Thứ Tư, 21/02/2024, 10:21 (GMT+7)
.

Chủ động cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024

Nhiều trường đại học đã công bố phương thức xét tuyển đại học năm 2024 với đa dạng phương thức tuyển sinh. Sau tết Nguyên đán 2024, các trường THPT cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng đã bắt đầu vào “guồng máy” dạy và học, bắt đầu lên kế hoạch ôn tập cho học sinh khối lớp 12.

NHIỀU PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN

Tính đến thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024, đã có trên 100 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố thông tin cơ bản về định hướng tuyển sinh năm 2024. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học vẫn duy trì áp dụng nhiều phương thức xét tuyển như căn cứ xét điểm học bạ THPT; điểm thi tốt nghiệp THPT; sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; xét tuyển kết hợp; Kỳ thi đánh giá năng lực…

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Tiền Giang trong giờ học.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Tiền Giang trong giờ học.

Trong nhiều mùa tuyển sinh vừa qua, xét học bạ THPT là phương thức tuyển sinh được nhiều thí sinh chọn lựa vì tỷ lệ trúng tuyển cao, nhanh chóng. Tuy nhiên, dư luận cũng không ít băn khoăn với phương thức xét tuyển này. Một trong những điểm chú ý của mùa tuyển sinh năm nay là các trường đại học đã giảm chỉ tiêu xét học bạ hoặc nếu xét tuyển học bạ sẽ kết hợp với tiêu chí khác. Điển hình như một số trường “hot” như Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)... đặt ra thêm tiêu chí phụ.

Ngoài ra, không ít trường đại học chỉ sử dụng điểm 4 - 6 học kỳ, có trường chỉ sử dụng điểm 2 - 3 học kỳ thay vì sử dụng điểm học bạ của 3 khối lớp THPT như trước đây. Một số trường giảm hoặc hạn chế chỉ tiêu xét tuyển học bạ như: Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh; Đại học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh…

Một trong nhiều phương thức tuyển sinh được gây chú ý là các kỳ kiểm tra đánh giá năng lực từ các trường đại học. Ở khu vực phía Nam, không chỉ có Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh và được nhiều trường khác sử dụng kết quả kỳ thi để tuyển sinh, một số trường đại học phía Nam cũng thực hiện việc tương tự như Đại học Sài Gòn, Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh…

Bên cạnh các trường đại học lớn, các trường đại học địa phương cũng đã công bố thông tin xét tuyển đại học năm 2024. Năm 2024, Trường Đại học Tiền Giang dự kiến tuyển sinh 24 ngành với tổng cộng 1.750 chỉ tiêu, trong đó có 17 ngành Đại học ngoài sư phạm, 3 ngành Đại học, 1 ngành Cao đẳng sư phạm và 3 ngành Đại học hệ vừa làm vừa học.

Trường Đại học Tiền Giang sử dụng 4 phương thức xét tuyển: Xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT; xét điểm học bạ THPT; xét tuyển thẳng và xét điểm Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

CHỦ ĐỘNG TỪ SỚM

Sau Tết Nguyên đán 2024, tại các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, các hoạt động dạy và học đã sôi nổi đi vào nền nếp ổn định. Cùng với các bậc học khác, 38 cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động cho học sinh ôn tập các kiến thức cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, ôn thi tốt nghiệp THPT là công việc quan trọng trong mỗi năm học. Thời điểm này, nhà trường đã có những bước đầu chủ động trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, dựa vào kết quả học kỳ I, cũng như kết quả điểm thi giữa học kỳ II sắp tới đây, nhà trường sẽ có bước sàng lọc, phân loại nhằm có những định hướng quan trọng trong quá trình ôn tập cho học sinh. Với học sinh khá giỏi sẽ tăng cường các giải pháp ôn tập cho học sinh vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng để hoàn thành các bài thi.

Còn với học sinh trung bình, yếu sẽ có giải pháp chủ yếu giúp các em lấy lại kiến thức nền tảng, có thể vượt qua Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Trong quá trình học tập cũng như ôn thi tới đây, công tác quan trọng mà giáo viên cần làm là giúp học sinh hệ thống lại kiến thức, nắm chắc kiến thức từng chương, từng bài quan trọng, từ đó đưa ra biện pháp, kỹ năng để trả lời các câu hỏi, giải bài tập.

Còn với Trường THPT Tứ Kiệt, TX. Cai Lậy, bên cạnh dạy và học theo chương trình, nhà trường thường xuyên quan tâm, chăm lo đối với học sinh có học lực yếu kém, với quyết tâm không để bất cứ học sinh khối 12 nào phải bị bỏ lại phía sau.

Theo kinhh nghiệm của nhà trường, với học sinh có học lực yếu kém, giáo viên không thể đòi hỏi cao ở học sinh, chủ yếu giúp em lấy lại các kiến thức căn bản. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên của trường thường xuyên động viên học sinh có học lực khá, giỏi hỗ trợ các bạn có học lực yếu kém hơn, qua đó vừa củng cố kiến thức, vừa giúp các bạn tiến bộ.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn, với những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD-ĐT sẽ nhanh chóng có văn bản đến các đơn vị trực thuộc kịp thời nắm bắt, thực hiện.

Riêng đối với học sinh khối lớp 12, ngay từ bây giờ, học sinh cần chủ động lên kế hoạch cho bản thân. Các em cần nắm chắc kiến thức trọng tâm, tóm tắt nội dung bài học theo từng chương, từng bài học theo hướng sơ đồ hóa sao cho dễ nhớ kiến thức và thuận tiện trong quá trình học cũng như ôn tập.

P.CÔNG

.
.
.