Thứ Hai, 30/01/2023, 10:03 (GMT+7)
.
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2023)

"Đảng ta thật là vĩ đại"

Trải qua 93 mùa xuân, với 13 kỳ Đại hội, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào về những dấu ấn vẻ vang chói lọi trải dài trong “pho lịch sử bằng vàng” và ngày càng khẳng định tầm vóc là một chính đảng lãnh đạo đất nước.

Năm 1986, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định đường lối đổi mới, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội, hướng tới mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.
Năm 1986, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định đường lối đổi mới, tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội, hướng tới mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”.

Nói về Đảng, về những cống hiến to lớn của một chặng đường đấu tranh cách mạng gian khổ, Đảng ta xứng đáng với từ “vĩ đại” như trong lời đánh giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng (ngày 5-1-1960) đã khẳng định: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!”.

NGƯỢC DÒNG LỊCH SỬ

Năm 1930 là sự kiện cực kỳ trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đó là cột mốc có ý nghĩa vạch thời đại, từ cận đại sang hiện đại: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, chấm dứt cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối cứu nước kéo dài từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, thời kỳ mà “tình hình đất nước đen tối như không có đường ra”.

Sự kiện trọng đại đó gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam - nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Dù Người đã đi xa, nhưng tư tưởng của Người vẫn luôn dẫn đường cho cách mạng Việt Nam thông qua Đảng Cộng Sản Việt Nam: Lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động và dẫn dắt toàn bộ quá trình cách mạng Việt Nam mãi về sau.

Nhìn lại quá khứ, Đảng ra đời luôn gắn bó máu thịt với nhân dân như “cá với nước”, được nhân dân gửi trọn lòng tin sắt son; chỉ trong 15 năm, Đảng ta đã từng bước trưởng thành cùng với nhân dân làm nên nhiều chiến công vang dội.

Thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là mốc son quan trọng trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, hoàn thành mục tiêu giành độc lập dân tộc, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2-9-1945, giải phóng người dân thoát kiếp nô lệ, đưa dân tộc Việt Nam vào hàng ngũ tiên phong những dân tộc thuộc địa, nửa thuộc địa trên thế giới đấu tranh thắng lợi trước chủ nghĩa thực dân.

Thắng lợi tiếp nối thắng lợi, sự kiên định với mục tiêu, lý tưởng đã lựa chọn “không có gì quý hơn độc lập, tự do” và tìm ra con đường vượt qua bao thác ghềnh, Đảng ta cùng với nhân dân 2 miền Nam, Bắc vì niềm tin thống nhất nước nhà, vì một nước Việt Nam là một đã vùng lên đập tan mưu đồ xâm lược nước ta của 2 thực dân, đế quốc hùng mạnh - thực dân Pháp và đế quốc Mỹ làm rung chuyển cả thế giới trong thế kỷ XX. Sau ngày giang sơn thống nhất, cả nước chung sức cùng nhau xây dựng, tái thiết đất nước, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đảng ta từng bước trưởng thành về tư duy, vững mạnh về tổ chức được thể hiện rõ qua từng kỳ Đại hội. Cột mốc đầu tiên đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, mở đầu là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986 dựa trên cơ sở “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật” đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện chưa từng có tiền lệ trên đất nước ta.

Sau gần 37 năm thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập, hợp tác quốc tế, sự dày công tôi luyện không một phút ngừng nghỉ, Đảng ta cùng với nhân dân đã đưa đất nước ta ngày một vươn xa. Từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu, trình độ dân trí thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nước đang phát triển, văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tiến hành toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả; vị thế và uy tín của đất nước được nâng cao trên trường quốc tế…

TỰ HÀO VÀ KHÁT VỌNG VƯƠN XA

Thực tiễn cách mạng xuyên suốt 93 năm qua đã chứng minh “Đảng ta thật là vĩ đại”. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam, những thành tựu quan trọng mà nước ta đã đạt được do nhiều yếu tố tạo thành. Song yếu tố chủ yếu, quan trọng và quyết định trực tiếp chính là vai trò lãnh đạo của Đảng.

Bởi lẽ, Đảng Cộng sản Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân - bản chất cách mạng và khoa học, mà còn vì mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân lao động và toàn thể dân tộc Việt Nam là mối quan hệ máu thịt trong toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam.

Do đó, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng được xem là Đảng của cả dân tộc Việt Nam, là đảng của dân, do dân và vì dân, không có mục đích tự nhân. Niềm vinh dự của Đảng Cộng sản Việt Nam được cả dân tộc thừa nhận, tin yêu, đùm bọc, đi theo và được cô đọng trong 2 từ rất tình cảm “Đảng ta” như một lẽ tự nhiên, thân thuộc.

Với tầm nhìn chiến lược, tư duy trí tuệ, trong chặng đường tiếp theo, Đảng ta lãnh đạo nhân dân tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII, chắc chắn sẽ đạt thành tựu to lớn hơn nữa, hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước ta trở thành nước phát triển, phồn vinh, thịnh vượng, văn minh, hiện đại.

Năm 2022 được xem là năm nước ta đã chịu bao thách thức, sóng gió, khắc nghiệt trong những va chấn của toàn cầu, hậu quả của đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, kinh tế và đời sống nhân dân bộn bề khó khăn.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết thống nhất của cả dân tộc Việt Nam là tường thành vững chắc đưa nước ta từng bước vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước kiểm soát được đại dịch, kinh tế phục hồi ngoạn mục và đem lại cuộc sống bình yên, ấm no cho toàn dân.

Tự hào về sự vĩ đại của Đảng ta trong 93 năm qua, qua hoạt động lãnh đạo cách mạng, trải qua 11 kỳ Đại hội, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang càng tỏ rõ sự trưởng thành, vận dụng sáng tạo quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn của một tỉnh miền Tây Nam bộ.

Đến với Tiền Giang hôm nay, mọi người đều cảm nhận rõ diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều đổi thay mang một sắc thái mới; đời sống vật chất, tinh thần của người dân tỉnh nhà ngày càng được nâng cao.

Tự hào với hành trình 93 năm của Đảng ta, đồng thời cũng là thời gian bước vào năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, Đảng bộ Tiền Giang tiếp tục nỗ lực, không ngừng phấn đấu thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá, nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết, phấn đấu đưa tỉnh phát triển toàn diện trong vùng châu thổ sông Cửu Long.

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang vô cùng tự hào về Việt Nam có một Đảng kiên cường - Đảng của nhân dân, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân trong tỉnh càng thấy rõ trách nhiệm nặng nề.

Niềm tự hào, tin yêu, kỳ vọng vào Đảng được thể hiện bằng quyết tâm chính trị, từ “lòng dân - ý Đảng”, từ những hành động hết sức thiết thực, cụ thể, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, đem tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và tài năng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, quyết tâm đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển toàn diện và bền vững.

LÊ TRANG

 

.
.
.