Thứ Hai, 04/05/2020, 13:47 (GMT+7)
.

An toàn sức khỏe cho học sinh ngày đi học trở lại

Ngày 4-5 học sinh (HS) bậc tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) sẽ trở lại trường. Với tinh thần không chủ quan trước dịch bệnh, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của các ngành có liên quan khi HS trở lại trường học với phương châm đặt an toàn sức khỏe HS lên hàng đầu.

 

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT NGUYỄN PHƯƠNG TOÀN: Các trường cần báo cáo ngay khi có vấn đề bất thường

Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở GD-ĐT, ngày 2-5, trên 340 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đồng loạt thực hiện tổng vệ sinh, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón HS trở lại trường vào ngày 4-5. Hiện các trường đã thực hiện tốt khâu chuẩn bị này và sẵn sàng đón HS đi học trở lại. Trong ngày đầu HS trở lại trường sẽ không tổ chức sinh hoạt dưới cờ mà thay vào đó giáo viên sẽ sinh hoạt cho HS các vấn đề cần thiết như: Đeo khẩu trang từ nhà đến trường và ngược lại; thường xuyên vệ sinh rửa tay; không chạm tay lên mắt, mũi, miệng; các thay đổi về thời khóa biểu; giãn cách HS…

Điều mà giáo viên các trường cần quan tâm lưu ý khi HS đi học trở lại là thường xuyên liên lạc với gia đình để nắm bắt thông tin về HS, nếu có vấn đề gì bất thường như HS có biểu hiện nóng, sốt… thì cần báo cáo ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngày 4-5, toàn tỉnh Tiền Giang đón trên 137 ngàn HS tiểu học, 98 ngàn HS THCS và 45 ngàn HS THPT trở lại trường học tập sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

* TRƯỞNG PHÒNG GD-ĐT HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG PHẠM MINH TÂM: Đảm bảo tốt nguồn nước trong trường học

Huyện Tân Phú Đông có 5 trường tiểu học, 1 trường tiểu học - THCS và 2 trường THCS. Ngày 4-5, toàn huyện đón khoảng 5.000 HS trở lại trường. Bên cạnh thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì nguồn nước trong trường học hiện đang là vấn đề được quan tâm. Hiện tại, nguồn nước do các trường tích trữ cùng với nguồn nước do Nhà máy nước BOO Đồng Tâm cung cấp đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của HS. Tuy nhiên, nếu nguồn nước của Nhà máy nước BOO Đồng Tâm bị cúp, không cung cấp thì các trường học trên địa bàn huyện sẽ gặp khó về nguồn nước cho HS sử dụng. Qua kiểm tra cho thấy, các trường học của huyện đã thực hiện tốt công tác vệ sinh, đảm bảo an toàn cho HS đi học trở lại.

 

* THẠC SĨ TÂM LÝ NGUYỄN GIANG LAM (TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG): Cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con khi trở lại trường

Do nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian khá dài nên khi đi học trở lại sẽ có nhiều HS không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Chính vì vậy, khi đi học trở lại, cha mẹ hãy tư vấn tâm lý cho con thật kỹ, nhất là đối với HS tiểu học. Thứ nhất, phụ huynh nên trò chuyện cùng con, hướng con đến những niềm vui khi đạt thành tích ở trường học hay khi đi học sẽ được vui chơi cùng bạn bè, được giáo viên quan tâm. Thứ hai, phụ huynh nên hỏi và khám phá những hiểu biết của con về dịch bệnh Covid- 19 và hướng dẫn con các biện pháp phòng, chống. Thứ ba, phụ huynh nên hỏi con về những khó khăn khi trở lại trường học để từ đó có những cách hỗ trợ, tạo sự an tâm cho con khi đi học trở lại. Cuối cùng, phụ huynh nên cùng con lập kế hoạch khi đi học trở lại, nhất là nhắc nhở con ghi nhớ những thông tin, cách liên hệ với giáo viên, gia đình khi con cần hỗ trợ.

 

* HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC THIÊN HỘ DƯƠNG TÔ THỊ BẢY: Gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường

Do HS tiểu học còn rất nhỏ nên nhà trường rất mong sự phối hợp chặt chẽ từ gia đình trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Để giãn cách HS, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương sẽ tách mỗi lớp học ra làm 2, nửa lớp học buổi sáng, nửa lớp học buổi chiều. Nhà trường đã yêu cầu giáo viên gọi điện đến từng phụ huynh để hướng dẫn cụ thể các biện pháp để HS đến trường an toàn như: Khi đưa đón HS, phụ huynh không vào sân trường, phải đeo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, tránh tụ tập đông người… Điều quan trọng là phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe con em mình, tránh trường hợp đưa HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở… đến trường.

ĐỖ PHI (lược ghi)

.
.
.