Thứ Sáu, 18/06/2021, 15:40 (GMT+7)
.
CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH TIỀN GIANG:

Quyết liệt, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19

Cùng cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham gia, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

PHÒNG, CHỐNG DỊCH TẠI ĐƠN VỊ

Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng, ngay từ đầu năm 2020, Cục QLTT tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống và thực hiện liên tục cho đến nay.

Theo Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đỗ Văn Phước, Cục QLTT tỉnh đã thành lập Tổ thường trực phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị do 1 đồng chí Phó Cục trưởng làm Tổ trưởng để đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra trong nội bộ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc chấp hành các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên.

Theo đó, Cục QLTT tỉnh đã tổ chức triển khai và thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn lực lượng. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn các đội thực hiện.

Cụ thể, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các phòng, đội quán triệt, triển khai đến từng công chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang. Các phòng, đội trực thuộc phải đảm bảo công tác ứng trực thường xuyên để kịp thời cập nhật, báo cáo diễn biến, tình hình và xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra việc kinh doanh trang thiết bị y tế, góp phần bình ổn thị trường trong thời điểm dịch bệnh xảy ra.
Lực lượng QLTT tỉnh Tiền Giang kiểm tra việc kinh doanh trang thiết bị y tế, góp phần bình ổn thị trường trong thời điểm dịch bệnh xảy ra.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cục QLTT tỉnh đã yêu cầu công chức thực hiện nghiêm các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn, không tập trung đông người, khai báo y tế…

Đối với công chức có sử dụng điện thoại thông minh phải cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluzone và thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng này hằng ngày. Song song với những công tác trên, Cục QLTT tỉnh còn trang bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện phòng, chống dịch để phục vụ cho công chức đảm bảo an toàn trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, với việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thường xuyên của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, đến nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị đã được tập trung thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và quyết liệt.

VÀ HƯỚNG RA CỘNG ĐỒNG

Ngay từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát tại nước ta, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh đã được mời tham gia thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tỉnh Tiền Giang và giữ vai trò này liên tục cho đến nay. Ở cấp huyện, các đội trưởng, phó đội trưởng được mời tham gia thành viên Ban Chỉ đạo cấp huyện. Tất cả các thành viên khi tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện đã tích cực triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo giao.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng QLTT là kiểm tra, kiểm soát thị trường trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Đơn vị đã tích cực kiểm tra, góp phần bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, đặc biệt là trang thiết bị y tế trong thời điểm xảy ra dịch bệnh. Trong năm 2020, trong thời gian đầu xảy ra dịch bệnh, ở tỉnh có xảy ra tình trạng tăng giá trang thiết bị y tế.

Tuy nhiên, nhờ sự tích cực, chủ động của Cục QLTT tỉnh nên không xảy ra vấn đề phức tạp về khẩu trang y tế, trang thiết bị y tế. Cụ thể, trong năm 2020, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 69 vụ, phát hiện và xử lý 62 vụ vi phạm, thu phạt hơn 173 triệu đồng với hành vi kinh doanh khẩu trang y tế, nước rửa tay không niêm yết giá. Riêng trong năm 2021, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 41 vụ vi phạm, thu phạt 33,5 triệu đồng với hành vi kinh doanh thực phẩm, khẩu trang y tế, găng tay y tế, nước rửa tay không niêm yết giá.

HỖ TRỢ TIÊU THỤ NÔNG SẢN

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều nông sản thời vụ đang gặp khó khăn trong tiêu thụ. Trước tình hình này, Bộ Công thương ban hành Chỉ thị 08 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Theo đó, Tổng cục QLTT đăng ký toàn lực lượng hỗ trợ 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang. Cục QLTT tỉnh Tiền Giang được giao hỗ trợ tiêu thụ 50 tấn vải thiều. Đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tích cực mời Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi về hình thức hỗ trợ tiêu thụ vải.

Sau đó, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang làm việc với nhiều đơn vị tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh để xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Đến nay, Công ty Long Uyên (huyện Châu Thành) chuyên chế biến nông sản trên địa bàn đang xem xét khả năng chứa của kho để thu mua phục vụ chế biến. Một doanh nghiệp khác cũng dự kiến thu mua vải tiêu thụ tươi. Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh cũng đã hỗ trợ nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ 3 tấn khoai lang tím Nhật.

“Từ năm 2020 đến nay, Tổng cục QLTT có rất nhiều chỉ đạo về việc kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường. Riêng Cục QLTT tỉnh không có điều chỉnh giảm kế hoạch kiểm tra định kỳ, thay vào đó dồn thời gian kiểm tra.

Cụ thể, trong thời điểm dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, Cục QLTT tỉnh vẫn tập trung cho hoạt động kiểm tra theo kế hoạch. Trên cơ sở đó, khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19” - đồng chí Đỗ Văn Phước cho biết.

Bên cạnh việc kiểm tra bình ổn thị trường, lực lượng QLTT còn tham gia đầy đủ, tích cực cùng các địa phương thực hiện chủ trương giãn cách xã hội để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 như: Dừng hoạt động Chợ đêm phường 6, TP. Mỹ Tho trong năm 2021; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn uống, quán cà phê, nước giải khát trên các quốc lộ…

Cục QLTT tỉnh còn cử công chức tham gia đầy đủ các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, đơn vị đã cử 10 công chức luân phiên nhau túc trực ở các chốt 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện qua trạm, chốt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Các hoạt động này được báo cáo hằng ngày về Ban Chỉ đạo tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời.

“Hiện Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đang xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thực hiện phương án của UBND tỉnh đối với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Với các tình huống xảy ra, Cục QLTT tỉnh có phương án chi tiết để ứng phó kịp thời” - đồng chí Đỗ Văn Phước cho biết.

M. THÀNH

.
.
.