Thứ Hai, 16/09/2019, 20:59 (GMT+7)
.

Đồng chí Nguyễn Sĩ Hùng: Quyết tâm đổi mới để tạo bước đột phá

 

Trao đổi với phóng viên (PV) về một số điểm nhấn trong chặng đường 40 năm qua và chiến lược phát triển cho giai đoạn mới, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Tiền Giang Nguyễn Sĩ Hùng nhấn mạnh:

  Trong chặng đường phát triển vừa qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương; cán bộ, viên chức của Đài PT-TH Tiền Giang đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, trở ngại về cơ sở vật chất, trình độ, năng lực, đoàn kết, dấn thân vào công việc, không ngừng sáng tạo phát triển sự nghiệp, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Một trong những điểm nhấn quan trọng trong suốt chặng đường 40 năm qua của Đài PT-TH Tiền Giang là không để sai sót về quan điểm chính trị trên sóng phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử.

Bên cạnh đó, Đài PT-TH Tiền Giang cũng có những bước đột phá, từng bước nâng dần chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử đáp ứng được nhu cầu của bạn xem đài, bạn đọc.

Cùng với xu hướng phát triển trên cả 3 loại hình phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trải qua từng giai đoạn, Đài PT-TH Tiền Giang luôn phát huy vai trò xung kích, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng kịp thời theo chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên mọi mặt của đời sống xã hội, thực hiện tốt an sinh xã hội, góp phần giúp tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Thế nhưng, cũng cần nhìn nhận đúng thực tế rằng, trong những năm qua hoạt động của Đài PT-TH Tiền Giang chưa thật sự thu hút khán giả, nội dung thông tin còn chậm cải tiến, chất lượng chương trình chưa được đổi mới toàn diện, còn đi theo lối mòn, rập khuôn; các chương trình giải trí, văn hóa - văn nghệ chưa thật sự phong phú; một số chương trình chưa có dấu ấn, mang thương hiệu riêng của Đài PT-TH Tiền Giang.

Phóng viên Đài PT-TH Tiền Giang tác nghiệp.
Phóng viên Đài PT-TH Tiền Giang tác nghiệp.

Tuy nhiên, gần đây một số chương trình đã giúp cho Đài PT-TH Tiền Giang có bước đột phá, chẳng hạn như Gameshow Đường đến vinh quang lần đầu tiên Đài PT-TH Tiền Giang phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Tiền Giang và Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang tổ chức thực hiện.

Thương hiệu của chương trình này hiện đã được lan tỏa, với hơn 10 tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tham gia. Qua 10 năm thực hiện, với 40 chương trình được phát sóng, có khoảng 1.000 em học sinh tham gia chương trình và hàng chục ngàn lượt người xem trong mỗi chương trình.

Đài PT-TH Tiền Giang hiện đang phát sóng chương trình truyền hình với thời lượng 24 giờ mỗi ngày, kênh được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp loại là kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của địa phương; chương trình phát thanh FM phát sóng 18 giờ/ngày; trang thông tin điện tử tổng hợp được đưa vào vận hành vào năm 2009, nhằm cập nhật tin bài, truyền tải các video clip, quảng bá và giới thiệu các chương trình của Đài PT-TH Tiền Giang. Hiện tại, Đài PT-TH Tiền Giang đã xây dựng được 4 nhóm nội dung chính gồm: Các chương trình chính luận, khoa giáo, giải trí, chương trình nhân đạo xã hội và thông tin kinh tế…

 

Những hạn chế của Đài PT-TH Tiền Giang thời gian qua cũng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Một trong những nguyên nhân khách quan đó chính là sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ liên quan lĩnh vực phát thanh và truyền hình nhưng cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức nhằm nâng cao chất lượng kỹ thuật và nội dung chương trình. Đó cũng là trăn trở của Ban Giám đốc, cán bộ, viên chức của Đài PT-TH Tiền Giang.

Mặc dù trong những năm qua Đài PT-TH Tiền Giang đã được sự lãnh đạo, quan tâm, động viên thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất không kịp thời, thiếu đồng bộ cũng ảnh hưởng phần nào đến nội dung chất lượng chương trình.

Thực tiễn hoạt động 40 năm qua, mặc dù còn một số hạn chế, nhưng trong từng thời điểm việc đầu tư cơ sở vật chất, tư duy và hành động của cán bộ, viên chức Đài PT-TH Tiền Giang luôn đổi mới và thích ứng với xu thế phát triển.

Đài PT-TH Tiền Giang đang phát sóng  chương trình truyền hình  với thời lượng 24/24 giờ mỗi ngày.
Đài PT-TH Tiền Giang đang phát sóng chương trình truyền hình với thời lượng 24/24 giờ mỗi ngày.

* PV: Vậy đâu là bước ngoặt mới cho Đài PT-TH Tiền Giang trong chặng đường sắp tới?

