Thứ Ba, 23/04/2024, 18:54 (GMT+7)
.

Vích gần 100 kg từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ trứng

Con vích (rùa xanh) nặng gần 100 kg có thẻ đeo của Malaysia đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo đẻ 108 trứng.

Thẻ đeo trên con vích. Ảnh: Vườn quốc gia Côn Đảo
Thẻ đeo trên con vích. Ảnh: Vườn quốc gia Côn Đảo

Con vích bò lên bãi cát thuộc hòn Bảy Cạnh, đào ổ đẻ trứng, khuya ngày 22/4. Các cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo trong lúc hỗ trợ cho vích phát hiện tấm đeo thẻ theo dõi của Malaysia. Côn Đảo cách thành phố gần nhất của Malaysia là Kuala Terengganu khoảng 550 km.

Theo một cán bộ Vườn quốc gia Côn Đảo, con vích này nặng 90-100 kg, khoảng 40 tuổi. Chiếc thẻ nó đeo ghi quốc gia nguyên vẹn, nhưng các ký hiệu khác đã bị mờ nên không thể đọc hết thông tin. 6 năm trước, một vích mẹ đeo thẻ của Indonesia đến Côn Đảo đẻ.

Năm ngoái, các bãi ở Côn Đảo đón hơn 2.700 vích mẹ lên đẻ trứng.

Tổ trứng con vích vừa đẻ. Ảnh: Vườn quốc gia Côn Đảo
Tổ trứng con vích vừa đẻ. Ảnh: Vườn quốc gia Côn Đảo

Rùa xanh, tên thường gọi là vích (Chelonia mydas), là một trong 7 loài rùa biển, hiện còn xuất hiện và sinh sản tại Côn Đảo. Huyện Côn Đảo là bãi đẻ chủ yếu của 90% vích tại Việt Nam. Từ năm 2018 đến 2023, đã có hơn 145.000 vích con được ấp nở tại đây. Chúng được Vườn quốc gia Côn Đảo đeo thẻ theo dõi trước khi thả về biển.

Trong 7 loài rùa biển được ghi nhận, bao gồm: vích (rùa xanh - Chelonia mydas); quản đồng (rùa đầu to - caretta caretta); rùa mai phẳng (Natator depressus); đồi mồi (Eretmochelys imbricata); rùa da (Dermochelys coriacea), đồi mồi dứa (đú) (Lepidochelys olivacea); và rùa kemp’s ridley (Lepidochelys kempi). Cả 7 loài này đều được liệt kê trong Phụ lục I của Công ước CITES và tất cả các loài (ngoại trừ rùa mai phẳng) đều có trong Phụ lục I và II của Công ước về Bảo tồn các loài động vật hoang dã di cư (CMS).

(Theo vnexpress.net)

.
.
.