Thứ Năm, 29/08/2019, 10:25 (GMT+7)
.

Tự hào hàng Việt

Đó là một trong những chương trình mang lại nhiều ý nghĩa sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động).

Chương trình Tự hào hàng Việt đang được tiếp tục tổ chức tại Co.opmart   Mỹ Tho trong năm 2019.
Chương trình Tự hào hàng Việt đang được tiếp tục tổ chức tại Co.opmart Mỹ Tho trong năm 2019.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Chương trình Tự hào hàng Việt đã trở thành mô hình thiết thực, hiệu quả mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, đơn vị sản xuất, mà hơn hết là góp phần nâng cao ý nghĩa của Cuộc vận động. Do đó, trong các năm qua chương trình này được các đơn vị sản xuất, phân phối hàng Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp tổ chức thực hiện. Cụ thể hóa chương trình, mới đây Hội chợ phục vụ cho công nhân Khu công nghiệp Mỹ Tho, Cụm công nghiệp Trung An được Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp phối hợp tổ chức, với nhiều chương trình ưu đãi đã thu hút đông đảo công nhân đến mua sắm.

Hội chợ cũng là một trong những cách góp phần giúp người tiêu dùng tự hào hơn về hàng Việt Nam. Chị Nguyễn Phương Thanh, công nhân Công ty cổ phần may Sông Tiền cho biết, hội chợ là một trong những dịp để công nhân có thể mua sắm nhiều mặt hàng thiết yếu được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước như: Dầu ăn, đường, bột ngọt, quần áo và một số vật dụng cá nhân khác. Theo chị Thanh, điều làm công nhân hài lòng là giá cả của các sản phẩm được bày bán tại hội chợ tương đối phù hợp với thu nhập mà chất lượng vẫn đảm bảo.

Tham gia thực hiện Chương trình Tự hào hàng Việt hay nhiều lần tham gia đưa hàng Việt về nông thôn trong nhiều năm qua, đại diện Co.opmart Mỹ Tho nhận định, nhờ thực hiện các chương trình thông qua Cuộc vận động đã góp phần tác động rất lớn đến nhận thức và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng như kế hoạch sản xuất, phân phối của các doanh nghiệp trong nước. Hưởng ứng Cuộc vận động, hằng năm hệ thống Saigon Co.op thường xuyên tổ chức các chương trình thiết thực, ý nghĩa; trong đó Tự hào hàng Việt là một trong những chương trình có quy mô lớn hằng năm của hệ thống Saigon Co.op nhằm mục tiêu hướng đến việc cung ứng cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất; đồng thời, góp phần thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả một cách tối ưu nhất.

Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho Nguyễn Duy Linh cho biết, Chương trình Tự hào hàng Việt lần thứ 22 của Saigon Co.op năm 2019 cũng được bắt đầu từ ngày 22-8 đến 11-9-2019 với rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: Sản phẩm Việt, sản phẩm thứ 2 giá không đồng; siêu ưu đãi, hàng Việt tạo khác biệt; Lễ hội Tự hào nông sản Việt; sắc màu hàng Việt… Kèm theo các chương trình này là hàng ngàn sản phẩm ưu đãi của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Chương trình Tự hào hàng Việt do các đơn vị, doanh nghiệp phối hợp tổ chức còn là một trong những nội dung nằm trong Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, thực hiện đề án này, Sở Công thương được Bộ Công thương phê duyệt các dự án, nhiệm vụ và kinh phí thực hiện nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam  thuộc Danh mục Đề án Phát triển thị trường trong nước.

Trong đó, Bộ Công thương đã phê duyệt và hỗ trợ kinh phí cho Sở Công thương xây dựng các mô hình thí điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” bắt đầu thực hiện từ năm 2017. Điểm bán hàng Việt cố định đầu tiên được Sở Công thương hỗ trợ triển khai thực hiện là Cửa hàng bách hóa Tân Phước thuộc Hợp tác xã Vĩnh Kim, với kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng. Tiếp đó, vào năm 2018, Sở Công thương tiếp tục hỗ trợ mở thêm Điểm bán hàng Việt cố định tại hộ kinh doanh của bà Huỳnh Thị Bích Thuận tại xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông…

Theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, các nội dung, chương trình của Cuộc vận động được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh phù hợp cho từng giai đoạn. Nếu như giai đoạn 2009 - 2015 Cuộc vận động được thực hiện theo hình thức tổ chức các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, thì từ năm 2016 đến nay hình thức tổ chức chính là Điểm bán hàng Việt cố định với chủ đề Tự hào hàng Việt Nam và các phiên hàng Việt ở vùng sâu, vùng xa. Với giai đoạn hiện tại thì việc tổ chức Điểm bán hàng Việt cố định là phù hợp, bởi hiện nay hệ thống giao thông thuận tiện, hàng hóa phong phú và được đưa tận về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên người tiêu dùng rất dễ tiếp cận với hàng hóa có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý.                                       

A.P

.
.
.