Thứ Năm, 03/08/2023, 08:59 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo

Tiền Giang đã thực hiện tốt Kế hoạch 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo đến năm 2030. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp của tỉnh được kiện toàn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp trong việc định hướng nội dung hoạt động, xây dựng kế hoạch, tổ chức hướng dẫn và kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các chính sách, dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

 Phẫu thuật miễn phí đem lại ánh sáng cho người mù có  hoàn cảnh khó khăn do  đục thủy tinh thể là trợ giúp y tế có ý nghĩa đối với những  trường hợp thuộc hộ nghèo,  cận nghèo.
Phẫu thuật miễn phí đem lại ánh sáng cho người mù có hoàn cảnh khó khăn do đục thủy tinh thể là trợ giúp y tế có ý nghĩa đối với những trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Các ngành, các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện từng nơi, có trọng tâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 718 tỷ đồng cho công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ngân sách trung ương phân bổ 63,5 tỷ đồng thực hiện 5 dự án; ngân sách địa phương chi 654,7 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội để hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Kết quả, toàn tỉnh đã huy động được 47,22 tỷ đồng, trong đó chương trình an sinh xã hội 27,62 tỷ đồng và Quỹ “Vì người nghèo” là 19,6 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” vận động được đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây mới 88 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất cho 14 hộ nghèo; tặng quà cho 31 học sinh vượt khó học giỏi. Chương trình an sinh xã hội đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 30 hộ nghèo và đoàn viên, hội viên, công đoàn viên khó khăn; hỗ trợ xây dựng 7 công trình dân sinh như cầu giao thông nông thôn, tuyến đường ánh sáng, camera an ninh trật tự, tuyến đường hoa giao thông nông thôn…; hỗ trợ học bổng và dụng cụ học tập cho 635 lượt học sinh, sinh viên…

Các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng ưu đãi… được lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời. Trong đó, gần 12 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn ưu đãi với tổng số tiền hơn 382 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay đã hỗ trợ tạo việc làm cho 2.457 lao động, 30 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; 6.726 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường được xây dựng; 882 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tiếp tục đi học.

Chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo đã hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 90.579 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người trong hộ gia đình làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp và người sinh sống ở các xã đảo của tỉnh; vận động khám, chữa bệnh và tặng quà cho gần 51.700 lượt người nghèo…

Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các biện pháp thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các bậc học theo quy định hiện hành; tiếp tục thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa hỗ trợ giáo dục cho con em hộ nghèo, mồ côi do Covid-19.

Đồng thời, vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ thông qua các hình thức như trao học bổng, trao tặng “Mái ấm khuyến học”; thực hiện các chương trình tiếp sức đến trường, hỗ trợ dụng cụ học tập, quần áo, phương tiện đi lại, tạo điều kiện cho con em hộ nghèo đến trường.

Tổng số học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được ưu đãi giáo dục là 43.740 học sinh, tổng kinh phí hỗ trợ miễn, giảm học phí của ngành Giáo dục là 8,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và các mạnh thường quân trong tỉnh trao học bổng và quà cho học sinh, sinh viên học giỏi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Hội đoàn thể đã tổ chức thực hiện 6 mô hình, 2 dự án khuyến nông gồm 3 mô hình và 1 dự án thuộc lĩnh vực trồng trọt; 1 mô hình và 1 dự án lĩnh vực chăn nuôi; 2 mô hình lĩnh vực thủy sản và hiện đang triển khai thực hiện 10 mô hình thực nghiệm tại các Trại Thực nghiệm và Dịch vụ nông nghiệp…

Thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, 76.541 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng tại cộng đồng của tỉnh với tổng kinh phí thực hiện trên 245 tỷ đồng; có 362 đối tượng đang quản lý tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Nhìn chung, công tác tiếp nhận, quản lý và giải quyết tái hòa nhập cộng đồng với đối tượng xã hội luôn đảm bảo theo đúng quy định.

Các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh đa số đều thực hiện đầy đủ các chế độ nuôi dưỡng, phục vụ đối tượng như ăn, mặc, phương tiện sinh hoạt cá nhân, chăm sóc sức khỏe đối tượng, tổ chức điều trị bệnh; cấp thuốc cho bệnh nhân tâm thần uống thường xuyên, luyện tập phục hồi chức năng và mua bảo hiểm y tế cho tất cả đối tượng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 cơn lốc xoáy gây thiệt hại 237 căn nhà và làm đổ ngã 14.625 cây ăn trái, ước tổng thiệt hại khoảng 15,6 tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các địa phương đã thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân theo quy định tại Nghị định 20 của Chính phủ.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các sở, ngành phối hợp Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ và mừng thọ cho 2.087 người cao tuổi, 537 trẻ em mồ côi và gia đình có người tử vong do Covid-19.

Đồng thời, lập danh sách 100 gia đình có người tử vong do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để tổ chức đoàn thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.

THỦY HÀ

.
.
.