Thứ Năm, 28/05/2020, 08:15 (GMT+7)
.

Chuẩn bị chu đáo là điều kiện đầu tiên, quyết định thành công đại hội

Đồng chí Trương Minh Tới phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết đại hội điểm.
Đồng chí Trương Minh Tới phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết đại hội điểm.

So với các lần đại hội trước thì đại hội nhiệm kỳ này diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, đó là phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù có khó khăn đó, nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, nên ngay từ khi triển khai Chỉ thị 35, mọi công tác chuẩn bị đều diễn ra thuận lợi và theo đúng kế hoạch.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy và các tiểu ban giúp việc đại hội, các ban xây dựng đảng Huyện ủy tập trung cao độ để chuẩn bị chu đáo đại hội ở tất cả các khâu, từ công tác xây dựng văn kiện, nhân sự cho đến chương trình, hậu cần đại hội theo phương châm: Chuẩn bị chu đáo là điều kiện đầu tiên, quyết định thành công đại hội.

CÔNG TÁC CHUẨN BỊ DIỄN RA THUẬN LỢI VÀ THEO ĐÚNG KẾ HOẠCH

Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng văn kiện của các chi, đảng bộ và của Huyện ủy; thành lập 3 tổ thẩm định văn kiện của các chi, đảng bộ, phân công các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy làm tổ trưởng, thành viên là các ban, ngành, đoàn thể; các tổ đã tập trung nghiên cứu dự thảo, tích cực đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, sát đặc điểm, thực tiễn từng đơn vị, địa phương, làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề, chỉ ra nội dung từng lĩnh vực cần chỉnh sửa, bổ sung…

Qua kiểm tra sau thẩm định cho thấy, cấp ủy cơ sở đã nghiêm túc tiếp thu, điều chỉnh, đánh giá khách quan, rõ hơn kết quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, nhất là làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu, nói rõ hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân và đưa ra bài học kinh nghiệm; đồng thời, dự báo tình hình diễn ra 5 năm tới, từ đó đề ra mục tiêu, phương hướng, khâu đột phá, nhiệm vụ, những giải pháp khả thi nhằm phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương, chú ý đưa vào văn kiện những vấn đề thời sự, nóng bỏng đang tác động đến đời sống kinh tế - xã hội, an sinh. Về công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới, Huyện ủy dành sự quan tâm đặc biệt, đề cao trách nhiệm cấp ủy, trước hết là người đứng đầu, và đã thành lập 3 tổ thẩm định nhân sự để tham mưu, giúp việc; nhìn chung, dự kiến nhân sự theo đúng quy trình, tiêu chuẩn và thực hiện nghiêm việc kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền theo tinh thần Quy định 205 của Bộ Chính trị.

Công tác nhân sự tiến hành theo từng bước, chu đáo, thận trọng, chặt chẽ trên cơ sở đoàn kết, có lý có tình, có trước có sau, lắng nghe từng ý kiến, dư luận, tâm tư, tình cảm cán bộ, đảng viên và nhân dân; cơ cấu hợp lý độ tuổi, tính kế thừa giữa các thế hệ, tỷ lệ nữ, trẻ, bảo đảm cấp ủy phải là những đồng chí hội đủ đức và tài, uy tín và triển vọng phát triển.

Công tác tuyên truyền cũng được quan tâm và đã thành lập Tổ Tuyên truyền, do đồng chí Huyện ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm tổ trưởng, nhìn chung công tác tuyên truyền phục vụ đại hội của huyện có nhiều kết quả tốt; vừa qua Tổ khảo sát Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến nắm tình hình, đã đánh giá cao công việc này và có chỉ đạo, hướng dẫn thêm, huyện đã tiếp thu, việc tuyên truyền càng hiệu quả hơn.

TIẾN HÀNH ĐẠI HỘI ĐIỂM ĐẠT YÊU CẦU

Sau khi hoàn thành cơ bản công tác chuẩn bị, huyện đã chọn 3 tổ chức cơ sở đảng (2 Đảng bộ xã Vĩnh Kim, Tân Hội Đông và Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân) để làm điểm. Các tổ chức cơ sở đảng được chọn đều làm tốt công tác chuẩn bị, cấp ủy đoàn kết, năng động, sáng tạo, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Kết quả cho thấy, các đơn vị đã tích cực, chủ động chuẩn bị tốt nội dung, hình thức, từ khâu triển khai quán triệt, tuyên truyền, đến xây dựng văn kiện, nhân sự và khâu tiến hành đại hội đều đạt yêu cầu.

