Thứ Sáu, 29/05/2020, 10:16 (GMT+7)
.

Nuôi chồn hương, "làm chơi ăn thiệt'

Từ nuôi để làm kiểng, đoàn viên trẻ Phan Lê Thúy Vi (ấp Hưng Quới, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã mạnh dạn mở rộng mô hình nuôi chồn hương để cung cấp cho thị trường, góp phần tăng thu nhập gia đình.

Năm 2018, sau khi được một người bạn của chồng giới thiệu con giống, Thúy Vi đã quyết định mua 1 cặp chồn hương về nuôi làm kiểng với giá 10 triệu đồng. Thấy có khả năng kiếm thêm thu nhập từ loài vật này, Thúy Vi bàn với chồng rồi mua thêm 5 con chồn hương để nhân giống.

Mô hình nuôi chồn hương của đoàn viên Phan Lê Thúy Vi đang cho hiệu quả cao.
Mô hình nuôi chồn hương của đoàn viên Phan Lê Thúy Vi đang cho hiệu quả cao.

Thời gian đầu nuôi, do không hiểu rõ tập tính của chồn hương nên chúng thường xuyên cắn nhau dẫn đến một số con bị thương hoặc phát triển không tốt... Để có thêm kinh nghiệm, Thúy Vi cùng chồng tìm đến những trại nuôi chồn hương số lượng lớn để học hỏi; đồng thời, tìm hiểu cách nuôi loài vật này qua sách, báo và Internet.

Thúy Vi cho biết: “Lúc đầu, người nuôi cần chọn con giống tốt. Đối với chồn hương dưới 6 tháng tuổi, người nuôi cần cho chồn ăn trái cây như chuối, đu đủ, sau đó có thể tập ăn thêm cá sống. Đặc biệt, người nuôi cần vệ sinh chuồng thường xuyên để chồn hương ít bệnh”.

Mô hình phát triển kinh tế của Thúy Vi là một trong những mô hình mới của xã. Qua 2 năm thực hiện, đến nay mô hình bắt đầu cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, mô hình này có thể giới thiệu cho các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi và áp dụng góp phần phát triển kinh tế gia đình.

BÍ THƯ XÃ ĐOÀN HƯNG THẠNH PHẠM TUẤN LỘC

Cuối năm 2018, Thúy Vi mạnh dạn đầu tư gần 80 triệu đồng để xây dựng lại chuồng nuôi. Chuồng nuôi được chia nhỏ thành 84 ô, mỗi ô chỉ nuôi 1 con.  Chỉ sau gần 2 năm thả nuôi, từ 7 con giống ban đầu đến nay đàn chồn hương của Thúy Vi đã phát triển lên 30 con giống và 10 con chồn khoảng 3 tháng tuổi.
Theo giá thị trường, chồn hương thương phẩm từ 1,6 - 1,8 triệu đồng/kg, chồn con (3 tháng tuổi) 5 triệu đồng/cặp, chồn hương giống trưởng thành 10 triệu đồng/con. Với số con giống chồn hương hiện tại, mỗi năm gia đình Thúy Vi thu lãi trên 120 triệu đồng.

Nói về dự tính trong thời gian tới, Thúy Vi cho biết sẽ phát triển đàn chồn hương bán thịt và giống, trong đó ưu tiên phát triển con giống trước.

Câu chuyện “làm chơi ăn thiệt” với mô hình nuôi chồn hương của đoàn viên Phan Lê Thúy Vi đang được nhiều người quan tâm, hứa hẹn hướng chăn nuôi mới cho nhiều thanh niên trong vùng.

T. NHÀNG - T. LÂM

.
.
.