.

Rạch Gầm 45 năm vững bước

Cập nhật: 10:13, 19/04/2024 (GMT+7)

“Con tàu” Rạch Gầm đã đi tròn 45 năm và đang vững bước hướng đến những mục tiêu rộng lớn hơn. Thành tích này được khơi nguồn từ bề dày lịch sử cùng với việc lựa chọn hướng đi phù hợp trong từng giai đoạn phát triển.

XÂY DỰNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI

Những ngày chộn rộn chuẩn bị Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, chúng tôi cũng tranh thủ trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm Trần Đỗ Liêm về những bước đi của đơn vị kinh tế tập thể này ở Tiền Giang.

 Nghi thức hạ thủy phà 100 tấn do HTX Rạch Gầm đóng.                                                                                                                                                Ảnh: VĂN THẢO
Nghi thức hạ thủy phà 100 tấn do HTX Rạch Gầm đóng. Ảnh: VĂN THẢO

Nhìn về chặng đường đã qua, đặc biệt là hoạch định những đường hướng sắp tới cho HTX đã có bề dày lịch sử tròn 45 năm, ông Trần Đỗ Liêm nhấn mạnh rằng, Rạch Gầm thành công và vẫn giữ được uy tín hàng đầu phần lớn thông qua khâu quản lý được tổ chức bài bản, nhất là đối với các yếu tố quan trọng như tài chính, đăng kiểm và bên cạnh lĩnh vực truyền thống là vận tải, HTX còn chú trọng mở rộng thêm các dịch vụ có lợi thế như đóng tàu, kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng…

Một trong những điểm son gần nhất của Rạch Gầm là đóng thành công phà có quy mô lớn theo công nghệ mới. Theo ông Trần Đỗ Liêm, sau 5 tháng công trình đóng mới phà 100 tấn thay thế phà A60 hết niên hạn sử dụng đã hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Đây là chiếc phà đầu tiên HTX Rạch Gầm đảm nhận vai trò thi công, đánh dấu bước phát triển mới của HTX.

Theo thiết kế, phà có chiều dài tối đa 38,4 m, rộng tối đa 11,2 m, trọng tải toàn phần hơn 129 tấn, với số khách tối đa 350 người. Phà do Công ty TNHH Thiết kế Soài Rạp thiết kế, Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ sử dụng thiết kế.

“Sau khi hoàn thành, phà được đánh giá cao về chất lượng và vượt trước tiến độ theo kế hoạch. Đây cũng là niềm tự hào, động viên cho anh em HTX”- ông Trần Đỗ Liêm cho biết thêm.

Nhìn lại chiều dài lịch sử, ông Trần Đỗ Liêm nhìn nhận rằng, HTX cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, gặp không ít sóng gió, nhưng vẫn tồn tại, những “con tàu” của HTX Rạch Gầm cứ bon bon tiến về phía trước khi bước vào tuổi 45.

Kết quả này đã được xây dựng dựa trên nền tảng là HTX được tổ chức chặt chẽ, trước tiên là có đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp; xác định rõ mục tiêu và chính sách chất lượng hoạt động.

Thành công của HTX còn được khơi nguồn từ phương châm luôn đổi mới, sáng tạo và chọn được bước đi đúng trong từng chặng đường phát triển. “Chọn hướng đi trong chặng đường mới là một điều khó nhưng HTX Rạch Gầm phải không ngừng vượt khó để vươn lên.

Bên cạnh tuân thủ hoạt động theo tinh thần Luật HTX, HTX Rạch Gầm cần phải linh hoạt trong xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm thích ứng với cơ chế thị trường”- ông Trần Đỗ Liêm nhấn mạnh.

LỊCH SỬ VẺ VANG

Nhìn về chặng đường 45 năm qua, có lẽ HTX Rạch Gầm là một trong rất ít những đơn vị kinh tế tập thể gặt hái rất nhiều thành công và được xem là điển hình không chỉ đối với Tiền Giang mà còn của cả nước.

Nghi thức Lễ khởi công công trình đóng phà 100 tấn.                                                                                          Ảnh: MINH THÀNH
Nghi thức Lễ khởi công công trình đóng phà 100 tấn. Ảnh: MINH THÀNH

Điểm qua những nét nổi bật của HTX, ông Trần Đỗ Liêm nhấn mạnh, một trong những điểm nhấn đầu tiên là chỉ 2 tháng sau ngày thành lập (tháng 4-1979), HTX đã điều hàng trăm thuyền, ghe tham gia vận tải sơ tán nhân dân, vận chuyển bộ đội, quân trang, quân dụng phục vụ cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam.

Tiếp đó, HTX còn tham gia vận chuyển hàng ngàn tấn gạo, mía giống sang giúp nhân dân Campuchia khôi phục kinh tế sau khi đánh tan bọn diệt chủng Pôn pốt.

