Thứ Sáu, 01/03/2024, 11:47 (GMT+7)
.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thống nhất thành lập, sắp xếp các phường thuộc TX. Gò Công và thành phố Gò Công

(ABO) Ngày 1-3-2024, tại khách sạn Mường Thanh (Bắc Giang), dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra các Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập, sắp xếp các phường thuộc TX. Gò Công và thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Cùng dự phiên họp có các Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Thường trực, Ủy viên chuyên trách của Ủy ban Pháp luật; đại diện lãnh đạo các Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ và lãnh đạo TX. Gò Công.

Trong phiên làm việc buổi sáng, Ủy ban Pháp luật đã nghe trình bày các Tờ trình số 35/TTr-CP ngày 23/01/2024 của Chính phủ về thẩm tra các Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc thành lập, sắp xếp các phường thuộc TX. Gò Công và thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Phiên họp toàn thể
Phiên họp toàn thể lần thứ 20 của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Theo Tờ trình của Chính phủ, do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa trình bày, TX. Gò Công là đô thị nằm ở phía đông của tỉnh Tiền Giang, là trung tâm du lịch văn hóa lịch sử, thương mại - dịch vụ, kết nối vùng TP. Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong những năm qua, thị xã có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cao hơn tốc độ tăng trưởng cùng kỳ của tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật và công trình công cộng được xây dựng đồng bộ, thuận lợi thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, thành lập mới và mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, tạo thu nhập và giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động của thị xã và khu vực lân cận.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa nhanh trên địa bàn TX. Gò Công trong thời gian qua đã đặt ra yêu cầu mới đối với công tác quản lý hành chính lãnh thổ, do đó cần có bộ máy chính quyền của đô thị có trình độ phát triển cao hơn, đủ năng lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang, dự kiến thành lập thành phố có quy mô dân số 151.937 người, đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13. Về tiêu chuẩn tự nhiên, TX. Gò Công dự kiến thành lập thành phố có diện tích tự nhiên 101,69 km2, đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên do việc thành lập thành phố Gò Công trên cơ sở nguyên trạng một đơn vị hành chính cùng cấp.

Đại biểu tham dự phiên toàn thể
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Ủy ban Pháp luật.

Đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Phương Thủy thông qua báo cáo nghiên cứu về Đề án thành lập, sắp xếp các Phường thuộc TX. Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Theo đó, việc thành lập 4 phường của TX. Gò Công đảm bảo 4/4 tiêu chuẩn của Nghị quyết 1211; việc thành lập thành phố Gò Công đảm bảo 5/5 tiêu chuẩn của Nghị quyết 1211. Việc sắp xếp 4 đơn vị hành chính cấp xã của TX. Gò Công phù hợp với quy định tại khoản 1, điều 9 của Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban Pháp luật đều bày tỏ ủng hộ các địa phương trong thành lập bộ máy chính quyền đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển. Cơ bản tán thành với việc thành lập thành phố Gò Công trên cơ sở nguyên trạng TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang, các đại biểu cho biết việc thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang là cần thiết, phù hợp với quy hoạch; đồng thời đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục có giải pháp khả thi, phù hợp nhằm khắc phục và nâng cao hơn nữa các vấn đề như: Có định hướng và giải pháp phù hợp, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên đất để tránh lãng phí, kiểm soát tốt tình trạng đầu cơ, đẩy giá đất ở các đơn vị hành chính đô thị mới được thành lập; thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí, khai thác tối đa hiệu quả sử dụng của trụ sở các cơ quan sau khi xây dựng, mở rộng…

Tán thành sự cần thiết thành lập các phường thuộc thành phố Gò Công, trên cơ sở nguyên trạng các đơn vị hành chính hiện có, các đại biểu nhận thấy, việc thành lập thành phố Gò Công và các phường trực thuộc phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn đã được đô thị hóa, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Khu vực dự kiến thành lập thị xã và phường cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Ging Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã giải trình làm rõ các nội dung Ủy ban Pháp luật có ý kiến, kiến nghị; cảm ơn Ủy ban Pháp luật đã ủng hộ Tiền Giang thành lập, sắp xếp các phường và thành lập thành phố Gò Công.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, qua nghiên cứu của Thường trực Ủy ban Pháp luật và thảo luận tại phiên họp, Ủy ban Pháp luật nhất trí cao với các Tờ trình của Chính phủ; ghi nhận hồ sơ tài liệu được Chính phủ và các địa phương chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp với các địa phương để có báo cáo tiếp thu, giải trình các đại biểu, hoàn thiện hồ sơ bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Kết quả lấy ý kiến, 100% Ủy viên Ủy ban Pháp luật có mặt tán thành việc thành lập, sắp xếp các phường thuộc TX. Gò Công và thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

PV

.
.
.