Thứ Sáu, 06/12/2019, 21:21 (GMT+7)
.

Công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Đã đủ điều kiện để tăng tốc

Nhà đầu tư đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công khi nhận được nguồn vốn ngân sách nhà nước.                                                                                                                                                Ảnh: MINH THÀNH
Tiến độ thi công có thể tăng tốc khi nhận được nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ảnh: MINH THÀNH

Với việc nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) đã được phân bổ, Doanh nghiệp dự án (DNDA - Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) đang đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công.

* Vốn cho dự án đã tạm ổn

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang, đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến chính Dự án, đến nay tổng số hộ đã nhận tiền đền bù là 3.291/3.292, đã bàn giao mặt bằng sạch 51,06 km/51,1 km (đạt 99,92%); còn 40 m của hộ ông Trần Văn Khỏe (xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy) chưa nhận tiền đền bù.

UBND tỉnh đã chỉ đạo địa phương tăng cường vận động hộ dân này nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho DNDA. Đối với các hạng mục đường gom và cầu vượt bổ sung, các đơn vị liên quan đang khẩn trương tiến hành cắm cọc GPMB làm cơ sở đền bù bổ sung cho các hộ dân.

 Riêng đối với công tác thi công, các nhà thầu đã tổ chức triển khai thi công 21/21 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, DNDA đang tổ chức rà soát lại năng lực của các nhà thầu thi công.

Theo UBND tỉnh, do Dự án gặp khó khăn về nguồn tài chính (chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng) nên khối lượng thi công chưa cao, các đơn vị thi công cầm chừng, lũy kế khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 1.715 tỷ đồng (khoảng 27%).

Đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ Dự án, UBND tỉnh đã có quyết định giao vốn cho các đơn vị liên quan, trong đó hoàn ứng kinh phí cho DNDA trên 1.445 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 278 tỷ đồng.

Về vốn tín dụng, theo phương án tài chính được duyệt, các tổ chức tín dụng sẽ tham gia tài trợ 6.686 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã hỗ trợ DNDA và các ngân hàng đàm phán xong các điều kiện chung, các ngân hàng tham gia hợp vốn đang trình báo cáo thẩm định với Hội đồng thẩm định và Hội đồng quản trị của từng ngân hàng để thông qua.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại buổi họp báo.
Đồng chí Phạm Anh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) phát biểu tại buổi họp báo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cho biết, sau khi chuyển giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông - Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang, dù trong thời gian ngắn, nhưng tỉnh cùng nhà đầu tư đã làm được rất nhiều công việc, kết quả rất khả quan, trong đó vấn đề pháp lý đã được giải quyết như: Điều chỉnh Dự án, ký kết phụ lục hợp đồng, điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án, xem xét tất cả các giải pháp về mặt kỹ thuật... So với tiến độ chi tiết đã ký ban đầu, hiện tiến độ Dự án đã trễ, không còn thời gian dự phòng.

* Cam kết đảm bảo tiến độ

Theo ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị DNDA, trên cơ sở nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho Dự án được giải ngân, DNDA sẽ tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành Dự án vào quý II-2021; điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020. Để đảm bảo tiến độ này, chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan sẽ tăng cường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công 3 ca, không nghỉ ngày lễ, tết.

Việc nguồn vốn ngân sách nhà nước được phân bổ như tiếp thêm động lực để nhà đầu tư và các nhà thầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng tốc đưa Dự án thông tuyến vào tháng 12-2020. Song, việc hoàn thành Dự án và đưa vào sử dụng vào 30-4-2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn vay từ các ngân hàng.

“Mặc dù các ngân hàng hợp vốn đã có báo cáo thẩm định chung, nhưng đến nay họ vẫn đang xem xét và cân nhắc một số nội dung trong quy trình thẩm định của các ngân hàng. Do đó, vẫn chưa xác định được thời gian ký kết hợp đồng tín dụng để làm cơ sở giải ngân nguồn vốn này” - ông Thủy cho biết.

Theo đồng chí Phạm Anh Tuấn, đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án, tỉnh đã nhanh chóng phân bổ nguồn vốn này, hoàn ứng lại phần kinh phí DNDA đã ứng cho công tác GPMB. Nguồn vốn này được tập trung cho việc triển khai công tác xây lắp trong thời gian tới. Tỉnh và DNDA đã ngồi lại để rà soát tiến độ, vì đến nay thời gian dự phòng đã hết. Sau khi rà soát lại tiến độ chi tiết của từng gói thầu, tỉnh và DNDA vừa ký xong cam kết về tiến độ, phải đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về khó khăn trong giải ngân vốn tín dụng, thời gian tới, Tiền Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ DNDA mời các ngân hàng làm việc để cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo nguồn vốn tín dụng cho Dự án. Mặt khác, tỉnh sẽ báo báo vướng mắc này cho Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương để có giải pháp tháo gỡ. Ngoài ra, với nguồn vốn ngân sách đã được phân bổ, tỉnh cũng yêu cầu DNDA tập trung quyết liệt để Dự án đảm bảo tiến độ.

Tại buổi họp báo chiều 4-12, ông Lưu Xuân Thủy cảm ơn lãnh đạo và nhân dân tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ, ủng hộ cho công tác GPMB, đến nay đã bàn giao 100% tuyến chính cho đơn vị thi công. UBND tỉnh Tiền Giang đã rất nỗ lực, trong một thời gian ngắn nhưng đã làm được rất nhiều việc, tạo nền tảng cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Qua đó cho thấy, việc chuyển giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền về cho tỉnh Tiền Giang là quyết định đúng của Chính phủ.

 

D. SƠN - P.A - M. THÀNH

.
.
.