Thứ Hai, 30/11/2020, 21:26 (GMT+7)
.

Một gia cảnh khó khăn cần giúp đỡ

Men theo con đường đất quanh co, trơn trợt, chúng tôi mới đến được nhà của anh Phạm Văn Bảy và chị Nguyễn Thị Lệ. Căn nhà nằm sâu trong một xóm nhỏ ở ấp Hiệp Thạnh (xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy) không có tài sản gì đáng giá, ngoài nắng gió bao năm qua cứ “vô tư” vào nhà.
 

Vợ chồng anh Bảy và 2 đứa con gái trong căn nhà rách dột.
Vợ chồng anh Bảy và 2 đứa con gái trong căn nhà rách dột.

Gọi là nhà nhưng nơi ở của gia đình anh Bảy là căn chòi chưa tới 30 m2, đủ kê 3 chiếc giường vừa là nơi sinh hoạt cũng là nơi ngả lưng của 5 thành viên. Mái nhà tol cũ dột được che tạm bằng những tấm bạt nilon, nền nhà đất được lót những tấm ván mỏng để các thành viên ra vào.

Trong lúc anh tiếp chuyện với chúng tôi, thì ở một góc nhà, người con trai hơn 24 tuổi của vợ chồng anh Bảy ngồi đong đưa trên võng với ánh mắt vô hồn. Hơn 10 năm qua, con trai anh phát bệnh tâm thần, mọi sinh hoạt cá nhân đều do người thân chăm sóc.

Trước đây, vợ chồng anh Bảy cư ngụ ở ấp 5, xã Phú An, huyện Cai Lậy. Làm ăn thất bại, anh chị bán hết tài sản về dựng tạm căn chòi trên phần đất của mẹ vợ. Không đất canh tác nên lúc còn sức khỏe, anh Bảy làm nghề bốc vác, còn vợ anh làm thuê quanh xóm, thu nhập đủ đắp đổi qua ngày.

Cách đây hơn 1 năm, anh Bảy thường xuyên đau ngực, khó thở, sức khỏe suy giảm. Từ đó đến nay, những chuyến ngược xuôi ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để phẫu thuật và điều trị chứng thiếu máu cơ tim, polyp đại tràng của anh Bảy khiến gia đình rơi vào túng quẫn.

Nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào anh, giờ chỉ trông cậy vào số tiền ít ỏi từ nghề làm thuê quanh xóm của vợ. Gần 2 triệu đồng tiền thuốc điều trị mỗi tháng cho anh Bảy với vợ chồng anh đã trở nên quá sức.

Bao năm qua, tài sản quý giá nhất đối với vợ chồng anh Bảy là những tấm Giấy khen về thành tích học tập của 2 cô con gái Phạm Thị Ngọc Huỳnh và Phạm Thị Ngọc Hương. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng anh vẫn quyết tâm cho các con ăn học.

Huỳnh đang là học sinh lớp 12A11, Trường THPT Cái Bè. Sau giờ học, Huỳnh phụ việc cho một quán cà phê ở thị trấn Cái Bè. Tiền công 11.000 đồng/giờ em dành dụm để trang trải chi phí học tập cho mình và em gái. Còn Hương đang là học sinh lớp 7A6, Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt, xã Phú An, huyện Cai Lậy. Hoàn cảnh khó khăn nhưng nhiều năm liền, hai chị em Huỳnh và Hương đều là học sinh giỏi.

Em Huỳnh cho biết: “Bước vào năm học cuối cấp cũng là lúc cha bệnh nặng nên hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, các thầy cô giáo luôn động viên và có những phần quà chia sẻ với hoàn cảnh của em. Giờ đây, em chỉ  mong sao được tiếp tục đến trường để có thể thi đậu vào ngành Sư phạm, vì ngành học này không tốn nhiều chi phí học tập, vừa đỡ gánh nặng cho gia đình, vừa có điều kiện tìm việc làm sau khi ra trường để phụ giúp gia đình”.  

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hiệp Đức Bùi Hữu Nhân, gia đình anh Bảy và chị Lệ chuyển về ấp Hiệp Thạnh sinh sống cách đây 2 năm, là một trong những hộ khó khăn. Người mẹ đã già yếu, cũng thuộc diện hộ nghèo của xã. Thời gian qua, xã Hiệp Đức đã nắm được hoàn cảnh và chia sẻ, động viên với gia đình. Hy vọng sẽ có những tấm lòng hảo tâm chung tay cùng chính quyền xã Hiệp Đức hỗ trợ hoàn cảnh của gia đình anh Bảy vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ anh Phạm Văn Bảy và chị Nguyễn Thị Lệ, ấp Hiệp Thạnh, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0968.904. 758 hoặc hoặc Báo Ấp Bắc, số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0273.3977.596, số tài khoản: 6900201007428 - Agribank Tiền Giang (khi chuyển khoản xin vui lòng ghi tên cá nhân/đơn vị, địa chỉ, giúp trường hợp anh Phạm Văn Bảy).

QUẾ NGÂN

.
.
.