.

Xã Hưng Thạnh: Chuyển mình lên nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 08:43, 16/04/2024 (GMT+7)

Sau 4 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đang trong quá trình hoàn thiện các chỉ tiêu để ra mắt xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

SẮC DIỆN MỚI

Sau 4 năm kể từ ngày ra mắt NTM, đến thời điểm hiện tại, xã Hưng Thạnh đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM nâng cao. Bộ mặt của xã đã có bước chuyển rõ rệt. Hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn dù chưa đạt theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao nhưng đã cho thấy sự khang trang.

Bộ mặt xã Hưng Thạnh khang trang qua thời gian xây dựng NTM nâng cao.
Bộ mặt xã Hưng Thạnh khang trang qua thời gian xây dựng NTM nâng cao.

Hiện tại, toàn xã có 3 tuyến đường với chiều dài 3,9 km được nhựa hóa, bê tông đạt chuẩn 100%, toàn tuyến đạt sáng - xanh - sạch - đẹp, với hệ thống chiếu sáng, cây xanh… theo quy định.

Các tuyến đường liên ấp trên địa bà xã được cứng hóa với tổng chiều dài 22,74 km (đạt 100%); trong đó, có 19,6 km đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, trồng cây xanh (đạt 86,2%).

Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn cũng có nhiều đổi mới. Chợ Hưng Thạnh đảm bảo an toàn thực phẩm, với diện tích 2.233 m2, với 60 hộ kinh doanh thường xuyên. Ngoài ra, xã còn bố trí khoảng 10 hộ kinh doanh không thường xuyên xung quanh nhà lồng chợ.

Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng khi toàn xã có 162/162 cơ sở thuộc đối tượng phải lập hồ sơ về môi trường đã hoàn thành các thủ tục theo quy định (chiếm 100%). UBND xã Hưng Thạnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể vận động các hộ gia đình tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Kết quả, toàn xã có 1.051/1.956 hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn (đạt 50%). Tỷ lệ hộ gia đình thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng các biện pháp phù hợp, hiệu quả đạt 750 hộ (đạt 38,34%). Việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt và chất rắn không nguy hại trên địa bàn xã đã được thu gom tại 1.870/1.956 hộ (đạt 95,6%).

Kinh tế của xã Hưng Thạnh cũng có những đổi mới về chiều sâu. Với cây khóm là cây trồng chủ lực, UBND xã Hưng Thạnh đã có những giải pháp phát triển loại cây trồng này. Theo đó, Hợp tác xã DVNN Hưng Thạnh đã có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm khóm với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Thành Vạn Phúc và hợp đồng liên kết cung ứng vật tư nông nghiệp với Công ty TNHH GILA ANJ đã giúp tạo đầu vào vật tư và đầu ra sản phẩm ổn định cho nông dân trồng khóm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh Hồ Tấn Sơn, thời gian qua, UBND xã đã tập trung nâng cao giá trị cây khóm khi ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm đối với cây trồng chủ lực của xã là khóm (đạt chứng nhận VietGAP) và được cấp mã số vùng trồng giúp cho giá khóm nông dân bán ra được ổn định khi liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, không còn cảnh giá cả bấp bênh phụ thuộc vào thương lái như trước đây.

Bên cạnh cây khóm, trên địa bàn xã có thơm Nữ Hoàng được đánh giá xếp hạng OCOP 3 sao. Ngoài ra, xã còn có mô hình Sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống tưới tiết kiệm nước”, với diện tích 3 ha đang mang lại kết quả tốt.

HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHÍ CÒN LẠI

Theo đối chiếu với Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Hưng Thạnh còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm Quy hoạch, Giao thông, Giáo dục, Văn hóa. Theo đó, UBND xã Hưng Thạnh đã có kế hoạch cụ thể để hoàn thiện từng tiêu chí. Đối với tiêu chí Quy hoạch, đơn vị tư vấn đã thông qua Đồ án chi tiết 1/500 tại UBND xã để điều chỉnh bổ sung và đóng góp ý kiến.

UBND xã đã trình Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thẩm tra và trình huyện phê duyệt đồ án. Thực hiện tiêu chí Giao thông và Giáo dục, UBND xã Hưng Thạnh đang tập trung đôn đốc ngành huyện thi công tuyến đường Tây Tràm Sập và các hạng mục để Trường THCS Hưng Thạnh đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Theo đồng chí Hồ Tấn Sơn, bên cạnh các công việc thuộc thẩm quyền của huyện, UBND xã đã chỉ đạo Ban Quản lý các ấp phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức họp dân lấy ý kiến về việc làm đèn đường sau khi đơn vị thi công đường Tây Tràm Sập cũng như trồng cây xanh để sớm hoàn thành tiêu chí Giao thông.

Qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống người dân xã Hưng Thạnh thay đổi rõ rệt. Cụ thể đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 72,79 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã giảm còn 1,95%.

Đối với tiêu chí Văn hóa, UBND xã dự kiến hoàn thành lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời trong tháng 4-2024. Cùng với đó, UBND xã cũng đã đề xuất huyện phục dựng lại Di tích Đình Hưng Thạnh do hiện tại đã xuống cấp.

“Bên cạnh việc thực hiện các tiêu chí chưa đạt, UBND xã cũng tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt như tiêu chí Môi trường với mục tiêu nâng cao tỷ lệ thu gom chất thải rắn và chất thải nguy hại đạt trên 95%.

Để thực hiện mục tiêu đó, UBND xã đã cùng với các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về việc phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác vào thùng chứa rác; bỏ bao gói thuốc bảo vệ thục vật sau khi đã sử sụng vào bể chứa… để hướng tới hoàn thành xây dựng và ra mắt xã NTM nâng cao đúng theo lộ trình xây dựng huyện Tân Phước đạt chuẩn NTM trong năm 2024” - đồng chí Hồ Tấn Sơn cho biết thêm.

CAO THẮNG

.
.
.