Thứ Năm, 04/01/2024, 19:39 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Phát huy vai trò thanh niên trong chuyển đổi số

(ABO) Lực lượng đoàn viên, thanh niên TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đã phát huy lợi thế nhanh nhạy với công nghệ, trở thành lực lượng xung kích, tích cực trong đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, dễ tiếp thu kiến thức mới, tiếp cận với công nghệ thông tin và kỹ năng số, đây là nguồn nhân lực quan trọng góp phần chuyển đổi số thành công. Đồng thời, chuyển đổi số cũng là cơ hội cho thanh niên tham gia tích cực vào việc tạo ra một môi trường sống và làm việc mới, xây dựng một tương lai tốt đẹp cho bản thân, gia đình và xã hội. Năm 2023, Trung ương Đoàn đã xác định chủ đề công tác của năm là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”.

Thực hiện công trình VR360 Tượng đài chiến thắng Tết Mậu Thân
Thực hiện Công trình VR360 Tượng đài chiến thắng Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho.

Tại TP. Mỹ Tho, theo Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy Tiền Giang sẽ tập trung xây dựng thành phố cơ bản đạt các tiêu chí Đô thị thông minh vào năm 2025. Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho đề ra chủ đề công tác năm 2023 là: “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý”. Trên cơ sở định hướng của Trung ướng Đoàn và chủ trương cụ thể của cấp ủy địa phương, Thành đoàn Mỹ Tho xác định trách nhiệm và nội dung tham gia chuyển đổi số tập trung vào 3 vấn đề: Tập trung chuyển đổi số một cách toàn diện trong hoạt động Đoàn; huy động lực lượng, xây dựng Đoàn Thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt trong chuyển đổi số; xây dựng các mô hình Đoàn Thanh niên tham gia chuyển đổi số.

Đối với nhóm giải pháp chuyển đổi số một cách toàn diện trong hoạt động Đoàn, trong công tác tuyên truyền, giáo dục, ứng dụng mạnh mẽ các phương thức truyền thông hiện đại trên các nền tảng mạng xã hội, nền tảng số nhằm tăng tính tương tác và mở rộng diện tiếp cận thông tin dành cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, mỗi tổ chức Đoàn cơ sở đều có 1 trang Fanpage và OA zalo để lan tỏa các nội dung tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội. Sử dụng các nền tảng sẵn có để đưa các cuộc thi, hội thi, diễn đàn, ngày hội... lên không gian số. Xây dựng các sản phẩm số tuyên truyền về các sự kiện chính trị - lịch sử, hoạt động, chương trình của Đoàn với các hình thức mới như phim ngắn, đồ họa thông tin (infographic, motiongraphic) làm cho nội dung sinh động, dễ hiểu, hấp dẫn.

Đoàn viên phường 5, TP. Mỹ Tho tham gia tích cực tổ chuyển đổi số cộng đồng phường 5 hỗ trợ nhân dân cài đặt VNeID và dịch vụ công
Đoàn viên phường 5, TP. Mỹ Tho tham gia tích cực tổ chuyển đổi số cộng đồng phường 5, hỗ trợ nhân dân cài đặt VNeID.

Cập nhật phương thức tương tác trên môi trường số phù hợp với xu thế tiếp cận của thanh, thiếu nhi như: Phối hợp Viettel chi nhánh Tiền Giang thực hiện Phòng truyền thống ảo, phối hợp với Mobifone Tiền Giang số hóa các "địa chỉ đỏ" trên địa bàn (hiện đã thực hiện Công trình VR360 Tượng đài chiến thắng Tết Mậu Thân, Nhà bia ghi danh liệt sĩ thành phố).

Đồng thời, phối hợp với Thư viện tỉnh Tiền Giang ra mắt Thư viện trực tuyến với 2.512 đầu sách, trong đó có 379 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về truyền thống, lịch sử của đất nước được truy cập miễn phí, không cần đăng nhập. Sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên thực hiện 12 nghiệp vụ công tác Đoàn. Trong hoạt động điều hành, 100% văn bản được ký số (trừ các tài liệu mật) và được tương tác trên môi trường mạng, 100% các cuộc họp không sử dụng văn bản giấy, các tài liệu của cơ quan được lưu trữ trên điện toán đám mây để tất cả cán bộ cơ quan đều có thể truy xuất ở bất cứ nơi đâu.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNEID
Đoàn viên, thanh niên TP. Mỹ Tho hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Với giải pháp huy động lực lượng, xây dựng Đoàn Thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt trong chuyển đổi số. Thành đoàn Mỹ Tho tích cực tuyên truyền để đoàn viên, thanh niên có nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số, từ đó chuyển hóa thành hành động cụ thể, đi đầu trong việc tham gia thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số. Đồng thời, nâng cao các kỹ năng chuyển đổi số của cán bộ Đoàn.