* Đồng chí NGUYỄN SĨ HÙNG: Kỳ họp thứ IX của HĐND tỉnh Tiền Giang vừa qua đã thông qua nghị quyết đầu tư lớn cho Đài PT-TH Tiền Giang, với kinh phí gần 250 tỷ đồng; trong đó có 87 tỷ đồng dành cho xây dựng cơ sở vật chất và 155 tỷ đồng đầu tư thiết bị. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang vào năm 2020.

Trong chặng đường phát triển mới, ngoài các hạng mục được UBND tỉnh phê duyệt theo Đề án, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ xin xây dựng thêm phim trường ngoài trời.

Phim trường này dự kiến không sử dụng ngân sách, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ xây dựng từng tiểu cảnh nhỏ nhằm phục vụ cho các chương trình “đinh” của đài như: Tọa đàm có khán giả hoặc không có khán giả, các chương trình gameshow, hoặc làm các chuyên mục, tiết mục… với diện tích bổ sung thêm dự án khoảng 5.000 m2.

Bước ngoặt kế tiếp cho Đài PT-TH Tiền Giang phát triển là tập trung cho nguồn nhân lực, bởi suy cho cùng, nhân tố làm chủ quyết định trong sử dụng, khai thác, vận hành vẫn là yếu tố con người.

Theo đó, Đài PT-TH Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch sắp xếp tổ chức, bộ máy theo đề án đã được duyệt; đồng thời tiến hành đào tạo, đào tạo lại những cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, các chức danh khác và chú trọng các nhân tố trẻ để ngang tầm với xu thế mới.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Bởi nhìn vào thực tế vừa qua cho thấy, công tác đào tạo nguồn lực của Đài PT-TH Tiền Giang cũng còn nhiều bất cập khi đào tạo không đồng bộ, đào tạo không đúng chức danh, phân công phân việc người không đúng vị trí nên một số công việc của đài còn chậm tiến bộ, chưa phát triển được, mà nguyên nhân chính vẫn là nhân tố con người. Song song với đào tạo nguồn nhân lực, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tập trung nâng cao chất lượng nội dung, chất lượng kỹ thuật kết hợp.

* PV: Trong nhiều giải pháp được đề cập, đâu là yếu tố ưu tiên được Đài PT-TH Tiền Giang tập trung đầu tư, phát triển?

* Đồng chí NGUYỄN SĨ HÙNG: Hướng tới, theo lộ trình số hóa của Chính phủ và Đề án Phát triển tổng thể của Đài PT-TH Tiền Giang đã được UBND tỉnh phê duyệt, đài sẽ xin chủ trương của UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông mở kênh truyền hình 2 (THTG 2) nhằm nâng cao nội dung tuyên truyền và thu hút nguồn thu.

Đồng thời, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ liên kết với các công ty truyền thông để sản xuất một số chương trình giải trí, văn hóa - văn nghệ nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, các chương trình giải trí; đồng thời, đa dạng hóa các nguồn thu cho đài.

Trong nhóm nội dung chương trình, ngoài chương trình thời sự chính luận, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tập trung sản xuất các chương trình giải trí, khoa giáo, văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là các gameshow, nhất là các chương trình văn nghệ địa phương chưa được khai thác hết nhằm quảng bá hình ảnh Tiền Giang…

* PV: Vấn đề đang đặt ra là vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị vừa thực hiện nhiệm vụ kinh tế báo chí, áp lực như thế nào đối với Đài PT-TH Tiền Giang?

* Đồng chí NGUYỄN SĨ HÙNG: Trong 5 năm gần đây, nguồn thu của Đài PT-TH Tiền Giang tương đối ổn định so với một số đài trong khu vực và tăng trung bình từ 10% - 12% mỗi năm, nhờ đó thu nhập của cán bộ, nhân viên cũng được nâng lên. Hiện nay, Đài PT-TH Tiền Giang tự chủ được 87% chi thường xuyên, còn lại 13% ngân sách cấp. Thời gian qua, Đài PT-TH Tiền Giang cũng thực hiện nhiều chính sách mở nên các công ty quảng cáo đã tiếp cận và ủng hộ ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, thị trường quảng cáo hiện nay cũng cạnh tranh rất quyết liệt, đài cần có chính sách chăm sóc khách hàng tối ưu. Thực tế cũng cho thấy, quảng cáo trên lĩnh vực phát thanh, truyền hình gần như bão hòa và xu hướng đang phát triển trên các mạng xã hội.

Tất nhiên, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ tính toán những chiến lược để thích ứng với xu hướng hiện nay và đáp ứng nhu cầu người xem, nghe đài thông qua các chương trình “đinh” của đài. Đồng thời, Đài PT-TH Tiền Giang sẽ củng cố Trung tâm Dịch vụ truyền hình nhằm phát huy và khai thác hiệu quả một cách tốt nhất…

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.