Thứ Bảy, 11/11/2023, 13:27 (GMT+7)
.

Tiếp sức để Hiếu thực hiện ước mơ bằng sự học

Nhà nghèo, cha bỏ đi từ nhỏ, em Nguyễn Đoàn Minh Hiếu, ở ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang hiện là sinh viên năm 3 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long sống cùng mẹ. Một mình mẹ của Hiếu tảo tần chu toàn mọi việc, nuôi em khôn lớn. Tuy nhiên, bi kịch gia đình Hiếu thật trớ trêu, do chịu nhiều áp lực cuộc sống, mẹ của em phát bệnh tâm thần khi em học lớp 11. Khó khăn chồng chất, con đường học vấn của Hiếu lại càng gian nan, nhưng em chưa một lần nghĩ đến việc bỏ học. Chính cái nghèo đã hun đúc Hiếu quyết tâm vượt khó, thực hiện ước mơ đổi đời bằng sự học.   

HOÀN CẢNH ĐÁNG THƯƠNG

Trong căn nhà nhỏ lụp xụp ở ấp 2, xã An Hữu, nhiều năm qua, người dân nơi đây đã quá quen với hình ảnh của Hiếu - chàng trai hiền lành, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho người mẹ bị bệnh tâm thần. Đều đặn suốt hơn 3 năm qua, ngày nào cũng vậy, thức dậy từ lúc tờ mờ sáng, tất bật chuẩn bị cơm nước cho mẹ, Hiếu lại vượt chặng đường hơn 30 cây số từ tỉnh Tiền Giang sang tỉnh Vĩnh Long để đến giảng đường.

Trong căn nhà nhỏ, vừa chăm sóc mẹ, vừa kể về hoàn cảnh gia đình mình, Hiếu xúc động không kiềm được nước mắt. Hiếu kể: “Sau cuộc hôn nhân dang dở với người chồng trước, năm 32 tuổi, mẹ em tái hôn với ba em là người ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do làm ăn thất bại, nên cuộc sống gia đình em cứ thiếu trước hụt sau, dẫn đến cãi vã, rồi ly tan. Sau khi chia tay với ba, mẹ đưa em về quê ngoại ở xã An Hữu, huyện Cái Bè gửi cho người dì nuôi dưỡng, rồi mẹ quay lên TP. Hồ Chí Minh bươn chải, kiếm tiền lo cho cuộc sống”.

Sau hơn 10 năm xa xứ, thương con, mẹ của Hiếu quyết định rời TP. Hồ Chí Minh về quê sinh sống. Ai thuê gì mẹ em cũng làm với mong muốn lo cuộc sống cho hai mẹ con và Hiếu đến trường. Biết được hoàn cảnh của gia đình em Hiếu, chính quyền địa phương và các mạnh thường quân đã hỗ trợ xây dựng cho hai mẹ con em căn nhà đại đoàn kết trên mảnh đất mà người cháu của mẹ em cho ở nhờ.

Cứ tưởng cuộc sống bình yên sẽ đến với hai mẹ con em Hiếu, nhưng nào ngờ áp lực cuộc sống cộng với những biến cố trước đây đã làm sức khỏe mẹ của Hiếu ngày một tiều tụy. Sau những cơn đau đầu, thăm khám ở bệnh viện, mẹ em được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tâm thần, phải điều trị uống thuốc thường xuyên.

“Lúc mẹ phát bệnh là năm em đang học lớp 11. Mẹ bệnh, nhà lại thiếu thốn phải chạy vạy vay mượn, có lúc em đã tính đến việc nghỉ học để đi làm thuê, kiếm tiền lo cho mẹ. Nhưng rồi nghĩ đến mong ước của mẹ trước đây là muốn em ăn học thành tài, nên em đã tự động viên mình phải cố gắng, không được gục ngã để thực hiện bằng được mong ước của mẹ”, Hiếu chia sẻ.

QUYẾT TÂM KHÔNG BỎ HỌC

Từ nhỏ, không phụ lòng mong mỏi của mẹ và những người thân, Hiếu luôn nỗ lực trong học tập. Suốt 12 năm học phổ thông, em luôn có mặt trong danh sách khen thưởng của các trường từ bậc tiểu học cho đến THPT. Sau những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân, Hiếu đã thi đậu vào ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Hữu Trần Hữu Tính, em Nguyễn Đoàn Minh Hiếu là một sinh viên nghèo, hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những năm qua, chính quyền địa phương cũng như các nhà hảo tâm đã có những quan tâm, giúp đỡ.

Tuy nhiên, các nguồn lực giúp đỡ tự nguyện của xã hội không được thường xuyên và ổn định. Chính vì vậy, rất mong các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, nhà hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh của em Hiếu để em có thể tiếp tục thực hiện ước mơ học tập trên giảng đường, ra trường có việc làm ổn định, chăm lo tốt hơn cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội.

“Ngày cầm giấy trúng tuyển đại học trên tay, em vui mừng khôn xiết. Nhưng niềm vui thi đậu vào đại học cũng là nỗi lo, trăn trở với nhiều chi phí phải trang trải như: Học phí, sách vở, ăn uống... Được sự động viên, giúp đỡ của những người thân, các mạnh thường quân, em quyết tâm bước tiếp vào đại học”, Hiếu nhớ lại.

Với Hiếu, chi phí học tập được xem là nỗi trăn trở lớn nhất. Hiếu cho biết, hiện tại em mới bước vào năm thứ 3 đại học với đủ chi phí phải lo, nên em vay vốn sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội để đóng học phí.

Tuy nhiên, hoàn cảnh của Hiếu là trường hợp không được vay vốn sinh viên, vì người bảo lãnh, chủ hộ là mẹ em có giấy bệnh tâm thần của bệnh viện. Cuộc sống hiện tại của hai mẹ con Hiếu phải nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm. Bản thân Hiếu thì tranh thủ những ngày không tới giảng đường, em đi làm thêm để có tiền lo cho mẹ và theo đuổi việc học. 

Bằng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, trong 2 năm học đại học vừa qua, Hiếu đều đạt học lực khá, giỏi. Mặc dù vừa đi học, vừa đi làm thêm kiếm sống, nhưng em vẫn luôn dành thời gian tham gia công tác Đoàn và học tập chăm chỉ, là một trong những tấm gương điển hình để các sinh viên noi theo.

Nói về định hướng tương lai của mình, Hiếu cho biết: “Sau khi tốt nghiệp đại học, em sẽ xin vào làm việc ở các cửa hàng hoặc dịch vụ thuộc chuyên ngành em đang học để có thêm kiến thức, kinh nghiệm. Sau đó, em sẽ xin vào các công ty, các kho, nhà máy để làm việc, với mong ước là có việc làm ổn định, có thu nhập nuôi sống bản thân, chăm lo và chữa bệnh cho mẹ”.

Đ. PHI
 

.
.
.