.

Long Hưng - Quê tôi chuyển mình

Cập nhật: 11:17, 23/11/2020 (GMT+7)

(ABO) Tôi may mắn được sinh ra và lớn lên trên quê hương Long Hưng (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) anh hùng. Quê hương tôi hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới khang trang hơn, sung túc hơn, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Giao thông nông thôn có lẽ là đổi thay mà chúng ta có thể cảm nhận trực quan nhất và dễ nhận biết nhất. Long Hưng hôm nay đã không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy nữa, xe ô tô đã có thể di chuyển khắp các tuyến đường xã cả hai mùa mưa nắng với tỷ lệ cứng hóa đạt 100%.

Còn nhớ cách đây khoảng 20 năm, lúc tôi còn học lớp 1, cánh học trò chúng tôi phải vượt qua chặng đường đá đỏ gồ ghề, lởm chởm. Mùa nắng hay mùa mưa, áo đứa nào cũng bị bám đỏ bởi bụi hay dính sình lầy. Ấy thế mà hôm nay, các tuyến đường nhựa, đường dal đã được trải thẳng tắp đến tận nội đồng, người dân dễ dàng thông thương mua bán, trẻ em thuận lợi đến trường.

hôm nay đã khoác lên mình một màu áo mới khang trang hơn, sung túc hơn
Long Hưng hôm nay đã khoác lên mình một màu áo mới khang trang hơn, sung túc hơn.

Đặc biệt, tháng 8 vừa qua, cầu Long Hưng do tỉnh đầu tư xây dựng được khánh thành mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của Long Hưng. Hai bờ của Long Hưng được nối liền là giấc mơ của tôi cũng như nhiều anh, bạn, chị, em phải qua sông đi tìm con chữ. Cha mẹ tôi, bà con trong xóm cũng thuận tiện hơn trong việc buôn bán nông sản, rồi đây sẽ không còn cảnh thương lái ép giá do qua sông phải lụy đò.

Các công trình mới cũng được đầu tư bài bản, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Trạm Y tế xã, Nhà Văn hóa, trường tiểu học, trung học cơ sở được xây dựng khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm việc hoặc khám, chữa bệnh, con em học hành. Các em học sinh bây giờ đã được học trong ngôi trường khang trang với đầy đủ trang, thiết bị, sân chơi để chấp cánh cho những ước mơ bay cao và xa hơn.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản đã tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế. Về với Long Hưng hôm nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp đâu đâu cũng là nhà tường, mái tôn. Long Hưng hôm nay không còn nhà tạm, dột nát nữa mà thay vào đó là những ngôi nhà khang trang, chắc chắn với tỷ lệ nhà đạt chuẩn Bộ Xây dựng là 92,6%; trong đó có nhiều ngôi nhà được xây dựng đẹp mắt với bờ rào, sân vườn…

Đời sống của người dân cũng đã thay đổi rõ nét. Lúc tôi còn nhỏ, chiếc ti vi màu là một tài sản lớn đối với một số ít gia đình. Nhà nào ít điều kiện hơn một chút thì mua ti vi trắng đen, còn khó hơn chỉ có đầu “Ra-dô” (Radio) để nghe tin tức thời sự. Máy vi tính khi ấy vẫn còn “trừu tượng” chỉ được thấy trên báo, đài thì làm gì có Internet. Chưa kể, nguồn điện khi ấy cũng chập chờn, lúc yếu, lúc mạnh nên việc sử dụng các thiết bị điện cũng gặp khó khăn. Trẻ em đến trường cũng đa phần đi bộ hoặc được cha mẹ đưa đi học, đứa nào có được chiếc xe đạp “cà tàng” là đã được bạn bè trong lớp ngưỡng mộ.

Cầu Long Hưng được đưa vào sử dụng mở ra cơ hội phát triển mới cho xã Long Hưng. Ảnh: Minh Thành
Cầu Long Hưng được đưa vào sử dụng mở ra cơ hội phát triển mới cho xã Long Hưng. Ảnh: Minh Thành

Nhờ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những kế hoạch cụ thể gắn liền với thực tế địa phương của Đảng bộ và chính quyền xã Long Hưng qua các thời kỳ đã giúp cho người dân có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, cách làm hay trong sản xuất, các chính sách hỗ trợ công, nông, thương ra đời và được ứng dụng rộng rãi mang lại nguồn lợi kinh tế cho người dân, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm.

Qua đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Ti vi màu và ti vi siêu mỏng đã trở thành thiết bị thiết yếu mà hầu như phần lớn gia đình đều có. Internet được phủ sóng tạo điều kiện để người dân khai thác những thông tin bổ ích. 100% hộ dân đã được sử dụng điện an toàn thường xuyên, đảm bảo hoạt động sản xuất, chiếu sáng và giải trí. Học sinh hôm nay đến trường không chỉ có xe đạp mà nhiều em còn có xe đạp điện.

Đời sống được nâng cao, người dân quê tôi tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nhiều công trình cầu, đường Nhà nước và nhân dân cùng làm trị giá hàng tỷ đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhiều người dân đã không tiếc tiền của hiến đất, góp tiền, đóng góp ngày công lao động để cùng với Đảng bộ, chính quyền xã nhanh chóng đưa xã về đích nông thôn mới trong năm 2020 này. Cùng với đó, người dân còn đoàn kết, hỗ trợ nhau từ vốn đến con giống, vật nuôi để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa khó giảm nghèo góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,92%.

Tuy không được chứng kiến những năm tháng hào hùng của Khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940 tại Long Hưng, nhưng những kết quả từ sự chung sức đồng lòng của người dân với Đảng bộ và chính quyền đã giúp tôi hiểu hơn về truyền thống quý báu mà cha anh đã để lại cho thế hệ hôm nay.

PHAN CAO THẮNG

 

.
.
.