cấp Căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử theo Đề án 06 của Chính phủ.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

SƠN PHẠM (thực hiện)

 

.
.
.