Nội dung các văn kiện đại hội cơ bản chất lượng, có bố cục hợp lý, ghi nhận và bổ sung nhiều ý kiến thiết thực từ các đợt lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và rộng rãi trong nhân dân, đánh giá toàn diện, khách quan kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020, chỉ ra nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc vai trò cấp ủy, người đứng đầu quyết định đến thắng lợi nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát thực tình hình địa phương, đơn vị.

Tỷ lệ đảng viên triệu tập tham dự đạt trên 97%, đại hội diễn ra trong bầu không khí dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nhiều tham luận đạt chất lượng, đưa ra giải pháp có tính khả thi để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết nhiệm kỳ tới.

Chương trình đại hội có diễn tập, “chạy” trước nên cơ bản diễn ra đúng yêu cầu. Công tác nhân sự chu đáo, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cấp ủy đương nhiệm, bảo đảm theo cơ cấu, độ tuổi, tính kế thừa cao, lựa chọn được những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống vào cấp ủy, đạt yêu cầu việc đổi mới cấp ủy. Bầu cử được quán triệt, hướng dẫn cụ thể, thực hiện theo đúng quy chế bầu cử và kết quả đã diễn ra như dự kiến, bầu đúng, bầu đủ với số phiếu khá cao, riêng Đảng bộ xã Tân Hội Đông bầu trực tiếp Bí thư đạt trên 90%.

Công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, nghi lễ đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, khung cảnh đại hội trang nghiêm, đặc biệt Đảng bộ xã Tân Hội Đông đã làm được phóng sự kết quả lãnh đạo thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ trình chiếu tại đại hội. Song, mặc dù có nhiều cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao, nhưng đại hội điểm cũng vướng một số hạn chế, đó là: Do mang tâm lý lo lắng nên có lúc việc điều hành của đoàn chủ tịch, ban kiểm phiếu lúng túng; hướng dẫn thể lệ bầu cử chưa rõ, trùng lắp nội dung, phải quán triệt nhiều lần; trình bày báo cáo chính trị tóm tắt dài; thảo luận chưa thật sự sôi nổi, tính tranh luận chưa cao. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe đại biểu nên không mời các cơ sở đảng dự, đã ít nhiều ảnh hưởng đến việc học hỏi kinh nghiệm. Những vướng mắc này đã được thảo luận, tháo gỡ tại hội nghị sơ kết đại hội điểm chi, đảng bộ nhiệm kỳ 2020  - 2025.

ĐẠI HỘI CHI, ĐẢNG BỘ ĐẠI TRÀCẦN THỰC HIỆN TỐT 4 VIỆC

Với sự thành công của đại hội điểm tạo tâm lý tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Để tổ chức tốt hơn nữa đại hội của các chi, đảng bộ còn lại, bắt đầu từ ngày 25-5 và kết thúc ngày 15-6-2020, cần thực hiện một số việc sau:

- Các tổ chức cơ sở đảng phải thấy rõ các ưu điểm, hạn chế mà hội nghị sơ kết đã chỉ ra, thật sự lưu ý rút kinh nghiệm và phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, hướng dẫn của các ban xây dựng đảng Huyện ủy và đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo của cấp ủy, trách nhiệm người đứng đầu, kể cả vận dụng kinh nghiệm từ đại hội những nhiệm kỳ trước đó, không được chủ quan.

- Chương trình đại hội phải cụ thể, chi tiết, từng thành viên đoàn chủ tịch nghiên cứu sâu phần việc được phân công, không nên phân công quá nhiều việc cho một người.

- Báo cáo chính trị trình bày tại đại hội cần tóm tắt, có độ dài vừa phải nhưng đầy đủ nội dung, vừa khái quát vừa cụ thể, nêu bật tình hình. Việc thảo luận phải tổ chức chặt chẽ, nêu rõ mục đích, yêu cầu, những vấn đề trọng tâm, nổi trội, cấp thiết, đi sâu phân tích tìm nguyên nhân. Tổng hợp ý kiến thảo luận văn kiện tại đại hội theo hướng dẫn, phân định rõ lĩnh vực, chú ý tiếp thu, giải trình của đoàn chủ tịch.

- Thực hiện chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình nhân sự, đề án phải nêu rõ tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng để thảo luận, biểu quyết. Ban kiểm phiếu cần có các đồng chí có nhiều kinh nghiệm, linh hoạt, am hiểu nghiệp vụ, bảo đảm nhanh, chính xác, tuyệt đối không để xảy ra sai sót.

TRƯƠNG MINH TỚI (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, tỉnh Tiền Giang)

.
.
.