Thứ Sáu, 01/03/2024, 15:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Rau màu rớt giá

Sau Tết Nguyên đán 2024, nhiều nông dân tại các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang đứng ngồi không yên khi rau màu đồng loạt rớt giá. Giá rau màu chạm đáy, thậm chí không bán được khiến nhiều người trồng rau màu chịu thua lỗ.

Theo ghi nhận, từ trước Tết Nguyên đán 2024, rau màu các loại đồng loạt rớt giá và neo ở mức thấp cho đến hiện nay. Tại thời điểm này, chị Quách Thị Ngọc Lam (ấp Long Bình, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây) cùng một số người dân trong xóm đang nhổ cải thìa để cho từ thiện. Theo chị Lam, 3 công cải thìa của gia đình vụ này ước thu hoạch được khoảng 13 tấn.

Tuy nhiên, những ngày qua, giá cải thìa chỉ dao động ở mức 1.000 - 2.000 đồng/kg, thương lái còn không mua.

“Rau màu rớt giá là tình trạng chung, riêng giá cải thìa rẻ cả tháng nay. Chi phí bỏ ra cho vụ cải này khoảng 20 triệu đồng, mà cải không bán được coi như nhà tôi mất trắng tiền chi phí trồng cải. Trồng rau màu gặp giá thấp thì nông dân cũng bị hoài nhưng lần này nhà tôi phải chịu lỗ nặng do gieo sạ nhiều. Cũng nhờ có một số bà con đến cắt cải để làm từ thiện nên tôi đỡ thuê công dọn ruộng rau cải, chứ không là phải tốn thêm tiền”, chị Lam cho biết.

Cách ruộng rau cải của chị Lam không xa, ông Châu Hoàng Quân (ấp Long Bình, xã Yên Luông) cũng đang thu hoạch lứa cải ngọt. Theo ông Châu, hiện nguồn cung rau màu không quá nhiều, nhưng do sức tiêu thụ thấp nên giá rất rẻ. 3 công đất của gia đình ông Châu vụ này gieo sạ cải ngọt và rau muống. Cải ngọt bán với giá 1.500 đồng/kg, còn rau muống bán 3.000 đồng/kg.

Với giá cải ngọt như hiện tại, gia đình ông coi như nắm chắc phần lỗ; riêng rau muống thì huề vốn. “Rau, cải rớt giá là tình trạng chung. Thương lái không thu mua nhiều nên người trồng đành nhổ bỏ hoặc cho từ thiện. Mấy thương lái nói do buôn bán ế ẩm nên giảm thu mua rau màu. Năm nay, nguồn nước tưới tiêu thì đảm bảo, nhưng phân, thuốc ngày càng tăng, trong khi rau màu rớt giá quá sâu thì nông dân lỗ nặng”, ông Quân cho biết.

Người dân đến ruộng của chị Lam nhổ cải thìa mang đi làm từ thiện.
Người dân đến ruộng của chị Lam nhổ cải thìa mang đi làm từ thiện.

Còn tại xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, gia đình anh Nguyễn Văn Hải cũng đang thu hoạch lứa rau muống. Theo anh Hải, rau muống được các thương lái thu mua với giá 4.000 đồng/kg. Do giá thấp nên lợi nhuận rất ít, chủ yếu lấy công làm lời. Theo anh Hải, năm nay, qua tết, rau màu các loại đều rẻ, nông dân phải chịu cảnh thua lỗ.

Theo ghi nhận, hiện giá các loại rau màu đều xuống thấp. Cụ thể, giá hành lá 6.000 - 8.000 đồng/kg, cải bẹ xanh 1.500 - 2.000 đồng/kg, mồng tơi 2.500 đồng/kg, củ cải trắng 2.000 đồng/kg… Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) cho biết, hiện tất cả các loại rau màu có giá bán đều rẻ.

Do đang vụ mùa thuận nên rau màu cho năng suất cao, nguồn cung dồi dào, nhưng tình hình tiêu thụ chậm dẫn đến giá giảm sâu. Nhiều nông dân phải bán với giá rất rẻ, có hộ phải nhổ bỏ để trồng lại vụ mới. Riêng các thành viên trồng rau màu của HTX do được bao tiêu với giá 4.500 đồng/kg nên đầu ra và lợi nhuận được đảm bảo. “Hiện giá rau màu đang rất thấp, do đó HTX đang phải “gồng” để hỗ trợ thành viên”, ông Quang chia sẻ.

Huyện Gò Công Đông cũng là địa phương có thế mạnh trong canh tác rau màu. Hiện nông dân trồng rau màu của huyện cũng đang gặp khó khăn do giá giảm sâu. Theo ghi nhận, nhiều loại rau màu tại huyện hiện có giá bán chạm đáy. Ông Nguyễn Văn Hòa (xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông) cho biết, gia đình ông vừa thu hoạch hơn 1 tấn hành lá, bán với giá 6.000 đồng/kg. So với các loại rau màu khác, chi phí trồng hành cao hơn do tốn nhiều công chăm sóc và thu hoạch. “Từ trước tết, giá hành lá đã giảm mạnh. Với mức giá hành lá như hiện nay thì sau khi thu hoạch, gia đình tôi lỗ hơn 1 triệu đồng”, ông Hòa nói.

Thực tế cho thấy, rau màu giảm giá sâu là tình trạng chung hiện nay. Nguyên nhân cũng là do thời tiết thuận lợi, nguồn cung rau màu dồi dào, trong khi sức tiêu thụ chậm nên dẫn đến giá giảm. Nhiều nông dân sản xuất rau màu theo kiểu truyền thống, không liên kết tiêu thụ phải chịu thua lỗ do giá thấp, thậm chí bán không được.

T. ĐẠT

 

.
.
.