Thứ Tư, 13/05/2020, 20:52 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang:

Góp ý 2 dự án luật

(ABO) Sáng 13-5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang tổ chức họp đóng góp ý kiến vào dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Hải chủ trì cuộc họp.

 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi họp
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi họp.

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có 7 chương, 81 điều quy định về hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài. Luật này áp dụng đối với nhà đầu tư và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Đại biểu góp ý đối với dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất nhiều nôi dung dự thảo. Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp cho một số điều quy định về: Ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh; chấp thuận chủ trương đầu tư và hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án; chuyển nhượng dự án đầu tư; hình thức hỗ trợ đầu tư; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; tính thống nhất giữa đấu thầu với đấu giá cần phải quy định rõ trong luật.

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến về việc nên cấm hay không việc đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ hoặc đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện do thực tế trong thời gian qua dịch vụ này đã có những tác động tiêu cực đến xã hội.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Đối với Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), các ý kiến tập trung vào nội dung về: Phạm vi điều chỉnh; con dấu và thông báo mẫu dấu của doanh nghiệp; doanh nghiệp nhà nước... Để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước, không thất thu nguồn thuế cho đất nước và giảm dần sự bất bình đẳng giữa các đối tượng kinh doanh, đại biểu cho rằng cần xem xét về việc đưa hộ kinh doanh vào phạm vi điều chỉnh của luật. Theo đó, nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội bỏ từ hộ kinh doanh thay thế bằng doanh nghiệp nhỏ, hoặc siêu nhỏ... tạo điều kiện để phát triển các loại hình doanh nghiệp…

Ý kiến của các đại biểu được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tập hợp trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

HOÀI THU

.
.
.