Xây dựng Đội hình Thanh niên tình nguyện chuyển đổi số và tổ chức tập huấn kiến thức cho lực lượng để làm nòng cốt trong Tổ công nghệ số cộng đồng theo nguyên tắc "1+1", có nghĩa 1 đoàn viên, thanh niên sẽ phối hợp với 1 cán bộ khu phố, đoàn thể có uy tín tại địa phương để lan tỏa, dẫn dắt người dân tham gia vào các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó hình thành các hoạt động số, từng bước đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống.

Trong việc thực hiện Đề án 06 về cài đặt định danh điện tử VNeID cho người dân, Ban Thường vụ Thành đoàn Mỹ Tho chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện theo nguyên tắc “3 đến - 3 cùng”, đó là đến tận nơi ở, đến tận nơi làm việc và đến tận nơi học tập để cài đặt định danh điện tử VNeID cho người dân trên cơ sở Đoàn Thanh niên có nhiệm vụ cài đặt và kích hoạt phần mềm, phối hợp với 3 lực lượng: Công an thành phố thực hiện nhiệm vụ tích hợp định danh điện danh điện tử VNeID mức độ 2, lực lượng khu phố ấp thực hiện việc mời người dân tham gia và các nhà mạng nhắn tin đến từng người dân để mở rộng độ bao phủ trong công tác tuyên truyền, vận động.

Ra quân xây dựng thí điểm “Tuyến phố chuyển đổi số” tại 2 tuyến đường với 12 nội dung, tiêu chí về hạ tầng số, khả năng tiếp cận thông tin, việc tham gia chuyển đổi số của người dân và doanh nghiệp trên tuyến đường, việc số hóa công tác quản lý nhà nước trên tuyến đường. Trên cơ sở thí điểm sẽ tiếp tục đánh giá, nhân rộng mô hình ra 17 phường, xã trên địa bàn.

Chủ trì xây dựng phần mềm có chức năng đăng ký, quản lý, điều phối hoạt động của tình nguyện viên. Phối hợp với Trường Đại học Tiền Giang và Trường THPT Chuyên Tiền Giang thiết kế máy đổi chai nhựa lấy quà sử dụng công nghệ AI, hiện sản phẩm đang tham gia Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Tiền Giang, trong thời gian sắp tới sẽ thí điểm đặt 1 máy tại 1 chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Đoàn viên hỗ trợ cài đặt định danh điện tử cho người dân
Đoàn viên hỗ trợ cài đặt định danh điện tử VNeID cho người dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Đặng Hữu Lộc cho biết, những giải pháp, mô hình của Thành đoàn bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò của đoàn viên, thanh niên thành phố trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của cấp ủy - chính quyền thành phố.

Bên cạnh đó là sự tín nhiệm của Thành ủy - UBND thành phố tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên tham gia tổ Tư vấn - giúp việc xây dựng đô thị thông minh, tham gia Ban Điều hành Tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó lãnh đạo UBND thành phố là Trưởng ban, lãnh đạo Thành đoàn làm Phó ban. Chính điều này đã giúp Thành đoàn có cơ hội tiếp cận rất sớm với chủ trương, chính sách về chuyển đổi tại địa phương, từ đó chủ động đề xuất đảm nhận nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa.

Chuyển đổi số là một quá trình, trong đó khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức; thách thức lớn nhất là thay đổi thói quen; điều kiện cần thiết nhất là người dân có kỹ năng số. Và trong lực lượng có kỹ năng số đa phần là những người trẻ, là đoàn viên, thanh niên, do đó, Đoàn Thanh niên phải có những giải pháp hiệu quả để huy động lực lượng, chuyển đổi nhận thức của các bạn trẻ, biến lực lượng đông đảo này thành nguồn lực to lớn, tham gia hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương trong việc chuyển đổi số cũng như xây dựng đô thị thông minh.

Những hoạt động về chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, có tính ứng dụng cao vào thực tế cuộc sống. Đây cũng là dịp để thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của tuổi trẻ trong việc thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

LÝ OANH

 

.
.
.