Thứ Sáu, 06/12/2019, 20:13 (GMT+7)
.
THƯỢNG TÁ NGUYỄN VĂN DŨNG, TRƯỞNG PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG:

Người dân cần tuân thủ luật khi tham gia giao thông

Trong tháng 11-2019, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người chết.  Xung quanh vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Tiền Giang cho biết:

Xác định công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng ngừa TNGT nên Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT và Công an các huyện, thành phố, thị xã luôn tập trung chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để giữ gìn và bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nhà.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 1.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 1.

Trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT chú trọng biện pháp tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản, tình hình trật tự ATGT, nhất là TNGT trên từng tuyến đường, địa bàn, với những khung thời gian nhất định, chúng tôi xác định thời gian, không gian để bố trí lực lượng có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm…

Trong 11 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 331 vụ TNGT, làm chết 221 người, bị thương 180 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tăng 13 vụ (tăng trên 4%); số người chết tăng 9 (tăng trên 4,2%), số người bị thương giảm 4 (giảm trên 2,1%).

* Phóng viên: Theo thống kê, tình hình TNGT đường bộ xảy ra trên các tuyến Quốc lộ 1, 50, 30, 60 qua địa bàn tỉnh luôn ở mức cao, Thượng tá có đánh giá gì?

* Thượng tá Nguyễn Văn Dũng: Các tuyến Quốc lộ 1, 50, 30, 60 và một số tuyến đường trục chính trên địa bàn tỉnh, hằng ngày, nhất là cuối tuần, lễ, tết lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông trong khi tổ chức giao thông còn nhiều điểm chưa hợp lý, nhất là việc phân làn đường cho phương tiện lưu thông, bề rộng mặt đường, cầu chưa đủ rộng để đáp ứng nhu cầu phương tiện lưu thông. Từ đó kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT xảy ra nhiều và ở mức cao hơn so với các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân khách quan là ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Mật độ dân cư sống ven tuyến quốc lộ đông, tập trung nhiều nhà máy công nghiệp, chợ, trường học, điểm ăn uống; thói quen người dân “đi tắt về ngang”, bất chấp các quy định ATGT.

Do các tuyến quốc lộ, nhất là Quốc lộ 1 là trục đường chính qua địa bàn tỉnh, nơi trung chuyển đi TP. Hồ Chí Minh về hầu hết các tỉnh miền Tây và ngược lại nên lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên các trục đường này rất lớn, không ngừng gia tăng, dẫn đến việc va chạm nhau giữa các phương tiện sẽ cao.

Kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến đường trên chưa đủ đáp ứng yêu cầu sử dụng, chưa phù hợp; nhiều đoạn đường, khu vực giao lộ, điểm mở dải phân cách chưa có đèn chiếu sáng về ban đêm, mặt đường, mặt cầu quá hẹp; đường dân sinh dọc tuyến quốc lộ chưa có dải phân cách cứng để hạn chế trường hợp người dân điều khiển xe đi ngược chiều dẫn đến nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Mặt khác, việc thi công sửa chữa công trình giao thông, nhất là khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông của cơ quan chức năng chưa được thực hiện tốt. Qua thực tế, trang thiết bị, nhất là camera phục vụ công tác giám sát giao thông, phát hiện và chứng minh lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chưa đủ đáp ứng yêu cầu, làm cho công tác xử lý vi phạm có phần hạn chế nên không tạo được tính răn đe cao đối với người vi phạm.

Còn nguyên nhân chủ quan là: Một số cán bộ, chiến sĩ chưa quan tâm, chưa sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang cấp để phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, dẫn đến trang thiết bị được trang cấp chưa được sử dụng hết công suất.

Một số tổ tuần tra kiểm soát chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong công tác, đi trễ về sớm, hiệu quả công tác chưa cao, đôi lúc chưa tập trung xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân gây ra TNGT; chưa quyết tâm, quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Cấp ủy - chỉ huy ở một số Đội, Trạm, Công an địa phương chưa xác định được tuyến, địa bàn để bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; còn bố trí dàn trải thiếu tập trung, trọng điểm, dẫn đến hiệu quả công tác không cao. Sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên và hiệu quả chưa cao.

* Phóng viên: Để hạn chế TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, lãnh đạo đơn vị sẽ có những biện pháp cũng như khuyến cáo gì với người tham gia giao thông?

* Thượng tá Nguyễn Văn Dũng: Trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức, nội dung trực quan, phù hợp với từng đối tượng, chú ý vấn đề tuyên truyền về kỹ năng lái xe tham gia giao thông.

Cùng với đó là tăng cường công tác khảo sát, xác định và phối hợp cơ quan chức năng khắc phục các “điểm đen”, điểm nguy hiểm, phức tạp về TNGT. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT.

Trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản, xác định điểm đen về TNGT, đơn vị sẽ bố trí lực lượng tập trung vào thời gian, đoạn đường, tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT; tập huấn, cho đi đào tạo cán bộ đủ năng lực sử dụng tối đa công suất của trang thiết bị phục vụ cho công tác.

Đơn vị sẽ tiếp tục khảo sát và kịp thời phản ánh, kiến nghị ngành chức năng khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông; tham mưu Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện Đề án Lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT nói riêng, an ninh trật tự nói chung trên một số địa điểm trên địa bàn tỉnh.

Cấp chỉ huy tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện các mặt công tác bảo đảm trật tự ATGT; kịp thời động viên, đề xuất khen thưởng cán bộ, chiến sĩ có thành tích tốt; đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm; theo dõi, nắm sát diễn biến tình hình trật tự ATGT để có chỉ đạo phù hợp, nhằm phòng ngừa, kéo giảm TNGT, hạn chế ùn tắc giao thông.

Đồng thời, chúng tôi nhắc nhở và khuyến cáo người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ, tuân thủ các quy định về nồng độ cồn, tốc độ, vượt, chuyển hướng…; hãy luôn nghĩ đến sự an toàn cho bản thân và cho người khác khi tham gia giao thông.

* Phóng viên: Cảm ơn Thượng tá.

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.