Thứ Bảy, 31/10/2020, 10:33 (GMT+7)
.

Nâng cao cảnh giác với tội phạm trộm xe mô tô

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tình hình trộm cắp tài sản, nhất là xe mô tô diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự ở cơ sở. Thủ đoạn của các đối tượng không mới, nhưng do nhiều người vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản nên tạo điều kiện cho tội phạm có cơ hội thực hiện hành vi.

Thực tế hằng ngày, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, chúng ta rất dễ dàng nhìn thấy nhiều trường hợp để xe mô tô ven đường giao thông, chợ, trường học, trước cửa nhà, phòng trọ… mà không khóa xe, không người trông giữ, thậm chí nhiều người còn để cả chìa khóa trên xe. Chính sự chủ quan này, vào ngày 23-9, ông Thái Sanh Hòa (cư trú xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) bị mất chiếc mô tô khi để trong chòi giữ thanh long tại ấp Mỹ Thuận, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước. Ông Hòa cho biết, vì nhiều năm qua đã quen để như vậy, thấy không xảy ra mất mát gì nên chủ quan.

Công an TP. Mỹ Tho trao trả xe mô tô cho anh Nguyễn Hữu Phúc.
Công an TP. Mỹ Tho trao trả xe mô tô cho anh Nguyễn Hữu Phúc.

2 đối tượng trộm xe là Nguyễn Thanh Tòng (sinh năm 1993, cư trú ấp 4, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) và Ưng Văn Nhu (sinh năm 2005, cư trú ấp Phước Hòa, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho). Chúng khai nhận, vào ngày 23-9, 2 đối tượng điều khiển xe mô tô lòng vòng trên các tuyến đường tìm tài sản để trộm. Khi đi qua xã Thạnh Mỹ, thấy xe mô tô của anh Hòa không người trông giữ nên vào trộm. Sau đó, chúng mang tài sản trộm được đến xã Long Định, huyện Châu Thành thay ổ khóa thì bị người dân phát hiện, tố giác cho lực lượng Công an bắt giữ cùng tang vật.

Qua điều tra, Công an huyện Tân Phước bắt giữ đối tượng Trần Hoàng Hiếu Thuận (cư trú ấp Phước Thuận, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho). Thuận khai nhận, trước khi bị bắt, Thuận cùng với Tòng và Nhu thực hiện 17 vụ trộm xe mô tô trên địa bàn các huyện Chợ Gạo, Châu Thành, Tân Phước và TP. Mỹ Tho. Công an huyện Tân Phước đã thu giữ 13 xe mô tô các loại.

Trên địa bàn huyện Chợ Gạo, Công an huyện cũng đã điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp xe mô tô, trong đó có vụ trộm xe của anh Trần Xuân Bình (cư trú ấp Phú Hòa, xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo) vào ngày 12-8. Qua điều tra, xác minh, Công an huyện Chợ Gạo bắt giữ Đoàn Văn Thịnh (sinh năm 1998, cư trú ấp Thân Đạo, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) và Lê Tiên Hữu Hiếu (sinh năm 1992, cư trú ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong,TP. Mỹ Tho).

Thịnh và Hiếu khai, do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên 2 đối tượng rủ nhau đi trộm gà. Sau khi đi lòng vòng trên các tuyến đường nông thôn, 2 đối tượng phát hiện xe anh Bình để trong vườn cây không người trông giữ nên đã thực hiện hành vi trộm cắp. Ngoài ra, chúng còn khai nhận đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Chợ Gạo và Châu Thành.

Trong một vụ trộm khác, vào đêm 14-8, do chủ quan mà ông Võ Văn Chính (xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo) để xe mô tô trước cửa nhà, sau đó đóng cửa nhà đi ngủ thì bị đối tượng cắt lưới rào B40 vào trộm. Qua điều tra, lực lượng Công an bắt giữ 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Khang (sinh năm 2001); Nguyễn Thái Học (sinh năm 1995) và Phạm Thành Đạt (sinh năm 2001), cùng cư trú xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành. Cả 3 đối tượng đều không nghề nghiệp, nghiện ma túy, do không tiền tiêu xài nên đi trộm cắp tài sản.

Mới đây, Công an TP. Mỹ Tho tiến hành trao trả xe mô tô cho anh Nguyễn Hữu Phúc (tạm trú xã Trung An, TP. Mỹ Tho). Đêm 18-9, anh Phúc để chiếc xe mô tô trước cửa phòng trọ (tại một nhà trọ thuộc ấp Bình Tạo, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) và bị kẻ gian vào trộm. Anh Phúc cho biết, anh vẫn thường có thói quen để xe trước phòng, vì anh nghĩ chỗ anh ở trước nay không xảy ra tình trạng trộm tài sản. Thêm vào đó, trời đang mưa nên anh để xe phía trước mà không đưa vào nhà.

Đối tượng trộm tài sản của anh Phúc là Nguyễn Thanh Lộc (sinh năm 1996, cư trú phường 6, TP. Mỹ Tho). Lộc Khai, khoảng 22 giờ ngày 18-9, Lộc đến khu vực nhà trọ của anh Phúc tìm tài sản để trộm, thấy xe mô tô đậu trước cửa phòng trọ không khóa cổ nên trộm, đem đến tiệm sửa xe ở xã Bình Đức, huyện Châu Thành bán với giá 5,3 triệu đồng thì bị Công an xã Bình Đức phát hiện bắt giữ. Trước đó, ngày 25-5, Lộc cùng 1 đối tượng khác thực hiện 1 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn phường 6, TP. Mỹ Tho.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản, Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an TP. Mỹ Tho cho biết, vào những tháng cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản sẽ gia tăng hoạt động. Vì vậy, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, chung tay cùng lực lượng chức năng tấn công, trấn áp, răn đe tội phạm.

HỒ SƯƠNG

.
.
.