Thứ Tư, 22/06/2022, 10:25 (GMT+7)
.

Kỳ vọng huyện nông thôn mới

Năm 2022, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tập trung toàn lực cho mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Từ đầu năm, địa phương đã chủ động rà soát các tiêu chí, đề ra lộ trình, giải pháp hoàn thiện, phát huy sức mạnh của nhân dân.

TẠO ĐỒNG THUẬN

Tháng 3-2022, Phú Cường là xã cuối cùng của huyện Cai Lậy về đích NTM trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân. Sau 5 năm nỗ lực, bức tranh nông thôn có nhiều khởi sắc với những tuyến đường rộng rãi nối liền các ấp, nhà tường khang trang, kiên cố giữa những cánh đồng lúa nặng oằn bông...

Năm 2022, huyện Cai Lậy hoàn thiện công trình Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện.
Năm 2022, huyện Cai Lậy hoàn thiện công trình Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện.

Xuất phát điểm với nhiều khó khăn, ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, xã Phú Cường huy động tốt nguồn lực trong nhân dân hoàn thiện giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Năm 2021, khi địa phương thi công tuyến đường Bắc Bồi Tường và Đông Kênh Năm Giao, người dân ấp 1 đã hiến hơn 9.800 m2 đất, cây trồng, vật kiến trúc để mở rộng đường.

Ông Từ Văn Liền, người dân trong xã chia sẻ: “Ngày trước, tuyến Bắc Bồi Tường là đường đá xanh nhỏ hẹp, nay được mở rộng, người dân mừng lắm. Từ lúc có đường đan rộng rãi, không chỉ thuận tiện đi lại, việc lưu thông hàng hóa, nông sản sang các xã lân cận cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn”.

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Cai Lậy đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Khi bắt tay xây dựng NTM, các xã đã tập trung thực hiện những nội dung trọng điểm, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực thực hiện chương trình. Đến tháng 6-2022, 100% xã trên địa bàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt NTM nâng cao. Đối chiếu với các tiêu chí huyện NTM, huyện Cai Lậy đạt 4/9 tiêu chí.

TẬP TRUNG CÁC TIÊU CHÍ KHÓ

Qua rà soát các tiêu chí huyện NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025, huyện Cai Lậy còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Kinh tế và Môi trường. Trong năm 2022 ngoài dồn lực xây dựng Bình Phú thành thị trấn trung tâm huyện và đạt chuẩn đô thị văn minh, huyện Cai Lậy phấn đấu có thêm xã Ngũ Hiệp và Phú Nhuận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đồng thời, tập trung nâng chất, hoàn thiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao. Trong đó, huyện tập trung gỡ khó cho các tiêu chí chưa thật sự bền vững như: Thu nhập, Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, Tổ chức sản xuất, Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, Môi trường và An toàn thực phẩm, An ninh trật tự.

Trong giai đoạn nước rút, huyện Cai Lậy tranh thủ nguồn lực đầu tư từ ngân sách, ưu tiên các công trình trọng điểm cho lĩnh vực giao thông, phát triển đô thị Bình Phú, văn hóa, thể thao, môi trường. Cụ thể, năm 2022, huyện Cai Lậy nâng cấp 5 tuyến đường huyện và bố trí hệ thống cây xanh ven đường, hoàn thiện các thiết chế văn hóa - thể thao của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, xây dựng các điểm tập kết rác sinh hoạt… với tổng kinh phí đầu tư hơn 337 tỷ đồng.

Từ nay đến năm 2025, huyện Cai Lậy tiếp tục tranh thủ nguồn vốn đầu tư các công trình thiết yếu về hạ tầng giao thông, thương mại, phát triển đô thị, y tế, giáo dục, môi trường… ước kinh phí hơn 184 tỷ đồng. Các xã cũng quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất và các hình thức sản xuất có hiệu quả, hình thành vùng nguyên liệu tập trung đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực, phát động người dân chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường, thu gom, phân loại và xử lý rác đúng quy định ...

Với quyết tâm cao, huyện Cai Lậy đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, phấn đấu trở thành huyện NTM tiếp theo của tỉnh Tiền Giang.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.