Thứ Hai, 04/03/2024, 10:31 (GMT+7)
.

Cần tính toán, cân nhắc khi đăng ký xét tuyển đại học

Thời điểm này, học sinh lớp 12 các trường THPT đang cân nhắc, tính toán các nguyện vọng, hình thức xét tuyển phù hợp để tìm cho mình một “vé” vào giảng đường đại học. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chuẩn bị cho học sinh thực hiện kỳ kiểm tra học kỳ II. Đây là cơ sở quan trọng để các trường đề ra chiến lược ôn tập trọng tâm cho học sinh lớp 12 trong giai đoạn sắp tới.

CƠ HỘI CHO HỌC SINH GIỎI 

Thời điểm đầu tháng 3, hầu hết các trường đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Trong bối cảnh tuyển sinh vài năm trở lại đây, các cơ sở đào tạo có một điểm chung dễ nhận thấy là đưa ra nhiều phương thức xét tuyển. Trong đó, mỗi phương thức xét tuyển có một đặc thù phù hợp đơn vị tuyển sinh. Trong nhiều phương thức tuyển sinh có phương thức ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi. Những học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được xét tuyển thẳng vào các trường đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Bên cạnh đó, học sinh giỏi ở các trường chuyên, trường trọng điểm cũng được nhiều trường đại học ưu tiên xét tuyển hoặc cộng điểm khuyến khích.

Học sinh  khối 12  Trường THPT  Trương Định, TX. Gò Công trong giờ học.
Học sinh khối 12 Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công trong giờ học.

Tại tỉnh Tiền Giang, nhiều trường THPT tốp đầu của tỉnh đã được nhiều trường đại học ưu tiên xét tuyển trong nhiều mùa tuyển sinh vừa qua như: Cái Bè, Chuyên Tiền Giang, Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định, Vĩnh Bình, Đốc Binh Kiều… Theo cô Trần Thị Thanh Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, đến thời điểm này, hầu hết các em đã có những hướng đi chiến lược cho mình trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời. Trong đó, với những học sinh có học lực giỏi, những học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp đều chọn cho mình những trường đại học tốp đầu để theo học trong chặng đường 4 năm sắp tới.

Các trường đại học thuộc tốp đầu tại TP. Hồ Chí Minh được học sinh khối 12 tham khảo, lựa chọn nhiều nhất, đó là: Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Đại học Luật, các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, với những học sinh vừa học giỏi, gia đình lại có điều kiện thì những trường như: Đại học Quốc tế RMIT, Đại học Hoa Sen…

Với Trường Đại học Tiền Giang, năm 2024, nhà trường tuyển 1.750 chỉ tiêu. Bên cạnh các phương thức xét tuyển như xét điểm thi tốt nghiệp THPT (58%); xét điểm học bạ (40%); xét điểm thi đánh giá năng lực (1%), nhà trường còn ưu tiên xét tuyển 1% trên tổng chỉ tiêu xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh đại học, đặc biệt là đối với học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao tại các cuộc thi. Theo PGS. TS Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, với 4 phương thức xét tuyển, nhà trường tiếp tục mở rộng cơ hội cho thí sinh được lựa chọn phương án xét tuyển phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển vào trường trong kỳ tuyển sinh năm nay. Trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ từ đầu tháng 4-2024.

TẬP TRUNG HOÀN THÀNH HỌC KỲ II

Trong tuần đầu của tháng 3, các cơ sở giáo dục THPT sẽ cho học sinh  kiểm tra giữa học kỳ II.  Đây là kỳ kiểm tra quan trọng, bởi qua đây các trường sẽ nắm được tình hình, mức độ tiếp thu bài của học sinh, đặc biệt là  khối 12, từ đó đưa ra các chiến lược ôn tập, củng cố kiến thức cho phù hợp.

Thời gian còn lại cũng không nhiều, trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, thiết nghĩ, học sinh lớp 12 cân nhắc, tính toán thận trọng để lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp. Các trường THPT cần tăng cường hơn nữa công tác tư vấn tuyển sinh để hướng dẫn, giúp đỡ cho học sinh, để các em có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học trong mùa tuyển sinh năm nay”.

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU VÕ HOÀI NHÂN TRUNG

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Tiền Giang có 2 lớp 12, với 94 học viên. Với đặc thù mặt bằng học viên khá thấp, ngay sau học kỳ I , trung tâm đã có sàng lọc học viên lớp 12 ở các bộ môn để  lên kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Tiền Giang Lê Thị Loan cho biết: “Đối với học viên có học lực yếu, kém, các giáo viên dạy lớp 12 thường xuyên động viên, hỗ trợ, để các em nỗ lực, cố gắng có thể hoàn thành chương trình và trên hết là có tấm bằng tốt nghiệp THPT, để các em thể dễ dàng học lên cao hơn nữa, hoặc kiếm được việc làm sau khi rời ghế nhà trường. Dự kiến trong tháng 3 này, trung tâm sẽ lên kế hoạch, tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho học viên khối 12”.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho cho biết: “Rất nhiều học sinh của trường sẽ tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tới đây. Bên cạnh các hoạt động học tập, các giáo viên đã tăng cường ôn tập cho các em. Thời điểm hiện tại, bên cạnh hoàn thành tốt các nội dung học tập trên lớp, học sinh khối 12 cần thường xuyên theo dõi sát sao các thông báo cũng như hướng dẫn tuyển sinh từ các trường mà mình quan tâm. Học sinh khối 12 cần tận dụng tối đa sự đa dạng của các phương thức tuyển sinh để có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành nghề mà mình yêu thích”.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn, thời điểm này học sinh khối 12 cần phải nỗ lực với tinh thần cao nhất, tập trung củng cố kiến thức cũng như hoàn thành chương trình học. Bên cạnh đó, học sinh cần tính toán, lên chiến lược, để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường đại học mà mình mong muốn.

Đ.PHI

.
.
.