Thứ Sáu, 08/03/2024, 09:52 (GMT+7)
.

Vai trò của đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các thế lực thù địch đã sử dụng nhiều thủ đoạn để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Do đó, việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ cấp bách, vừa thường xuyên, vừa lâu dài. Đây là công việc của của cả hệ thống chính trị và cũng là trách nhiệm của mọi cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) cần phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ Đảng, Nhà nước.

ĐƯA THÔNG TIN CHÍNH THỐNG ĐẾN NGƯỜI DÂN

Thực tế cho thấy rằng, mạng xã hội không chỉ là kênh truyền thông quan trọng để người dân nắm bắt kịp thời những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những điều hay ý đẹp và các khía cạnh của đời sống xã hội, mà còn là phương thức để nắm bắt và ứng phó kịp thời với những luồng dư luận trái chiều.

Khối Vận xã Long Bình (huyện Gò Công Tây) khảo sát, nắm thông tin tại Tổ nhân dân tự quản số 05 ấp Quới An (nguồn: Đảng ủy xã Long Bình).
Khối Vận xã Long Bình (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) khảo sát, nắm thông tin tại Tổ nhân dân tự quản số 05, ấp Quới An (nguồn: Đảng ủy xã Long Bình).

Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các thế lực thù địch đã mở các trang Fanpage trên Facebook, Zalo, Youtube… để tìm cách chống phá, tung ra những luận điệu sai sự thật, thổi phồng và bịa đặt với mục đích làm cho CB, ĐV và nhân dân mất phương hướng về tư tưởng, chính trị.

Nhất là các vấn đề về công tác lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; hạ thấp uy tín cá nhân lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, làm giảm niềm tin, tạo sự nghi ngờ về phẩm chất, uy tín, năng lực lãnh đạo của Đảng vào những thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Nghiêm trọng hơn, lực lượng thù địch còn lợi dụng chiêu bài tuyên truyền lối sống “tự do, dân chủ”, hưởng thụ của phương Tây để cổ súy cho tư tưởng ham vật chất, vụ lợi cá nhân… làm suy thoái nền tảng văn hóa dân tộc, từng bước tác động vào đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân, nhất là bộ phận trí thức, thanh thiếu niên Việt Nam.

Trước tình hình đó, Đảng ta luôn chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, coi đây là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng, một nội dung cốt lõi của công tác xây dựng Đảng trong những năm qua và đã, đang thực hiện rất hiệu quả.

Nghị quyết 35, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết 35) đã xác định rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy... và của từng CB, ĐV, trước hết là người đứng đầu”.

Vì thế, mỗi CB, ĐV đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; là người tuyên truyền viên “trực tiếp, đi đầu” trong nắm bắt thông tin dư luận, tuyên truyền, vận động, thuyết phục và đưa thông tin chính thống đến người dân thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thạnh Hòa (xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) Đinh Kim Phụng cho biết: “Tôi luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì thế, trong công tác tuyên truyền, vận động bà con trong ấp Thạnh Hòa, ngoài việc tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, tôi còn tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm được những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt đối với các vấn đề “nóng” xảy ra trong đời sống xã hội, tôi còn giải thích với người dân nên cảnh giác, không chia sẻ, bình luận đối với những thông tin chưa rõ, những thông tin trên các kênh thông tin không chính thống lan truyền trên mạng xã hội...”.

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA CB, ĐV

Mỗi CB, ĐV cần có phẩm chất chính trị vững vàng, nhất là lý luận nền tảng về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối tin tưởng vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Đồng thời, CB, ĐV phải nhạy bén, linh hoạt nắm chắc được tình hình, nhiệm vụ được phân công, kịp thời thông tin, báo cáo với cấp trên khi phát hiện, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, luồng thông tin xấu, độc, với phương thức linh hoạt, phù hợp từng đối tượng.

Thông qua đó, CB, ĐV tích cực lan tỏa chia sẻ điểm nổi bật trong thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, điểm sáng trong phong trào thi đua các cấp, gương người tốt, việc tốt... để “phủ xanh những thông tin tích cực” và phản biện thông tin tiêu cực, đặc biệt là khi tham gia mạng xã hội.

Bên cạnh việc lan tỏa những điều tích cực, chia sẻ kịp thời những thông tin chính thống, hướng người dân tin vào những điều hay lẽ phải, mỗi CB, ĐV cần tích cực đóng góp ý kiến để tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng thông qua việc phát huy dân chủ trong các kỳ họp sinh hoạt chi bộ, thực hiện tốt nguyên tắc phê bình và tự phê bình, đóng góp ý kiến đối với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; gương mẫu, trách nhiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Bí thư Đảng ủy xã Long Bình (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy Gò Công Tây, Đảng ủy xã Long Bình đã ban hành Kế hoạch 55 ngày 6-4-2023 về thực hiện Nghị quyết 35 và chỉ đạo triển khai cụ thể hóa các văn bản của Ban Chỉ đạo 35 các cấp, phân công nhiệm vụ cho các Đảng ủy viên phụ trách chi bộ triển khai trực tiếp trong các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng; các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, thông tin đến đoàn viên, hội viên và nhân dân những giải pháp về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

“Đặc biệt, đối với đội ngũ CB, ĐV trực tiếp làm công tác tuyên truyền, Đảng ủy xã đã có kế hoạch phân công cụ thể từ việc bám sát tình hình, nắm bắt dư luận xã hội, nhất là những thông tin sai trái, có nội dung xuyên tạc sự điều hành của chính quyền địa phương để kịp thời báo cáo. Khi có những thông tin không chính thống, bị thổi phồng do một số cá nhân kích động, gây hoang mang cho người dân thì nhiệm vụ của CB, ĐV là tìm hiểu, tuyên truyền, định hướng cho người dân hiểu rõ bản chất của vấn đề, để không bị kẻ xấu lợi dụng…” - đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết thêm.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là quá trình lâu dài, phức tạp, bền bỉ, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là công cuộc lâu dài, phức tạp đòi hỏi CB, ĐV, công chức, viên chức, người lao động phải phát huy tối đa vai trò của mình trong công việc và cuộc sống.

Và hơn hết, mỗi CB, ĐV cấp cơ sở làm công tác truyên truyền chính là những người cán bộ dân vận “gần dân, sát dân”, góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức của người dân về tính chất phức tạp của mạng xã hội, tạo sức đề kháng đối với những thông tin xấu, độc.

LÊ NGUYÊN

 

.
.
.