Thứ Bảy, 25/06/2022, 10:17 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Chuyển hướng trồng bưởi da xanh "sạch"

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao, đến nay huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang có gần 1.000 ha trồng bưởi da xanh bao phủ khắp các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã làm cho giá của nhiều nông sản giảm sâu, trong đó có bưởi da xanh. Dù vậy, hiện nay ngoài cố gắng phục hồi, duy trì đầu tư, chăm sóc, nhiều nhà vườn còn chuyển hướng trồng bưởi da xanh theo quy trình “sạch”.

Vườn bưởi da xanh của ông Nguyễn Văn Trọng (khu phố 4, thị trấn Vĩnh Bình) là một trong những điển hình như thế. Ông Trọng cũng là một trong những nông dân tiêu biểu thành công với mô hình trồng bưởi da xanh cho năng suất, chất lượng cao của huyện. Bưởi da xanh tại đây được ông trồng theo hướng hữu cơ. Sau 12 năm trồng, vườn bưởi da xanh trên 0,3 ha của ông vẫn cho trái sum sê.

Ông Nguyễn Văn Trọng chăm sóc bưởi da xanh.
Ông Nguyễn Văn Trọng chăm sóc bưởi da xanh.

Ông Trọng cho biết, trong quá trình trồng bưởi da xanh, ông ưu tiên sử dụng các loại phân vi sinh, hạn chế bón phân hóa học cho cây. Ngoài ra, ông đào các liếp nhỏ để thuận lợi cho việc lấy nước tưới tiêu đảm bảo vườn bưởi có đủ nước tưới quanh năm. Xung quanh ông đặt hệ thống tưới nước tự động bằng đường ống, trên mặt đất thì phủ rơm rạ, lục bình để giữ ẩm cho cây, tránh xói mòn đất khi tưới nước. Đây cũng là phương pháp giúp ông chọn cây bưởi da xanh tươi tốt, cho năng suất cao.

Theo nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh ở huyện Gò Công Tây, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ sản phẩm “sạch” của người dân, thời gian qua nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh đã áp dụng hướng đi mới. Tuy năng suất không cao như trước, nhưng chất lượng sản phẩm được nâng cao, giá bán và đầu ra ổn định hơn. Hiện nay, giá bưởi da xanh bán tại vườn khoảng 30.000 đồng/kg, nên nhà vườn yên tâm canh tác.

Hiện tại, ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Tây khuyến cáo, để chăm sóc vườn bưởi da xanh hiệu quả, người trồng phải nắm bắt kỹ thuật trồng, đầu tư công sức nhiều. Ngành Nông nghiệp huyện tiếp tục hỗ trợ, tư vấn nhà vườn cách trồng, sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Song, người dân cần chủ động, có định hướng liên kết với doanh nghiệp, cơ sở thu mua để đảm bảo đầu ra, chú trọng áp dụng canh tác theo hướng VietGAP.

KIM LAN - HOÀI THU

 

.
.
.