Bước vào thời kỳ bao cấp vào những năm 1980 của thế kỷ trước, HTX Rạch Gầm đã tham gia vận chuyển hàng triệu tấn lúa, gạo theo kế hoạch từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh và chuyển lên tàu biển ra điều hòa lương thực cho các tỉnh phía Bắc; đồng thời, vận chuyển hàng trăm ngàn tấn cát, đá, xi măng theo kế hoạch từ các tỉnh Đồng Nai, Sông Bé, An Giang về xây dựng các công trình của tỉnh…

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới từ năm 1989 đến năm 1996, bắt đầu cho chu kỳ kinh doanh mới, HTX đã chủ động tìm hiểu, nắm bắt cơ chế thị trường, tự xây dựng điều lệ phù hợp, tổ chức lại bộ máy quản lý, phân nhóm công việc, giao khoán… đi trước chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, xây dựng lòng tin với khách hàng ra toàn khu vực.

 Công nhân thi công phà.                                                                                                                                                            Ảnh: MINH THÀNH
Công nhân thi công phà. Ảnh: MINH THÀNH

Một trong những dấu son là HTX Rạch Gầm được đánh giá đã sáng tạo, đi trước xây dựng Điều lệ HTX khi chưa có Luật HTX. Nhờ đó, HTX hoạt động có hiệu quả, là “người lính” tiên phong đi trước đổi mới tổ chức hoạt động kinh tế tập thể, tạo tiền đề thực tế cho Luật HTX ra đời năm 1997.

Khi đất nước chuyển sang thời kỳ kinh tế thị trường (1997 - 2006), từ kinh nghiệm thực tế, với điều lệ xây dựng sau khi có Luật HTX, HTX Rạch Gầm đã nhanh chóng hoàn chỉnh mô hình HTX kiểu mới, phù hợp kinh tế thị trường, việc sở hữu tài sản, phương pháp quản lý… Và cứ thế, những “con tàu” của Rạch Gầm vẫn cứ bon bon về đích trong suốt chặng đường 45 năm qua.

Giờ đây, HTX Rạch Gầm là một đơn vị kinh doanh vận tải thủy nội địa tổng hợp, chuyên nghiệp với khối lượng và sản lượng vận tải hàng hóa cao, sản phẩm cung cấp ra thị trường có chất lượng theo đúng tiêu chuẩn đăng ký.

Năng lực của Rạch Gầm hiện tại

Rạch Gầm hiện có 70 tàu (thành viên chính thức 39, thành viên liên kết 31), tổng trọng tải gần 90.000 tấn, công suất 55.000 CV; 405 cán bộ, thuyền viên, người lao động (thuyền, máy trưởng quốc gia, thủy thủ), công nhân, nhân viên; 1 nhà máy đóng sửa tàu, sà lan có thể đóng tàu sông chở container trọng tải tới 3.000 tấn, công suất 1.000 CV với sản lượng hằng năm đóng mới 5 - 6 chiếc, sửa chữa, hoán cải, bảo dưỡng  50 - 60 chiếc; 3 trạm xăng dầu, 1 tổng kho trữ lượng 500.000 lít; 2 bãi cung cấp cát đá, vật liệu xây dựng; 2 xe 7 chỗ chở khách du lịch và một số cơ sở kinh doanh nhỏ khác.

Rạch Gầm luôn tuân thủ nguyên tắc hoạt động: Thành viên giàu có - HTX giàu mạnh và phát triển bền vững.

Trải dài trong chặng đường lịch sử 45 năm, những thành viên HTX xuất thân là chủ ghe buôn bán nhỏ, người lái, thủy thủ ghe ở vùng quê hẻo lánh, với số lượng khi tăng khi giảm, nhưng đến nay vẫn có hơn 110 thành viên (cả chính thức và liên kết) là chủ cổ đông từ cá nhân đến cổ đông góp vốn kinh doanh từng nghề (xăng dầu, đóng tàu, vật liệu xây dựng) đến làm chủ một phần tới một chiếc hay hai, ba chiếc sà lan sắt, giá trị góp từ 4 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng, xây dựng nhà cửa khang trang, con cháu tốt nghiệp đại học, cao đẳng, với cuộc sống vật chất đầy đủ, tinh thần phong phú.

Nhiều thế hệ đã gắn bó với HTX Rạch Gầm và xem đây là ngôi nhà chung. Với bề dày thành tích nhưng đứng trước giai đoạn nền kinh tế đang đổi mới và hội nhập, trách nhiệm của HTX Rạch Gầm lại càng nặng nề.

Đây cũng là lúc mà tập thể HTX phải phát huy đoàn kết, năng động, sáng tạo và nhạy bén trong sản xuất - kinh doanh mới có thể giữ vững thành tích và xây dựng HTX trở thành đơn vị kinh tế tập thể hùng mạnh, có thể cạnh tranh và phát triển trong cơ chế thị trường.

ANH PHƯƠNG

.
.
.