Thứ Sáu, 03/01/2020, 15:37 (GMT+7)
.

"Giá đất tăng lên, tình người giảm xuống"

Minh họa: Lê duy
Minh họa: Lê duy


Buổi sáng, phiên tòa dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh xét xử 2 vụ án “Tranh chấp di sản thừa kế”.  

1. Do bị bệnh tim nên cụ ông Trần Văn T. vào bệnh viện điều trị. Hơn 1 tháng nằm viện mà chẳng có con cháu nào đến thăm, chỉ có đứa trẻ giúp việc khoảng 10 tuổi mang cơm cháo đến cho cụ. Vào một buổi chiều cuối năm, các con của cụ kéo vào bệnh viện đòi phân chia tài sản. Quá tức giận, cụ lên cơn đau tim mà chết ngay lúc đó. Những ai chứng kiến hôm ấy đều phẫn nộ trước cách hành xử của những con cháu cụ T.

Nấm mồ của cụ ông vẫn chưa xanh cỏ thì những người con đã đưa nhau ra tòa đòi phân chia di sản, là một ngôi nhà nằm ngay trung tâm TP. Mỹ Tho.

Ngay từ khi vợ cụ T. qua đời vì tai nạn giao thông trước đó, ngôi nhà đã bị các con tranh giành. Vì sợ em gái chiếm mất nhà nên cả 3 người anh đang sống ở TP. Hồ Chí Minh vội vàng chạy về yêu cầu cụ T. bán nhà chia phần, dẫn đến cái chết đau lòng của cha mình.

thừa kế theo quy định. Chỉ 1 ngày sau khi bản án của tòa có hiệu lực, ngôi nhà của cha mẹ họ đã thấy treo bản bán.

2. Trước tòa, bà B. khóc nức nở: “Ở cái tuổi sắp về với ông bà tổ tiên, tôi bị em trai mình đưa ra tòa chỉ vì tranh chấp  miếng đất vườn mà tôi đã tần tảo làm việc không kể ngày đêm, hy sinh cả tuổi trẻ để nuôi em ăn học kể từ khi cha mẹ qua đời. Vậy mà, nay nghe theo sự xúi giục của các con nó khiến tình nghĩa chị em, cô cháu sứt mẻ hết rồi!”.

Ông C. cúi mặt, nghẹn ngào: “Tôi cũng đau lòng lắm, nhưng mong chị hiểu cho. Một ông già như tôi sống nhờ vào các con, tôi không có quyền lựa chọn!”.

Thì ra các con ông đã xúi giục, ép buộc ông phải khởi kiện chị mình để đòi cho được một nửa miếng vườn của ông bà để lại mà hàng chục năm nay do người chị quản lý, sử dụng, không ai thèm tranh chấp chỉ vì lúc trước giá trị chẳng đáng là bao. Từ tình cảm chị em, cô cháu đầm ấm, chan hòa, thế mà mà mọi chuyện đã đổi khác kể từ khi đất lên giá.


*  *
*

Hai vụ án trên là những câu chuyện buồn, đau xót do lòng tham không đáy của con người. Tình cảm gia đình, tình nghĩa anh em dường như không còn trước sức cám dỗ của lợi ích vật chất, của đồng tiền. Có người đã nói một câu rất đúng với 2 trường hợp trên: “Giá đất tăng lên, tình người giảm xuống”.

DƯƠNG MINH

.
.
.